สหรัฐเตรียมจัดพิธีรำลึกครบ 11 ปี เหตุวินาศกรรม 9/11

สหรัฐเตรียมจัดพิธีรำลึกครบ 11 ปี เหตุวินาศกรรม 9/11

สหรัฐเตรียมจัดพิธีรำลึกครบ 11 ปี เหตุวินาศกรรม 9/11
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

11 ก.ย. - ผู้นำสหรัฐและประชาชนเตรียมจัดพิธีรำลึกถึงดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์วินาศกรรมสหรัฐ 11 กันยายน 2544 ที่เวียนมาครบ 11 ปี ในวันนี้

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ จะเป็นผู้นำในพิธีสงบนิ่ง เพื่อรำลึกถึงดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตจากเหตุวินาศกรรมสหรัฐ ซึ่งเวียนมาครบ 11 ปี ในเวลาที่เกิดเหตุ ที่ทำเนียบขาว พิธีไว้อาลัยจะมีขึ้นที่นครนิวยอร์ก เมืองแชงส์วิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย และที่กระทรวงกลาโหม ซึ่งทั้งหมดเป็นเป้าหมายของการก่อวินาศกรรม โดยมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ทั้งสิ้นกว่า 3,000 คน ซึ่งนับเป็นการโจมตีสหรัฐที่รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ฐานทัพเรือเพิร์ล ฮาร์เบอร์ ถูกกองทัพญี่ปุ่นโจมตีเมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา

เหตุการณ์ในวันนั้นเป็นฝีมือของผู้ก่อการร้ายชาวมุสลิม ซึ่งล้วนเป็นคนหนุ่ม จำนวน 19 คน โดยแยกกันจี้เครื่องบินพาณิชย์ 4 ลำ เพื่อใช้เป็นอาวุธที่ทรงประสิทธิภาพในการโจมตีสหรัฐ และสร้างความสูญเสียครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์สหรัฐ ด้วยการพุ่งชนอาคารแฝด เวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ในนครนิวยอร์ก โดยเริ่มที่อาคารด้านทิศเหนือก่อน เมื่อเวลาเกือบ 09.00 น. ของวันที่ 11 กันยายน 2544 ทำให้เกิดช่องโหว่ขนาดใหญ่ หลังจากนั้นอีก 15 นาทีต่อมา เครื่องบินลำที่ 2 ก็พุ่งชนอาคารอีกหลังที่อยู่เคียงข้างกัน และในเวลาใกล้เคียงกัน เครื่องบินลำที่ 3 ก็พุ่งชนอาคารของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ชานกรุงวอชิงตัน ทางเหนือของรัฐเวอร์จิเนีย ส่วนเครื่องบินโดยสารลำที่ 4 ซึ่งถูกผู้ก่อการร้ายจี้เช่นกัน ได้ตกลงในป่าชานเมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย หลังจากผู้โดยสารพากันขัดขวางกลุ่มก่อการร้าย จนทำให้เครื่องบินตกและตายหมดทั้งลำ

สหรัฐแก้แค้นด้วยการเปิดสงครามในอัฟกานิสถาน หลังจากเกิดเหตุได้ไม่กี่สัปดาห์ โดยพุ่งเป้าเด็ดชีพนายอุซามะห์ บิน ลาดิน และทำลายเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีสหรัฐอย่างเต็มที่ โดยใช้เวลาถึง 10 ปี จึงเด็ดชีพนายบิน ลาดิน ได้สำเร็จ โดยฝีมือของหน่วยคอมมานโดสหรัฐ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2554 ขณะซ่อนตัวอยู่ในปากีสถาน

สำหรับบริเวณที่เคยเป็นอาคารเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ แม้ใช้เวลานานถึง 8 ปี ก็ยังสร้างขึ้นมาแทนที่อาคารเดิมไม่แล้วเสร็จ อันเนื่องมาจากปัญหาด้านการเงิน ความปลอดภัย และการออกแบบ ทำให้อาคารทั้งหมดอาจเสร็จไม่พร้อมกันตามกำหนด โดยนายมัลคอล์ม วิลเลียมส์ ผู้จัดการโครงการฯ กล่าวว่า ปัญหาสำคัญที่ทำให้การก่อสร้างล่าช้าก็คือ มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องนั่นเอง. - สำนักข่าวไทย

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ สหรัฐเตรียมจัดพิธีรำลึกครบ 11 ปี เหตุวินาศกรรม 9/11

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook