จับตา! ดาวเทียมตกโลก ยังระบุพื้นที่ไม่ได้

จับตา! ดาวเทียมตกโลก ยังระบุพื้นที่ไม่ได้

จับตา! ดาวเทียมตกโลก ยังระบุพื้นที่ไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(22 ก.ย.) ดาวเทียมขององค์การนาซา อายุ 20 ปี ที่ใช้สำรวจชั้นโอโซน เตรียมตกลงสู่พื้นโลกประมาณวันที่ 22-24 ก.ย.นี้ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเป็นที่ใด

องค์การนาซา คาดว่า ดาวเทียมยูเออาร์เอส (UARS Satellite) จะเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกในวันที่ 23 กันยายน หรืออาจจะก่อนหรือหลัง 1 วัน แต่ความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของประชาชนอยู่ในระดับที่ต่ำมาก ราว 1 ใน 3,200 เพราะดาวเทียมจะถูกเผาไหม้เกือบทั้งดวงเมื่อผ่านเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก แต่ยังมีชิ้นส่วนบางชิ้นที่เผาไหม้ไม่หมดและตกถึงพื้น

นาซาคาดว่าจุดที่ดาวเทียมตกน่าจะอยู่ระหว่างเส้นรุ้งที่ 57 องศาเหนือ และ 57 องศาใต้ ซึ่งเป็นแถบที่มีประชากรอยู่อาศัย สำหรับดาวเทียมยูเออาร์เอส ปฏิบัติการสำรวจชั้นโอโซน ถูกส่งขึ้นอวกาศเมื่อปี 2534 โดยยานกระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรี โดยเป็นดาวเทียมที่มีขนาด 3 x 10 เมตร น้ำหนักประมาณ 5,900 กิโลกรัม ภายในมีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ 10 รายการ ซึ่งใช้สำหรับวัดกระแสลม อุณหภูมิและส่วนประกอบทางเคมีในชั้นโอโซน นาซาได้ปลดประจำการดาวเทียมดังกล่าวอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2548

สำหรับการตกของยานอวกาศของนาซาครั้งนี้ นับเป็นอีกครั้งรอบ 30 ปี หลังยานสกายแล็ปตกลงที่ภาคตะวันตกของออสเตรเลียเมื่อปี 2522 ทั้งนี้นาซาร้องขอให้ประชาชนที่พบเห็นวัตถุต้องสงสัยว่าอาจเป็นชิ้นส่วนดาวเทียม อย่าได้สัมผัส แต่ให้โทรศัพท์เรียกเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยเหลือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook