"โดม-ปกรณ์ ลัม" รักรุ่ง! งานเริ่ด! ผุดโปรเจคใหญ่ “NORTH FEST” | Sanook Music

"โดม-ปกรณ์ ลัม" รักรุ่ง! งานเริ่ด! ผุดโปรเจคใหญ่ “NORTH FEST”

"โดม-ปกรณ์ ลัม" รักรุ่ง! งานเริ่ด! ผุดโปรเจคใหญ่ “NORTH FEST”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้สนุกมิวสิคเรามีนัดกับหนุ่มหล่อขั้นเทพ โดม-ปกรณ์ ลัม กับการเป็นผู้จัดงาน EDM ครั้งยิ่งใหญ่ของภาคเหนือเลยก็ว่าได้ที่ชื่อว่า NORTH FEST” (Chang Music Connection Presents NORTH FEST) เทศกาลดนตรีแนว Electronic Dance Music หรือ EDM ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งแรกของภาคเหนือ ภายใต้คอนเซปต์ “ล้านนาโมเดิร์น”

เป็นครั้งแรกในการจัดงานบิ๊กโปรเจคขนาดนี้ของหนุ่มโดม เมื่อถึงเวลานัดหมายโดมก็มาส่งสายตาพร้อมรอยยิ้มแบบเป็นกันเองให้ทีมงาน พร้อมพิฆาตสาวๆ ให้ใจละลาย เรียกได้ว่าออฟฟิตสนุกแทบแตกค่ะคู๊ณ!!  ซึ่งหนุ่มโดมได้เล่าให้เราฟังว่า การจัดเทศกาลดนตรีครั้งนี้ เกิดจากแรงบันดาลใจของโดม เพราะเมืองเชียงใหม่เป็นเมืองที่โดมหลงรักมาก เชื่อว่าเป็นเมืองที่อยู่ในใจคนไทยและก็ชาวโลก ปฏิเสธไม่ได้เลยว่างานสงกรานต์ที่เชียงใหม่ถือว่ามันส์ที่สุดและรักในเมือง แล้วรู้สึกว่าอยากจะจัดงานให้เต็มที่ ให้แตกต่างจากที่เคยมีมาจากเชียงใหม่ ก็เลยเป็นเหตุผลในการจัดงานครั้งนี้ขึ้นมา

อยากเปิดประสบการณ์การเล่นน้ำสงกรานต์รูปแบบใหม่ให้กับชาวเหนือและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติที่มาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีโอกาสมาสัมผัสกลิ่นอายวัฒนธรรมต้นแบบการเล่นน้ำในเทศกาลสงกรานต์ ไปพร้อมกับความสนุกสนานในเสียงดนตรีแนว EDM ทั้งรูปแบบเวทีการแสดง การตกแต่งสถานที่ที่เน้นโชว์งานดีไซน์ที่โดดเด่น โดยดึงลักษณะพิเศษจากความเป็นล้านนา รวมถึงได้มีการรวบรวมร้านอาหารขึ้นชื่อของเมืองเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังเพิ่มความสนุกด้วยการนำ DJ ระดับ Top50 ของโลก

ได้แก่ VINAI DJ คู่ ดู-โอ้ ชื่อดังชาวอิตาเลียน, SODA DJ สุดเปรี้ยว จากเกาเหลี, JETFIRE, WOLF PACK, JULIAN JORDAN และDJ ชื่อดังของไทย รวมถึง DJ ชื่อดังของภาคเหนือที่จะมารวมตัวกันอยู่ในงานนี้ อาทิ SUNZONE DJ มือ 1 ของไทย, 22 BULLETS, DJ ONO เป็นต้น โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน 2559 เวลา 15.00 น.- 24.00 น. ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ นั่นเอง 

งานในครั้งนี้แตกต่างจาก EDM ทั่วไปยังไงบ้าง
แน่นอนวันหยุดยาว คงไม่มีใครอยากอยู่กรุงเทพฯ ผมว่าเชียงใหม่แน่นอนว่าเป็นจุดหมายปลายทางของใครหลายๆคน รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย อยากให้มากันนะครับนอกจากจะได้พักผ่อนแล้วยังได้มาดูดีเจระดับโลก ด้วยราคาตัวที่ถูกมากๆ เราขายอยู่ 4 วันแค่ 500 บาทเท่านั้น รวมถึงโดมได้ดึงเอาร้านค้าต่างๆ ที่มีชื่อเสียงของเชียงใหม่ เรียกว่าเป็นกาดมั่ว เหมือนกับเป็นตลาดที่ขายทุกอย่างรวมกัน มีร้านดังๆ เช่น ไก่ทอดเที่ยงคืน , ข้าวซอยเสมอใจ ฯลฯ ร้านดังๆที่ทุกคนที่มาเชียงใหม่ต้องไปกินร้านเหล่านี้ ครบ อิ่มท้อง สนุก และเฉลิมฉลองในเทศกาลวันหยุดยาว

นิยามคำว่า EDM ของ “โดม ปกรณ์ ลัม”
จริงๆ ผมว่า งาน EDM หรือ EDM เฟสติวัล มันเป็นเทศกาลที่พวกเราแชร์ความรู้สึกดีๆให้กัน มันคงไม่ใช่เรื่องของดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์มิวสิคแบบชื่อย่อ ผมว่าถ้าพูดถึงคำๆนี้ 20 ถึง 30 ปีที่ผ่านมา EDM มันแค่แปลงร่างไปเรื่อยๆ แต่จริงๆมันก็คือดนตรีที่มีมานาน เปลี่ยนชื่อเรียกมาเรื่อยๆ เป็นเทคโน เป็นเพลงเฮ้าส์ จนมาปัจจุบันเป็น EDM แต่ EDM เฟสติวัล ที่ฝรั่งหรือคนยุโรปที่เค้านิยมไปกันเค้าไปแชร์ประสบการณ์ที่ดี ไปกันด้วยความรัก เหมือนทุกคนอยากจะแบ่งปันกันเพื่อจะมีโมเมนต์ดีๆด้วยกัน เพราะเค้ามองว่ามันไม่ใช่การไปเต้นไปฟังเพลงมันเป็นการหาประสบการณ์ที่ดีแบบใหม่ เพราะฉะนั้น “NORTH FEST” ผมจึงอยากให้เกิดวัฒนธรรมแบบนี้ขึ้นมา ยิ้มไปด้วยกัน มีความสุขร่วมกัน และมีความปลอดภัยด้วยเรามีเจ้าหน้าที่มาดูแล มีประสบการณ์ที่ดีกลับไปครับ

เทศกาลสงกรานต์ มักจะมีเหตุการณ์แปลกๆเกิดขึ้น ทั้งด้านเรื่องแต่งกายล่อแหลมไปถึงโป๊เปลือยและอื่นๆ เกิดขึ้น
ก็เห็นบ้างในโซเชียลและมีคลิปในเทศกาลแต่ผมเชื่อว่าเป็นส่วนน้อยมากๆ คนที่อยากไปสนุกแบบดีๆ เยอะ เพราะฉะนั้นแล้วเรื่องแบบนี้ถ้าจะมีเกิดขึ้นในพื้นที่งานของเรา ก็คงจะต้องดูแลกันอย่างเต็มที่นะครับ ก็ไม่อยากให้เกิดเพราะว่าเราเน้นด้วยว่าเป็นเรื่องของการผนวกกันระหว่างความเป็นโมเดิร์นและล้านนา

เมื่อไหร่จะมีซิงเกิ้ลใหม่ให้แฟนๆได้ฟังกัน
คิดถึงเหมือนกัน คิดถึงมากเลยครับ ก็มัววุ่นกับงาน “NORTH FEST” ยังไม่มีเวลาเข้าห้องอัดเลย แต่เพลงเสร็จแล้วด้วย เนื้อเพลงก็มาแล้วทุกอย่าง เหลือแค่คนนี่ละครับที่จะเข้าห้องอัด ก็รีบอยู่ครับ น่าจะหลังสงกรานต์นี้ แนวเพลงก็เป็น EDM นิดๆ เมโลดี้ก็จะมีความเป็นร็อกอยู่ ก็ยังมีความร่วมสมัยเหมือนเดิม

ตอนนี้ค่ายเพลง Iconic records เป็นยังไงบ้าง
ตอนนี้เหลือศิลปินอยู่ประมาณ 3 ท่าน ยังทำเพลงกันอยู่เหมือนเดิม มีคนนึงเป็นศิลปินดีเจก็ยังออกผลงานอยู่ Featuring กับค่ายเพลงออสเตรียเพิ่งไปทำกันมา เราก็ยังขับเคลื่อนตรงนี้อยู่ เพียงแต่ว่าช่วงนี้จะเลือกปล่อยที่เน้นจริงๆ คือแต่ก่อนเราอาจจะต่อเนื่องมากเลย ซึ่งตอนนี้ถ้าเราทำงานเพลงให้ดีสักปีละเพลงหรือสองเพลงจริงๆก็เกิดประสิทธิภาพแล้ว ต้องคำนึงถึงสถานการณ์ต่างๆบอกตรงๆว่าตอนนี้ ศิลปินก็อยู่ได้เพราะงานโชว์ ตัวเพลงอาจจะเป็นตัวขับเคลื่อนบ้าง แต่ว่าทุกคนถ้าไม่มีงานโชว์ออกมาก็ค่อนข้างจะแย่

การทำงานเพลงในยุคนี้แตกต่างกับสมัยก่อนยังไงบ้าง
ผมว่ายุคนี้แฟนเพลงกับศิลปินมีความใกล้ชิดมาก จากเทคโนโลยีเหล่านี้ ในเชิงของผู้ฟัง ผู้ฟังก็มีตัวเลือกแล้วเข้าถึงเพลงจากทุกที่ในมุมโลกได้มากขึ้น นั้นหมายความว่า มาตรฐานหรือคุณภาพของเพลงโดยเฉพาะเพลงไทยดีขึ้น เพราะแต่ก่อนกว่าเราจะได้ฟังอัลบั้มนึง หรือเดินไปซื้อซีดี เมืองนอกออกไป 3-4 เดือนแล้ว เมืองไทยเพิ่งมาขาย เดี๋ยวนี้คือเราได้ฟังพร้อมกันทั้งโลก แต่อีกมุมนึงก็แน่นอนว่าตัวเลือกอยู่ที่ผู้ฟัง อยากจะคลิก Play หรือ Stop ไม่ชอบก็เปลี่ยนไปฟังอย่างอื่นเพราะฉะนั้นแล้วผมว่าตรงนี้เองทำให้เรื่องเพลงมันฉาบฉวย ดูเป็นของที่จับต้องได้ง่ายจนบางครั้งดูเหมือนว่าคุณค่าในเชิงของราคาจะหายไป เหมือนทุกคนก็ฟังจาก Youtube ได้ หรือดาวน์โหลดได้

แต่ในขณะเดียวกันคุณค่าของดนตรียังมีอยู่ฟังแล้วเรายังรู้สึก Happy ทำให้เรามีพลัง ทำให้เราเศร้า สุข ดนตรียังมีผลกับมนุษย์อยู่เหมือนเดิม เพียงแค่ว่ามูลค่ามันหายไป อาจจะเป็นเพราะคำๆเดียว โซเชียลนี่ละครับ ที่มีทั้งมุมดีและมุมไม่ดี ทั้งนี่ทั้งนั้นมันก็เป็นเรื่องของยุคสมัยที่เราต้องยอมรับว่ายุคมันเปลี่ยนไปสำหรับคนที่เป็นศิลปินและยิ่งใหญ่ระดับตำนาน ซึ่งศิลปินเมืองนอกก็ยังไม่มีนะ ผมว่าพอพ้นยุค 90s ไป ยังไม่มีศิลปินคนไหนที่ขึ้นมาเป็นเหมือนกับไอคอนจริงๆ เดี๋ยวนี้ก็จะมีมาแล้วไป อยู่ 4-5 ปีแล้วก็ไป มันจะไม่มีแบบยุคที่สมัยก่อนมี มาดอนน่า พ่อแม่ ป้า เราก็ยังดูอยู่ ไมเคิล แจ็คสัน และตำนานๆ แบบ Nirvana , Oasis

ซึ่งยุคนี้ก็จะไม่มีลักษณะแบบนั้นเท่าไหร่ อาจจะเป็นเพราะว่าความเข้าถึงในคอนเทนส์ง่ายจนทุกอย่างมันดูฉาบฉวย ฟังเพลงนี้สัก 2 อาทิตย์ ก็เปลี่ยนไปฟังเพลงอื่น ซึ่งถ้าย้อนไปสมัยเราเด็กๆ จะอยู่กับเพลงๆนึง ได้เป็นเดือนฟังซ้ำแล้ว ซ้ำอีก และกรอเทป เราประณีตกับการฟังมาก เลยทำให้การซึมซับมันน้อยลง แต่ผมไม่ได้หมายความว่าคุณค่ามันน้อยลงนะมันยังส่งผลกับจิตใจเราเหมือนเดิม ก็ยังเชื่อในเพลงอยู่เพียงแค่ว่าเราต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัย

ในส่วนเรื่องของความรัก เห็นว่ามีประกาศว่าจะแต่งงานในปีหน้า
ก็มีคิดนะครับ (หัวเราะ) เราก็โตแล้วเนอะ ก็ถึงวัยที่ก็พร้อมแล้วถ้าเกิดจะมีอะไรตรงนี้ แต่ว่าก็ยังอยู่ในช่วงนี้เก็บเงิน ทำงานอีกซักหน่อย รู้สึกว่ายังต้องการเวลาให้กับตรงนี้ การสร้างรากฐานครับ (ยิ้ม)

เรียกได้ว่า รักก็ดี...งานก็รุ่ง เป็นปีทองของหนุ่มคนนี้จริงๆ  เอาละพอฟังหนุ่มหล่อเทพเล่าถึงที่มาและธีมงานในครั้งนี้ทั้งหมดแล้ว ก็คงปฎิเสธไม่ได้เลยว่า มันดีงามจริงๆ คัดสรรทุกสิ่งอย่างได้ครบครัน เหมาะสมกับประสบการณ์ความมันส์ที่จัดเต็มขนาดนี้ เพื่อทุกคนในวันหยุดยาว กับเทศกาลปีใหม่ไทย ที่จะเต็มไปด้วยความฉ่ำเย็นด้วยเสียงเพลง EDM แบบฉบับ “ล้านนาโมเดิร์น” ว่าแล้วก็เตรียมจัดประเป๋า แป๊บ!! พี่โดมขาน้องขอไปด้วย ถ้าเกิดว่าขอปะแป้ง สาดน้ำด้วยจะได้ไหม คิคิ! ส่วนภาพบรรยากาศในวันงานจะเป็นเช่นไร Sanook! Music ไม่พลาดที่จะไปเก็บภาพมาฝากเพื่อนๆแน่นอนจ้า! รอติดตามกันด้วยน้า!

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "โดม-ปกรณ์ ลัม" รักรุ่ง! งานเริ่ด! ผุดโปรเจคใหญ่ “NORTH FEST”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook