ปชป.จี้นายกฟังคณิต2ลล.ขัดรธน.ฉะสอบสุภาบีบขรก.

ปชป.จี้นายกฟังคณิต2ลล.ขัดรธน.ฉะสอบสุภาบีบขรก.

ปชป.จี้นายกฟังคณิต2ลล.ขัดรธน.ฉะสอบสุภาบีบขรก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'องอาจ' จี้ นายกรัฐมนตรี ฟัง 'คณิต' ปม พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ขัดรัฐธรรมนูญ ยัน ประชาธิปัตย์ไม่ได้ขวางการพัฒนาประเทศ ฉะ 'กิตติรัตน์' สอบ 'สุภา' ใช้อำนาจบีบข้าราชการ

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าว ระบุว่า การออกมาคัดค้านของ นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย นั้น พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 แต่รัฐบาลกลับออกมาโต้แย้งว่า ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า รัฐบาลควรเปิดใจกว้างรับฟังข้อมูล  หากรัฐบาลยังเร่งออกกฎหมาย มองว่า อาจขัดรัฐธรรมนูญได้ จึงเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดย พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้ขัดขวางการพัฒนาประเทศ แต่ขอรัฐบาลทำให้ถูกต้อง

นอกจากนี้ นายองอาจ เรียกร้องให้ รัฐบาลหามาตรการแก้ไขภารการเงิน การคลัง หลังจากที่ รัฐบาลปรับเปลี่ยนราคารับจำนำข้าว ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะขาดทุน แม้รัฐบาลจะพยายามแก้ไขปัญหา โดยการเร่งระบายข้าว แต่เนื่องจาก ข้าวไทย มีราคาสูงกว่าคู่แข่ง ซึ่งอาจทำให้ยิ่งขาดทุนมากกว่าเดิม  ส่วนกรณีที่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย นางสาวสุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะ ประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีรับจำนำข้าว หลังออกมาเปิดเผยตัวเลขการขาดทุนโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งมองว่าเป็นการส่งสัญญาณในการใช้อำนาจรัฐควบคุมการให้ข้อมูลของข้าราชการประจำที่ทำหน้าที่ตรงไปตรงมา ซึ่งรัฐบาลควรรับฟังข้อมูลและนำไปแก้ไข เพราะเชื่อว่า ไม่มีข้าราชการคนใด ต้องการให้ตนเองเดือดร้อน

 

พท. จวก 'คณิต' ติง พ.ร.บ.กู้ 2 ลล.

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวการที่ นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย หรือ คปก. ท้วงติงการออก พ.ร.ก.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท อาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 นั้น พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใด ทำไม นายคณิต จึงพูดประเด็นที่สร้างความร้อนแรงทางการเมือง และข้อเสนอของ นายคณิต อาจทำให้บ้านเมืองเสียโอกาส อย่างไรก็ตามยืนยันว่า การกู้เงิน ไม่ได้ใช้เงินแผ่นดิน ตามมาตรา 169 ของรัฐธรรมนูญ เพราะการกู้เงินมาลงทุน มีกระบวนการติดตามของรัฐสภา ไม่ได้เป็นเงินที่เก็บเข้าคลังแล้วนำไปใช้ ดังนั้นขอเรียกร้องให้ นายคณิต ยึดมั่นการทำหน้าที่ คปก. ปรับโครงสร้างกฎหมายให้เป็นประชาธิปไตย อย่ามัวไปทำงานนอก หรือรับงานใครมาป่วนรัฐบาล

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook