อำนวยไม่หวั่นฝ่ายค้านตีรวนแก้รัฐธรรมนูญม.190

อำนวยไม่หวั่นฝ่ายค้านตีรวนแก้รัฐธรรมนูญม.190

อำนวยไม่หวั่นฝ่ายค้านตีรวนแก้รัฐธรรมนูญม.190
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานวิปรัฐบาล ไม่หวั่นฝ่ายค้าน ตีรวนแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ส่วนจะถกเสร็จวันเดียวหรือไม่ ต้องดูสถานการณ์ก่อน ขณะ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของกรรมาธิการ

นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายรัฐบาล เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงผลการเตรียมการของวิปรัฐบาล ถึงเรื่องของการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ว่า ทางฝ่ายรัฐบาล ไม่ได้มีการเตรียมการอะไรมากมาย เพราะก่อนหน้านี้ได้มีการพูดคุยกับประธานวิปฝ่ายค้านแล้ว ว่าจะนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 เข้าพิจารณาในสภา ซึ่งเป็นการพิจารณาในวาระที่ 2 มีผู้สงวนขอแปรญัตติทั้งหมด 178 ราย โดยไม่มีความกังวลว่า ฝ่ายค้านจะมีการตีรวนแต่อย่างใด ทั้งนี้ ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเสร็จภายในวันเดียวหรือไม่ เพราะต้องรอดูสถานการณ์ก่อน แต่ถ้าไม่สามารถเสร็จในวันเดียว ก็จะต้องหารือร่วมกันอีกครั้งส่วนมาตรา 68 และ 237 ที่เหลือยังไม่กำหนดวันนำเข้าสู่สภาได้ เพราะต้องดูความพร้อมของมาตรา 190 ให้เรียบร้อยก่อน และจะต้องหารือกับทางวิปฝ่ายค้านก่อนอีกรอบ แต่ยืนยันว่าจะให้ทันในสมัยการประชุมนี้ ส่วนเรื่องพ.ร.บ.นิรโทษกรรม นั้นก็ยังอยู่ในขั้นการพิจารณาของกรรมาธิการ ทั้งนี้ ทางพรรคเพื่อไทย ได้กำชับให้สมาชิกทุกคนเข้าห้องประชุม โดยเฉพาะผู้ที่อภิปราย และจะต้องมีการอภิปรายอย่างสร้างสรรค์

 

รัฐสภาเตรียมพิจารณาร่างแก้ไขรธน.ม.190

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา มีคำสั่งให้นัดประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่จะเริ่มขึ้น ในเวลา 09.30 น. โดยมีวาระพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ...) พ.ศ.... มาตรา 190 ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ เป็นมาตราที่บัญญัติในการทำหนังสือสัญญา ที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ หรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีผลผูกพันด้านการค้าการลงทุน หรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภาก่อน  สำหรับสาระสำคัญของการปรับแก้อยู่ที่ มาตรา 3 คือ ให้ยกเลิกความในมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พุทธศักราช 2554


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook