แหล่งข่าวเผยไทย-เขมรเสริมกำลังพระวิหาร

แหล่งข่าวเผยไทย-เขมรเสริมกำลังพระวิหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เว็บไซต์ ฟิฟทีนมูฟ รายงานข่าวจากการเปิดเผยของแหล่งข่าวในพื้นที่และสายความมั่นคงหลายแหล่ง รายงานตั้งแต่เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนว่า มีความเคลื่อนไหวและกิจกรรมทางทหารที่ไม่ปกติของทั้ง 2 ฝ่าย โดยกัมพูชา มีการเสริมกำลังทหารไม่ทราบจำนวนเข้าพื้นที่ พบ มีการฝึกอบรมตำรวจ กว่า 400 นาย เพื่อเข้าประจำการแทนที่ เมื่อมีการถอนทหาร โดยจัดกำลังมาจาก ตำรวจในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงจังหวัดพระวิหาร ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า ประมาณครึ่งหนึ่งเป็นทหารและครอบครัวทหาร ในพื้นที่เขาพระวิหารที่ไปเป็นตำรวจ นอกจากนี้ ผู้บัญชาการระดับสูงในภูมิภาคทหารของกัมพูชา มีการตรวจเยี่ยมหน่วยทหารและกองกำลังตำรวจป้องกันพรมแดน หรือ ตชด. ค่อนข้างถี่ รวมถึง ตรวจเยี่ยมการฝึกซ้อมของกองรถถังที่จังหวัดกำปงสปือ

ส่วนแหล่งข่าวฝ่ายไทย มีรายงานว่า หลังมีการถอนทหารออกไปจำนวนมาก ก่อนวิกฤตน้ำท่วมเมื่อต้นเดือน มีการปรับกำลัง นำหน่วยที่ได้ชื่อว่า "ราชินีแห่งสนามรบ" กลับขึ้นมาจากภาคใต้ เข้าประจำในพื้นที่ เป็นหน่วยที่ช่ำชองภูมิประเทศ มีความรู้ภาษาเขมรเป็นอย่างดี เป็นหน่วยที่ทหารเขมรเกรงกลัวเป็นที่สุด ซึ่งตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการส่งทหารและเครื่องจักรกล เข้าพื้นที่ เพื่อทำแนวบังเกอร์ใหม่นอกเขตปลอดทหาร และล่าสุด วานนี้ มีการส่งทหารพร้อมยุทโธปกรณ์เข้าพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

แหล่งข่าวหลายสายของฟิฟทีนมูฟ มองตรงกันว่า เงื่อนไขของฝ่ายทหาร ตั้งอยู่บนประโยชน์ของชาติ พร้อมแนะให้จับตาสภาพอากาศ ที่ร่องความกดอากาศสูง กำลังปกคลุมพื้นที่เขาพระวิหาร พร้อมสังเกตความเคลื่อนไหวของทหารอย่างใกล้ชิด หากเงื่อนไขไม่ลงตัว หรือ มีปัจจัยบางอย่างเป็นไปได้ว่า จะมีงานเลี้ยงใหญ่ บนพื้นที่เขาพระวิหารอีกรอบ ที่คราวนี้ ฝ่ายทหารไทย จะไม่ให้เขมรกินเปล่าอย่างคราวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook