ยุคลจี้ สกย.เร่งเกษตรขึ้นทะเบียนยางให้ครบ

ยุคลจี้ สกย.เร่งเกษตรขึ้นทะเบียนยางให้ครบ

ยุคลจี้ สกย.เร่งเกษตรขึ้นทะเบียนยางให้ครบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ยุคล' เผย กำชับ สกย. เร่งรัดการขึ้นทะเบียนเกษตรสวนยางให้ครบ ในกลางตุลาคมนี้ ขณะผลขึ้นทะเบียนคืบกว่า 80%-มอบเงินช่วยเหลือถึงมือเกษตรกรแล้วกว่า 55 ล้านบาท

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) ว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สำนักงานกองทุน สกย. ลงพื้นที่ตรวจสอบ และเร่งรัดเกษตรกรชาวสวนยางที่ยังไม่ได้มาขึ้นทะเบียนในทุกพื้นที่ ให้เร่งมาดำเนินการขึ้นทะเบียน โดยความคืบหน้าล่าสุด ณ วันที่ 30 ก.ย. 56 ซึ่งเป็นระยะเวลาที่กำหนดให้เกษตรกรชาวสวนยางมาขึ้นทะเบียนนั้น ขณะนี้ มีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนแล้ว 929,319 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 80 จากเป้าหมายทั้งหมด 1.17 ล้านครัวเรือน และคณะกรรมการระดับตำบลฯ ได้ทำการตรวจสอบพื้นที่เปิดกรีดยางแล้ว 30,652 ครัวเรือน ก่อนดำเนินการแจ้งยอดรวมการจ่ายเงินช่วยเหลือชดเชยราคายางตกต่ำ ให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ซึ่งขณะนี้ ได้ทำการจ่ายเงินชดเชยให้เกษตรกรชาวสวนยางแล้วรวมเป็นเงินกว่า 55 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่ภาคใต้ ทั้งนี้ ในส่วนเกษตรกรชาวสวนยางที่ยังไม่มาขึ้นทะเบียน เพื่อแสดงความจำนงเข้าร่วมโครงการ สามารถมาขึ้นทะเบียนได้ภายในกลางเดือนตุลาคมนี้

อย่างไรก็ตาม นายยุคล ยังกล่าวเพิ่มเติม ถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคอีสาน และภาคตะวันออก ว่า เบื้องต้น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงเกษตรฯ ระดับพื้นที่ ให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และเร่งรัดในการสำรวจพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหายทันทีภายหลังน้ำลด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ส่วนความเสียหายขณะนี้ ยังไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ เนื่องจากต้องรอให้ปริมาณน้ำลดลงก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook