ชาวไทยมุสลิมร่วมละหมาดวันตรุษอีฎิ้ลอัดฮาคึกคัก

ชาวไทยมุสลิมร่วมละหมาดวันตรุษอีฎิ้ลอัดฮาคึกคัก

ชาวไทยมุสลิมร่วมละหมาดวันตรุษอีฎิ้ลอัดฮาคึกคัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวไทยมุสลิม จ.ยะลา กว่า 2,000 คน ร่วมละหมาดในวันตรุษอีฎิ้ลอัดฮา หรือวันรายอฮัจยี กันอย่างคึกคัก ก่อนไปทำความสะอาดหลุมศพบรรพบุรุษ

ที่สนามศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา พี่น้องชาวไทยมุสลิม ต่างสวมเสื้อผ้าตามหลักศาสนาอิสลาม เพื่อทำศาสนกิจทางศาสนากันตั้งแต่เช้า ด้วยการร่วมละหมาดในวันตรุษอิฎิ้ลอัดฮาประจำปี ฮ.ศ. 1434 หรือ วันรายอฮัจยี ของชาวไทยมุสลิม ซึ่งมีจำนวนกว่า 2,000 คน ส่วนมัสยิดใกล้บ้าน มีพี่น้องมุสลิมทั้งหญิงและชายต่างไปประกอบพิธีละหมาดกันอย่างเนืองแน่นเช่นเดียวกัน ก่อนเดินทางไปร่วมกันทำความสะอาดหลุมฝังศพบรรพบุรุษ หรือ ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว ภายในกุโบร์ หรือสุสาน ทำให้บรรยากาศทั่วไปต่าง ๆ ดูคึกคักตลอดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา 


มุสลิมนราฯ ละหมาดรับวันฮารีรายอคึกคัก

สำหรับบรรยากาศเนื่องในวันฮารีรายอ อีดุลอัฎฮา พื้นที่ จ.นราธิวาส ปรากฏว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ชาวไทยมุสลิม ในพื้นที่ จ.นราธิวาส ทั้ง 13 อำเภอ ต่างเดินทางไปร่วมประกอบพิธีละหมาดที่มัสยิดต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้บ้าน โดยที่ มัสยิดยุมอียะห์ เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส นายฮายีฮูเซ็งฮาซัง หะยีดอเล๊ะ อิหม่ามประจำมัสยิดยุมอียะห์ ได้เป็นผู้นำละหมาดเพื่อต้อนรับวันฮารีรายอ โดยมีชาวไทยมุสลิมเข้าร่วมพิธีประมาณ 500 คน ขณะที่ตามมัสยิดต่าง ๆ ทั้ง 13 อำเภอเป็นไปอย่างคึกคักเช่นกัน

โดยชาวมุสลิม จะมีประเพณีเชือดวัวในช่วงสายของวันนี้ และจะนำเนื้อวัวไปแจกจ่ายให้คนในครอบครัว เพื่อนบ้านและคนยากจน ก่อนที่ช่วงบ่ายจะเดินทางไปเยี่ยมญาติ สำหรับวันพรุ่งนี้จะมีการเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งคาดว่าบรรยากาศจะเป็นไปอย่างคึกคักเช่นกัน


มุสลิมสตูล ละหมาดรับฮารีรายอ - ขอพร 3 จว.ใต้สงบสุข

ประชาชนชาวไทย-มุสลิม ในพื้นที่ จ.สตูล เดินทางมามัสยิดต่าง ๆ ร่วมละมาดในวันฮารีรายอ อีดิลอัฎฮา เพื่อที่จะทำพิธีทางศาสนา นอกจากนี้ โต๊ะอิหม่าม ยังได้ให้ประชาชนทุกคน ชาวไทย-มุสลิม ขอพรให้พื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดความสงบสุข และความสันติสุข รวมถึงขอองค์อัลเลาะฮ์ตะอาลา ช่วยลดความรุนแรง ให้เกิดความรัก ความสามัคคีในประเทศไทย และรวมถึงปฏิบัติต่าง ๆ นอกจากนี้ หลังจากที่มีการละหมาดเสร็จสิ้น จะเดินทางไปที่สุสาน หรือ กุโบร์ เพื่อทำความสะอาดสุสานของบรรพบุรุษที่เสียชีวิตไปแล้ว




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook