จารุพงศ์ย้ำเอานิรโทษสุดซอยอ้างของวรชัยขัดรธน.

จารุพงศ์ย้ำเอานิรโทษสุดซอยอ้างของวรชัยขัดรธน.

จารุพงศ์ย้ำเอานิรโทษสุดซอยอ้างของวรชัยขัดรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'จารุพงศ์' ย้ำ เอานิรโทษสุดซอย อ้าง ของ 'วรชัย' ขัด รธน. ไม่กลัวแรงกระเพื่อม เปลี่ยนประธาน กมธ. เพราะเป็นสัญญาสุภาพบุรุษ ขณะที่ 'นิพิฏฐ์' อุบแผนต้าน รอวาระ 3 ชุมนุมแน่ ขอฝ่ายความมั่นคง อย่าเอาใจรัฐบาลสอบบัญชีทรัพย์สิน 3 ปชป.

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในวันที่ 29 ต.ค. เวลา 14.00 น. จะมีการประชุมพรรคเพื่อไทย เพื่อหารือเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่าจะเป็นมติพรรคหรือไม่ ซึ่งโดยหลักสำคัญแล้ว ต้องให้อภัยซึ่งกันและกัน และถ้าไม่สมานรอยแผลนี้ ประเทศก็จะไปไม่รอด อีกทั้ง ไม่ใช่ว่าพรรคเพื่อไทย จะไม่กลืนเลือดตัวเอง หรือจะไม่ขมขื่น แต่เพื่ออนาคตประเทศชาติ ก็พยายามทำความเข้าใจกับคนเสื้อแดงในพรรค และอยากขอร้องว่า ถ้าไม่ลืมอดีตบ้าง และผูกพันไปเรื่อย ๆ ความแตกแยกจะร้าวลึกมากกว่านี้และการสูญเสียในอนาคตจะมากกว่านี้อีกด้วย ซึ่งหากไม่นิรโทษให้กับทุกคน ก็จะผิดรัฐธรรมนูญ ดังนั้น จึงต้องนิรโทษให้กับทุกคน นอกจากนี้ จะมีการพูดคุยถึงการปรับโครงสร้างกรรมาธิการที่ขณะนี้ทำงานมาแล้ว 2 ปี ก็จะต้องมีการสลับสับเปลี่ยนประธาน เพื่อให้มีมุมมองที่หลากหลาย และแตกต่างกันไป เพื่อสร้างคนใหม่ขึ้นมา และเป็นไปตามสัญญาสุภาพบุรุษที่พูดกันไว้ คงไม่มีแรงกระเพื่อมใด ๆ

 

'นิพิฏฐ์'อุบแผนต้านนิรโทษรอวาระ3ชุมนุมแน่

นายนิพิฏฐ์  อินทรสมบัติ  ส.ส.พัทลุง  พรรคประชาธิปัตย์  เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการปรับรูปแบบการคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า ถ้ารัฐบาลนำเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2-3 ในเดือนหน้า พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาชุมนุมคัดค้านแน่นอน ดังนั้น รัฐบาลจึงไม่ควรเร่งรีบนำเข้ามา ส่วนรูปแบบต้องดูก่อน ซึ่งการออกมาครั้งนี้เป็นการทอดกฐินสามัคคี จะไปห้ามประชาชนไม่ได้ และการที่ฝ่ายความมั่นคงบอกเชื่อมโยงกับการเมือง แล้วเอาใจรัฐบาลด้วยการมาตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของตน คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช และ นายกนก วงศ์ตระหง่าน หาว่า มีเงินไหลเข้าบัญชีเพื่อมาจัดการชุมนุม ขออย่าได้ทำโง่ ๆ อย่างนั้น  ส่วนที่ เสื้อแดง  โดย นายสมบัติ บุญงามอนงค์ บ.ก.ลายจุด ออกมาคัดค้านนั้นมองว่า คงแตกกันไม่ได้เพราะหายใจท่อเดียวกัน ไม่เชื่อว่าจะคัดค้านแบบเอาจริงเอาจัง และเป็นไปไม่ได้ล้านเปอร์เซ็นต์ เป็นการเรียกค่าตัวมากกว่า 

 

'ประสงค์'โวรอจังหวะพร้อมพาม็อบลุยต้านนิรโทษ

น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) หนึ่งในแกนนำต่อต้านระบอบทักษิณ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้เตรียมพร้อมที่จะออกมาต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แล้ว ซึ่งได้มีการคุยกับทุกกลุ่มที่เคลื่อนไหวไม่เห็นด้วยอยู่ตลอดเวลา ตอนนี้รอเวลาและจังหวะ ซึ่งยังไม่สามารถบอกล่วงหน้าได้ว่าเป็นวันใด แต่ก็คงใกล้เคียงกับกลุ่มที่จะออกมาเคลื่อนไหวหากผ่านวาระ 3 และไม่หวั่นหากมีการต่อ พ.ร.บ.ความมั่นคง ออกไป ก็พร้อมที่จะออกมาต่อสู้เพื่อความถูกต้องชอบธรรมของบ้านเมือง การที่ประชาชนออกมาต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพราะเป็น พ.ร.บ. ที่สร้างความขัดแย้ง ได้ประโยชน์เฉพาะกลุ่ม ในโลกนี้ไม่มีประเทศไหนที่ศาลตัดสินแล้วออกกฎหมายล้างผิดตัวเอง นอกจากประเทศไทย การกระทำเช่นนี้ไม่เห็นด้วยมาตั้งแต่ต้นแล้ว ทั้งนี้เห็นว่า การลุกขึ้นสู้ของประชาชน ก็เพื่อให้บ้านเมืองอยู่ในระบบนิติรัฐ นิติธรรม 

 

ธิดานปช.ยังไม่วางแนวต้านนิรโทษสุดซอย

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้กลุ่ม นปช. ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะดำเนินการกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม อย่างไรต่อไป เพราะต้องรอให้ขั้นตอนการพิจารณาเสร็จสิ้น ยังต้องใช้เวลา ซึ่งจะไปใช้การสมมุติว่าผลจะอออกมาอย่างไรไม่ได้ เรื่องการเมืองไม่มีการพูดล่วงหน้า มีแต่ปัจจุบันเท่านั้น

ด้าน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ไม่ขอแสดงความคิดเห็นว่า ควรจะใช้ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษ ของกรรมาธิการหรือกลับไปใช้ร่างอื่น โดยให้ไปถามรัฐบาล ส่วนจะเห็นด้วยไม่เห็นด้วย ก็ต้องขึ้นอยู่กับเสียงข้างมากและนโยบายของพรรค โดยจะมีการนัดประชุมพรรคอีกครั้งในวันที่จะมีการลงมติ ทั้งนี้ ในเรื่องของความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นหากร่าง พ.ร.บ.นิรโทษ เข้าสภานั้น มองว่า เป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะเป็นฝ่ายประเมินความรุนแรง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook