ยลโฉม !!! "จ่าเฉย 3G" ตัวช่วยตร.จับผู้ฝ่าฝืนกฎจราจร

ยลโฉม !!! "จ่าเฉย 3G" ตัวช่วยตร.จับผู้ฝ่าฝืนกฎจราจร

ยลโฉม !!! "จ่าเฉย 3G" ตัวช่วยตร.จับผู้ฝ่าฝืนกฎจราจร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ดูงานจราจร เปิดเผยถึง การนำหุ่นจ่าเฉยมาเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โดยตัวจ่าเฉยรุ่นใหม่นี้ เป็นการนำหุ่นที่มีอยู่แล้วมาติดกล้องชนิดพิเศษ เพื่อใช้ตรวจจับผู้ขับขี่ยานพาหนะที่กระทำผิดกฎวินัยจราจรและกระทำผิดกฎหมายในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะ ซึ่งจะมีระบบตรวจจับ Face (เฟซ) Detection ที่จะจับภาพใบหน้าและทะเบียนรถด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ ก่อนจะส่งภาพผ่าน Wifi ไปยังศูนย์ควบคุมฯ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.วรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการติดตั้งเสร็จแล้ว จำนวน 10 ตัว และให้แต่ละ บก.1-9 และ บก.จร.พิจารณาในพื้นที่ เพื่อนำหุ่นจ่าเฉยไปติดตั้ง ในจุดทางร่วม ทางแยก ที่พบว่ามีการกระทำผิดวินัยจราจรบ่อยครั้ง จนนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุ อาทิ สะพานข้ามแยกรัชโยธินและหน้าเดอะมอลล์ บางกะปิ

"สำหรับหุ่นจ่าเฉยรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ติดตั้งอุปกรณ์ชนิดพิเศษ โดยได้รับการดัดแปลงจากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ซึ่งหุ่นตัวนี้จะมีกล้องตรวจจับ 2 ตัว กล้องตัวแรกจะติดไว้ที่ฐานของหุ่น เพื่อถ่ายจับเส้นบนพื้นทาง หากมีการคล่อมเลนในจุดที่คับขัน กล้องจะตรวจจับทันที และกล้องอีกตัวหุ่นจะถือไว้เพื่อตรวจจับภาพแผ่นป้ายทะเบียนและใบหน้า ทั้งนี้ เพื่อนำมาสนับสนุนงานจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีปริมาณผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ จะต้องมีมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้ตัวหุ่นจ่าเฉยอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการสูญหายอีกด้วย" พล.ต.ต.วรศักดิ์กล่าว

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ยลโฉม !!! "จ่าเฉย 3G" ตัวช่วยตร.จับผู้ฝ่าฝืนกฎจราจร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook