พบ ลูกวาฬบรูด้า เกยตื้นหาดอ่าวไทย

พบ ลูกวาฬบรูด้า เกยตื้นหาดอ่าวไทย

พบ ลูกวาฬบรูด้า เกยตื้นหาดอ่าวไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสมชาย มั่นอนันต์ทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง จ.สงขลา รับแจ้งจากชาวบ้าน พบ ซากลูกวาฬบลูด้า เกยตื้น ตายบริเวณริมชายหาดทะเลอ่าวไทย บ้านพังสาย ม.7 ต.กระดังงา อ.สทิงพระ จ.สงขลา หลังจากที่นำเจ้าหน้าที่ของศูนย์วิจัยฯ ไปตรวจสอบ พบว่า เป็นวาฬบลูด้า เพศเมีย อายุ 1 ปี ความยาว 4.40 เมตร น้ำหนักประมาณ 500
ก.ก. เจ้าหน้าที่ จึงได้นำซากมาตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิตที่ศูนย์วิจัยฯ เบื้องต้นพบว่า ที่บริเวณคลีบทั้งสองข้างและโคนหางมีบาดแผลคล้ายกับติดอวนชาวประมง โดยวาฬบลูด้าชนิดนี้ค่อนข้างพบยากในทะเลอ่าวไทยตอนล่าง ส่วนมากจะอาศัยอยู่บริเวณฝั่งอ่าวไทยตอนบน โดยคาดว่า ก่อนเสียชีวิตคงพลัดหลงจากแม่และฝูง ที่มาหากินในทะเลอ่าวไทยตอนล่าง และว่ายไปติดอวน
ก่อนที่จะถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยฝั่ง

ด้าน นายสันติ นิลวัตน์ นักวิชาการประมงชำนาญการ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง เผยว่า จากสถิติ พบว่า ในรอบ 8 ปี นับตั้งแต่ ปี 47 เป็นต้นมา ลูกวาฬบูลด้าตัวนี้เป็นวาฬตัวที่ 3 ที่เสียชีวิตในพื้นที่ทะเลอ่าวไทยตอนล่าง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ ได้ทำการผ่าพิสูจน์ลูกวาฬบลูด้าตัวนี้ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมกับขอความร่วมมือ
ไปยังประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้ง ชาวประมง ช่วยกันดูแล เพราะเป็นวาฬหายากพันธุ์หนึ่งของโลก ที่พบในทะเลอ่าวไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook