นายกต้อนรับปธน.เปรูเซ็นMOU4ฉ.การค้าเสรี

นายกต้อนรับปธน.เปรูเซ็นMOU4ฉ.การค้าเสรี

นายกต้อนรับปธน.เปรูเซ็นMOU4ฉ.การค้าเสรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี จัดพิธีต้อนรับ ประธานาธิบดีเปรู หารือข้อราชการแบบเต็มคณะ ลงนามบันทึกความเข้าใจการค้าเสรี ไทย-เปรู 4 ฉบับ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จัดพิธีต้อนรับ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเปรู โดยได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศผสม และรับการทำความเคารพบริเวณสนามหญ้าด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า จากนั้นได้หารือข้อราชการแบบเต็มคณะ พร้อมพิธีลงนามความตกลงการค้าเสรี ระหว่างไทย กับเปรู โดยสินค้าจากไทยไปเปรู ก็จะลดภาษีเป็น 0 ทันที ตั้งแต่ร้อยละ 80 ของสินค้าทั้งหมด

ส่วนสินค้าที่ไทยนำเข้าจากเปรู จะลดภาษีเป็น 0 ทันทีร้อยละ 90 ของสินค้าทั้งหมด และจะทยอยลดภาษีภายใน 17 ปี ทั้งนี้ สิทธิประโยชน์ที่ไทยจะได้รับคือ เปรู จะให้โควตาข้าวไทยเป็นพิเศษ ให้สิทธิทางภาษี ซึ่งทั้ง 2 ประเทศ จะเปิดตลาดระหว่างกันตามข้อผูกพันกับ WTO

ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเปรู และนายกรัฐมนตรี เป็นสักขีพยานในการลงนามความตกลงการค้าเสรี ไทย-เปรู MOU รวม 4 ฉบับ ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลง 4 ฉบับ ได้แก่ 1. สนธิสัญญาว่าด้วยการโอนตัวผู้กระทำความผิดและความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษาอาญาระหว่างประเทศไทยกับเปรู 2. บันทึกความเข้าใจระหว่างสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติไทย กับสถาบันพลังงานนิวเคลียร์แห่งเปรู 3. บันทึกความเข้าใจด้านการลงทุนระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กับหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนเอกชนของเปรู และ 4.บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุข ระหว่างกระทรวงสาธารณสุขไทยกับกระทรวงสาธารณสุขสาธารณรัฐเปรู จากนั้นแถลงข่าวร่วมกันและนายกรัฐมนตรี ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐชิลี อย่างเป็นทางการ




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook