แต่งเพลงเล่น เริ่มต้นอย่างไรดี? โดย ต้า paradox | Sanook Music

แต่งเพลงเล่น เริ่มต้นอย่างไรดี? โดย ต้า paradox

แต่งเพลงเล่น เริ่มต้นอย่างไรดี? โดย ต้า paradox
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าเพื่อนๆ ว่างๆ แล้วอยากจะแต่งเพลงเล่นๆ โดยไม่มีความรู้พื้นฐานเลย แค่คิดว่าอยากหาเวลาว่างทำอะไรสนุกๆ วันนี้มีเคล็ดลับสั้นๆ มาแนะนำกันดังนี้จ้ะ

1. “ลองคิดประโยคเด็ดๆ ขึ้นมาซักหนึ่งประโยค”

 หากใครเล่นเครื่องดนตรีไม่เป็น เทคนิคง่ายๆ ลองคิดประโยคที่ท่านคิดว่าโดนใจ หรือรู้สึกเป็นประโยคที่ชอบขึ้นมาเป็นโจทย์ตั้งไว้ง่ายๆ เริ่มต้นที่ประโยคเดียวก็น่าจะเพียงพอ หรือเริ่มจากคำ คำเดียวก็ได้

2. “นึกถึงเรื่องราวขยายความจากประโยคเด็ดนั้น”

หลังจากได้ประโยคเด็ดหนึ่งประโยค ท่านก็น่าจะเริ่มรู้ทิศทางที่อยากจะถ่ายทอดต่อจากประโยคนั้น เปรียบเทียบง่ายๆ คล้ายกับมีเมล็ดพันธุ์แล้ว หลังจากนั้นก็แค่แตกกิ่งก้านเรื่องราวที่เราจะถ่ายทอดออกไป

3. “อัดบันทึกไว้ในโทรศัพท์แล้วหาวิธีต่อยอดเป็นการใส่ดนตรีและอื่นๆ”

หลายคนอาจจะเล่นดนตรีไม่เป็น แนะนำให้อัดเสียงจากมือถือนี่แหละ แล้วลองร้องเพลงบันทึกไว้ เสร็จแล้วก็ส่งไปให้เพื่อนที่เล่นดนตรีเป็นลองช่วยฟัง ให้เขาใส่ดนตรีให้ หลังจากนั้นก็พัฒนาต่อกันไปได้เลย

3 ข้อง่ายๆ อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นให้ท่านทำเพลงออกมาได้เป็นเพลงโดนเพลงเด็ดเพลงฮิตในอนาคต แก่นของไอเดียนี้ มีอยู่ข้อเดียวก็คือ “แค่เริ่มต้นก็เหมือนชนะไปครึ่งทางแล้ว” ขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนๆ ทุกคนที่คิดจะเริ่มแต่งเพลง

ปล. อยากให้เริ่มจากสิ่งที่ตัวเองชอบเป็นหลักก่อน ไม่ใช่ว่าคิดถึงประโยคแรกก็นึกไปถึงแล้วว่าจะทำเพลงขายชาวบ้านชาวช่องเขาเลย วิธีแบบนั้นไม่แนะนำ อยากให้แต่งเพลงจากอะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องตามกฎเกณฑ์ ขอให้เริ่มจากความสนุกขึ้นมาก่อน เพลงนั้นอาจจะเป็นเพลงแปลกประหลาดชาวบ้านไม่ฟังก็ไม่เป็นไรขอแค่เราสนใจมันก็พอ

ติดตามได้ทางช่องทางอื่นๆ ดังต่อไปนี้จ้ะ

บทความใน  www.sanook.com

IG: tarparadoxs

Youtube : Paradox CH

ลิงค์เพจตาต้า(เพจส่วนตัว)

https://m.facebook.com/Tatastudiothailand.  

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ แต่งเพลงเล่น เริ่มต้นอย่างไรดี? โดย ต้า paradox

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook