เขื่อนแม่วงก์....เหตุผลที่ต้องค้านจาก-wwf

เขื่อนแม่วงก์....เหตุผลที่ต้องค้านจาก-wwf

เขื่อนแม่วงก์....เหตุผลที่ต้องค้านจาก-wwf
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เขื่อนแม่วงก์....เหตุผลที่ต้องค้านจาก WWF

ยังเป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นจากกรณีการสร้างเขื่อนแม่วงก์ ที่ฝ่ายสนับสนุนเห็นว่ามีประโยน์สามารถป้องกันน้ำท่วมหลายพื้นที่ในจังหวัดจากภาคเหนือและบริหารจัดการน้ำได้ ส่วนฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยก็ได้ออกมารวมตัวเพื่อต่อต้านการสร้างเขื่องแม่วงศ์เนื่องจากมองว่าประโยชน์ที่ได้อาจไม่คุ้มค่าเพราะเสมือนหนึ่งเป็นการไปทำลายป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก มีความหลากหลายทางระบบนิเวศที่สมบูรณ์ เป็นบ้านของสัตว์ป่านานาชนิด

เพื่อสะท้อนและสนับสนุนเหตุผลนี้ WWF จึงได้เผยแพร่ภาพสัตว์ป่านานาชนิดซึ่งถ่ายได้จากกล้องดักถ่ายในป่าแม่วงก์ ทั้งเสือโคร่ง เสือดาว เสือลายเมฆ กระทิง สมเสร็จ เลียงผา ทั้งหมดนี้เป็นหนึ่งในหลักฐานสำคัญยิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์



 ( วิดีโอเสือโคร่งแม่ลูก ขอบคุณภาพจาก WWF )

การปรากฎตัวของเสือโคร่งแม่ลูกและสัตว์ที่เป็นเหยื่อของเสือโคร่ง รวมถึงความหลากหลายของสัตว์ป่าชนิดต่าง ๆ เป็นบทพิสูจน์ถึงความสำเร็จของกรมอุทยานแห่งชาติ และองค์กรอนุรักษ์ต่างๆ ที่ชี้ชัดว่าการทำงานอนุรักษ์ของเรากำลังเดินมาถูกทางแล้ว แต่ผลของความพยายามและความทุ่มเทของงานอนุรักษ์ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา จะพังทลายลงทันทีหากมีการสร้างเขื่อน

 

 

ภาพ:เสือดาว หนึ่งในหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญและความสมบูรณ์ของพื้นที่ป่า อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

 


ภาพ: เสือลายเมฆจากกล้องดักถ่ายภาพสัตว์อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

 

ภาพ กระทิงจากกล้องดักถ่ายภาพสัตว์อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

 


ภาพ: สมเสร็จ ปัจจุบันสมเสร็จเป็นสัตว์ป่าสงวนชนิดหนึ่งใน 15 ชนิดของประเทศไทย และจัดอยู่ในกลุ่มของสัตว์ป่าที่มีสถานภาพใกล้จะสูญพันธุ์

 


ภาพ: "เลียงผา" หนึ่งในสัตว์ป่าสงวนที่หายากที่สุดของที่สุดชนิดหนึ่ง ถูกจับภาพได้จากกล้องดักถ่ายภาพสัตว์อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ นี่คงเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่ชี้ชัดได้ว่าผืนป่าที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์นั้นเป็นผืนป่าที่สมบูรณ์ที่สุดอีกที่หนึ่งของประเทศไทย ที่เราทุกคนควรช่วยกันปกป้องและอนุรักษ์ไว้

 


ทั้งหมดนี้คือหลักฐานการยืนยันถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าแม่วงก์ เป็นอีกเหตุผลหนึ่งของWWF ที่ต้องการสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของป่าและสัตว์ป่าที่ควรจะหวงแหนไว้ให้ลูกหลาน จะคัดค้านหรือจะสนับสนุนการสร้างเขื่อนแม่วงก์ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ล่ะบุคคลแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก WWF

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เขื่อนแม่วงก์....เหตุผลที่ต้องค้านจาก-wwf

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook