โพลคนยอมรับครม.ใหม่ชาวนาหนุนจำนำข้าว-ยึดพอเพียง

โพลคนยอมรับครม.ใหม่ชาวนาหนุนจำนำข้าว-ยึดพอเพียง

โพลคนยอมรับครม.ใหม่ชาวนาหนุนจำนำข้าว-ยึดพอเพียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอแบคโพล เผย ประชาชน ยอมรับ ครม.ใหม่ ระบุ การแก้ปัญหาจะเหมือนเดิม ชาวนาหนุนจำนำข้าว ทางด้าน ดุสิตโพล ระบุ ปชช.ทำใจเป็นกลาง ขณะการเมืองยังขัดแย้ง ส่วนสินค้าราคาแพง ต้องประหยัด ยึดหลักพอเพียง

สำนักวิจัยเอแบคโพล เผยผลสำรวจเรื่อง "ประเมินผลงานรัฐบาลในช่วง 2 ปี และการยอมรับของสาธารณชน
ต่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ หลังปรับ ครม." จากประชาชนใน 17 จังหวัด จำนวน 2,132 คน พบว่าร้อยละ 64.0
ยอมรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ส่วนร้อยละ 53.3 คิดว่าการแก้ไขปัญหาเดือดร้อนของประชาชนหลังจากการปรับ
คณะรัฐมนตรีจะเหมือนเดิม ส่วนเมื่อประเมินผลงานรัฐบาล โดยเปรียบเทียบความคาดหวังและการเห็นจริงของ
สาธารณชนต่อนโยบายของรัฐบาล ด้วยคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า โครงการของรัฐบาลที่ได้รับความคาดหวังสูงและการเห็นจริง สูงมากที่สุด ได้แก่ การปรับเพิ่มเบี้ยยังชีพรายเดือนแบบขั้นบันไดสำหรับผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่ประชาชนคาดหวัง 6.77 และเห็นจริง 6.52 คะแนน ขณะที่เมื่อสอบถามกลุ่มเกษตรกรในฐานะกลุ่มเป้าหมายของโครงการตามนโยบายรัฐบาลต่อโครงการรับจำนำข้าวเปลือก พบว่า คาดหวัง 6.53 และเห็นจริง 5.24 ซึ่งผลการประเมินคือ เป็นนโยบายที่ดีอยู่แล้ว ควรรักษาโครงการนี้ไว้

ทั้งนี้ สำหรับโครงการที่ต้องปรับปรุง คือ โครงการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ ที่พบว่า คาดหวัง 5.49 แต่เห็นจริงเพียง 4.03 ส่วนโครงการรถยนต์คันแรกเป็นโครงการที่ควรปรับลดขนาดลง เพราะกลุ่มเป้าหมายคาดหวัง 5.23 ต่ำกว่าการเห็นจริงปฏิบัติจริง 5.37 คะแนน

 

ดุสิตโพล ปชช.ทำใจเป็นกลาง การเมืองยังขัดแย้ง

สวนดุสิตโพล สำรวจความคิดเห็น เรื่อง "ประชาชนทำใจอย่างไรกับปัญหาบ้านเมือง ณ เวลานี้" จากประชาชน 1,566 ตัวอย่าง ในกรณีความวุ่นวายทางการเมือง การทะเลาะเบาะแว้งของฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน พบว่า ร้อยละ 44.89 ระบุว่า ต้องทำใจเป็นกลาง มีสติ ไม่เข้าข้างหรือฟังความข้างเดียว ขณะร้อยละ 8.73 เห็นว่าเป็นเรื่องปกติทางการเมืองที่ต่างฝ่ายต่างมีความคิดเห็นและการทำงานที่แตกต่างกัน ส่วนกรณีข่าวสภาพเศรษฐกิจที่รัดตัว สินค้าราคาแพงรายได้ไม่พอใช้จ่าย ประชาชนทำใจอย่างไรนั้น ร้อยละ 54.43 ระบุว่า ต้องประหยัด ไม่ฟุ่มเฟือย อดทน ยึดหลักพอเพียง นอกจากนี้ กรณีข่าวสังคมที่โหดร้าย จี้ ปล้น ฆ่า ขาดความมีน้ำใจต่อกัน ประชาชน ร้อยละ 54.67 ระบุว่า ต้องรู้จักดูแลตัวเอง ระมัดระวังให้ดี แม้จะอยู่ในหรือนอกบ้านก็มีโอกาสเจอเรื่องที่ไม่คาดคิดได้

ทั้งนี้ ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง จะสามารถช่วยสังคมไทยให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้อย่างไรนั้น พบว่า ร้อยละ 47.22 ระบุว่า ต้องเริ่มจากตัวเราเองก่อน เป็นคนดี ซื่อสัตย์ มีน้ำใจ รู้จักให้อภัย คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook