กลุ่ม "ประเทศกูมี" กลับมา! RAD เล่ามุมมองการรับน้องในเอ็มวีเพลงใหม่ "โซตัส" | Sanook Music

กลุ่ม "ประเทศกูมี" กลับมา! RAD เล่ามุมมองการรับน้องในเอ็มวีเพลงใหม่ "โซตัส"

กลุ่ม "ประเทศกูมี" กลับมา! RAD เล่ามุมมองการรับน้องในเอ็มวีเพลงใหม่ "โซตัส"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากการแสดงมุมมองเรื่องการเมืองผ่านการแร็ปแล้ว กลุ่ม Rap Against Dictatorship เองก็ได้กลับมาพร้อมเพลงใหม่ "โซตัส" ซึ่งงานนี้พวกเขาได้เลือกบอกเล่ามุมมองของนักศึกษาที่เจอการรับน้องซึ่งเป็นกิจกรรมที่มักกลายเป็นประเด็นดราม่า 

นักแสดงเอ็มวี

เพลง "โซตัส" เป็นผลงานของ 3 แร็ปเปอร์ จากกลุ่ม Rap Against Dictatorship อย่าง EP$ON, RAFA และ HOCKHACKER ได้บอกเล่ามุมมองของคนที่เป็นนักศึกษาใหม่แล้วเจอการรับน้องและพฤติกรรมรุ่นพี่หลายรูปแบบ โดยทางกลุ่มได้โพสต์ข้อความในช่อง Description ของเพลงไว้ว่า "Sotus สร้างชาติ ใช้รุ่นมาถืออำนาจ หล่อหลอม สร้างภาพ ใช้อำนาจไม่รับผิดชอบ" 

EP$ON, RAFA และ HOCKHACKER

ในส่วนของมิวสิควิดีโอเอง ก็เป็นการจำลองกิจกรรมรับน้องของกลุ่มนักแสดงที่สวมบทบาทนักศึกษาชายหญิง ซึ่งพวกเขาก็ได้เจอหลากหลายกิจกรรมการรับน้องที่เคยถูกวิจารณ์ในโลกโซเชียล 

คลิกชมเอ็มวี โซตัส - Rap Against Dictatorship Feat. EP$ON, RAFA และ HOCKHACKER 

สำหรับโปรเจกต์เพลง "โซตัส" เป็นครั้งแรกที่ทางกลุ่ม Rap Against Dictatorship ได้ทำผลงานที่สื่อสารเกี่ยวกับประเด็นสิ่งที่เกิดขึ้นในการศึกษาไทย หลังจากที่เคยแสดงมุมมองเกี่ยวกับการเมืองผ่านเพลงอย่าง "ประเทศกูมี", "250 สอพลอ" และ "ถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง" โดยเพลง "ประเทศกูมี" ทำให้ทางกลุ่มได้รับรางวัล clav Havel Prize for Creative Dissent ในงาน Oslo Freedom Forum ที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ เมื่อเดือนพฤษภาคมปี พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งสมาชิกของกลุ่มได้เผยว่า รางวัลนี้พวกเขาได้รับเกียรติจาก Human Rights Foundation (มูลนิธิสิทธิมนุษยชน) ที่มอบรางวัลให้กับผู้มีความคิดสร้างสรรค์ในการคัดค้านความไม่ยุติธรรม 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ กลุ่ม "ประเทศกูมี" กลับมา! RAD เล่ามุมมองการรับน้องในเอ็มวีเพลงใหม่ "โซตัส"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook