ประมงอ่างศิลาวิกฤติภัยธรรมชาติเรือพังนับร้อย

ประมงอ่างศิลาวิกฤติภัยธรรมชาติเรือพังนับร้อย

ประมงอ่างศิลาวิกฤติภัยธรรมชาติเรือพังนับร้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวประมงอ่างศิลาวิกฤติ เจอภัยธรรมชาติเรือพังนับร้อย ร้องขาดหน่วยงานเหลียวแล หวั่นวิถีประมงพื้นบ้านล่มสลาย

ชาวประมงพื้นบ้าน ต.อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี กำลังเผชิญภาวะวิกฤติอย่างหนัก หลังจากที่ต้องเผชิญกับภัยธรรมชาติหลายครั้ง ทำให้เรือที่ใช้ในการทำประมงชายฝั่ง เสียหายนับร้อยลำ ต้องปล่อยทิ้งไว้จนผุพังไปตามกาลเวลา และหากคิดจะซ่อมเรือต้องเผชิญกับดอกเบี้ยเงินกู้มหาโหด ร้อยละ 20 ล่าสุด ยังไม่ไม่มีหน่วยงานใดยื่นมือเข้ามาให้การช่วยเหลือ

นายวิสูตร โพธิอุปถัมภ์ อายุ 48 ปี ชาวประมงพื้นบ้าน ต.อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า เรื่องเรือประมงพังเสียหายจากภัยธรรมชาติเป็นปัญหาปกติของชาวประมง บางรายเมื่อเรือเกิดความเสียหาย ไม่สามารถที่จะหาเงินมาซ่อมเรือได้ ก็จะเลิกทำอาชีพประมงที่ทำกันมาตั้งแต่สมัยปูย่าตายายกันไป หรือถ้าเกิดมีคนคิดสู้ ก็จะต้องไปหากู้เงินจากแหล่งเงินต่างๆ แต่ส่วนใหญ่มักจะไม่มีใครให้กู้ เพราะอาชีพทำประมงมีความเสี่ยงสูง หรือถ้ามีก็จะต้องกู้ในอัตราสูงถึงร้อยละ 20

นายวิสูตร ยังบอกอีกว่า อาชีพประมงค่อนข้างมีต้นทุนที่สูง โดยเฉพาะค่าแรงและค่าน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีเรือประมงของชาวบ้านนับร้อยลำที่ต้องจอดทิ้งไว้ โดยไม่สามารถที่จะหาเงินมาซ่อมได้ และที่สำคัญขณะนี้ ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาให้การช่วยเหลือหรือดูแลชาวประมงเลย ซึ่งอนาคตอาหารทะเลของอ่างศิลา ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องความสดและมีราคาถูก ก็จะต้องเปลี่ยนไป เพราะไม่มีชาวประมงออกไปจับปูหาปลามาขายกันแบบสดๆ อีกแล้ว หากยังเป็นเช่นนี้ต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook