ระทึกอีก! ดาวเทียมจ่อตกใส่หัวคนอีกดวง

ระทึกอีก! ดาวเทียมจ่อตกใส่หัวคนอีกดวง

ระทึกอีก! ดาวเทียมจ่อตกใส่หัวคนอีกดวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการด้านอวกาศของยุโรป เปิดเผยว่า ดาวเทียมโรแซท (ROSAT) ดาวเทียมสำรวจดาราศาสตร์ของเยอรมนี กำลังจะหลุดจากวงโคจรของโลก และร่วงหล่นสู่พื้นโลกประมาณปลายเดือนตุลาคมนี้

ตามรายงานระบุว่า ถึงแม้ว่าดาวเทียมโรแซทจะมีขนาดที่เล็กกว่า ดาวเทียมยูเออาร์เอส ของสหรัฐฯ ที่ตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อสุดสัปดาห์ก่อน แต่ดาวเทียมโรแซทอาจจะมีความอันตรายและสุ่มเสี่ยงมากกว่า เนื่องจากมีอัตราความเสี่ยงตกใส่มนุษย์เพียง 1 ใน 2,000 ซึ่งสูงกว่าดาวเทียมยูเออาร์เอส 1 ใน 3,200

ดาวเทียมโรแซท เป็นดาวเทียมสำรวจระบบดาราศาสตร์ของเยอรมัน มีน้ำหนักประมาณ 2 ตัน ที่ขึ้นสู่อวกาศเมื่อปี 2533 แต่ดาวเทียมเกิดขัดข้องใช้การไม่ได้ในปี 2541 และถูกปลดระวางอย่างเป็นทางการในเวลาต่อ จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของขยะอวกาศที่ยังลอยอยู่ตามวงโคจรของโลก

ขณะที่ ด้านนักวิทยาศาสตร์ยังคงไม่สามารถระบุสถานที่ตกสู่พื้นโลกของดาวเทียมดังกล่าวได้อย่างแน่ชัด และดาวเทียมดังกล่าวมีความเสี่ยงอันตรายต่อมนุษย์มากกว่าดาวเทียมดวงก่อน เนื่องจากคาดว่าจะมีชิ้นส่วนขนาดใหญ่มากกว่า 30 ชิ้น โดยเฉพาะแผงกระจกป้องกันความร้อง ที่จะหลุดพ้นจากการเผาไหม้ ขณะเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก ซึ่งแผงกระจกเหล่านี้จะเป็นเหมือนฝนมีดหล่นกระจายสู่พื้นโลก

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า ดาวเทียมโรแซท มีกำหนดตกสู่พื้นโลกราวปลายเดือนตุลาคม หรือต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งหากไม่ตกลงสู่มหาสมุทร อาจจะสร้างความเสียหายตามเส้นทางตั้งแต่ประเทศแคนาดา สหรัฐอเมริกา จนถึงทวีปอเมริกาใต้ ก็เป็นไปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook