เมื่อไม่มีคานส์ ชวนดูหนังคานส์ออนไลน์ โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

เมื่อไม่มีคานส์ ชวนดูหนังคานส์ออนไลน์ โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

เมื่อไม่มีคานส์ ชวนดูหนังคานส์ออนไลน์ โดย ก้อง ฤทธิ์ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตามกำหนดการเดิม เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ (Festival de Cannes) จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ แต่อย่างที่ทุกคนทราบ ไวรัสโคโรนาทำให้โลกหยุดนิ่ง งานทุกอย่างถูกยกเลิกหรือเลื่อน เช่นกัน เทศกาลหนังเมืองคานส์ อันเป็นงานภาพยนตร์ที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เป็นครั้งแรกในรอบ 52 ปี ที่งานสำคัญนี้จะไม่เกิดขึ้น พรมแดงอันลือลั่นจะไม่ถูกปู และหนังใหม่จากทั่วโลกมากมายจะต้องเลื่อนกำหนดการเปิดตัว

เพื่อปลอบขวัญ วันนี้ขอแนะนำภาพยนตร์ภาพยนตร์ที่เคยเปิดตัวที่งานเมืองคานส์ ทั้งใหม่และคลาสสิก และตอนนี้หาดูได้ออนไลน์ เป็นการแก้ขัดไปในระหว่างที่รอฟังข่าวล่าสุดว่าคานส์ปีนี้จะกลับมาจัดได้อีกครั้งหรือไม่

เทศกาลหนังเมืองคานส์เทศกาลหนังเมืองคานส์

Sheherazade

(ดูได้ใน Netflix)

หนังวัยรุ่นสู้ชีวิตจากฝรั่งเศส ออกฉายครั้งแรกที่สาย Critics’ Week ที่คานส์เมื่อปี 2018 ว่าด้วยวัยรุ่นเกเรในย่านคนอพยพของเมืองมาคเซล์ เมืองท่าทางใต้ของฝรั่งเศส พระเอกคือ ซาคารี ผู้ที่เพิ่งถูกปล่อยจากสถานพินิจและไม่สามารถกลับเข้าไปร่วมแก๊งได้เพราะเป็นตัวปัญหา ซาคารีจับพลัดจับผลูไปเป็นแมงดาและผู้คุมให้กับเหล่าโสเภณีวัยรุ่น และหนึ่งในนั้นคือ เชอราซาด นางเอกที่เป็นชื่อเรื่อง หนังอาจจะเข้าสูตรอันธพาลผสมผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ และต้องไปลุ้นว่าซาคารีจะพาตัวเองออกจากวังวนของอาชญากรรมและยาเสพติดได้หรือไม่ แต่ด้วยฉากหลังของเมืองมาคเซล์ เมืองอันอบอวลด้วยเปลวแดดและเต็มไปด้วยคนอพยพจากแอฟริกาเหนือ บรรยากาศจึงเข้มข้น บวกกับดารานำสองคนที่เล่นได้สมจริงมาก

Atlantics

(ดูได้ใน Netflix)

หนังฝรั่งเศส-เซเนกัล ที่ได้รางวังรองชนะเลิศจากการประกวดที่คานส์เมื่อปีที่แล้ว Atlantics ของผู้กำกับสาว แมตตี ดิออพ เล่าเรื่องของกลุ่มวัยรุ่นในเมืองดาการ์ เมืองหลวงชายฝั่งทะเลแอตแลนติกของประเทศเซเนกัล อิสซา เป็นชายหนุ่มทำงานก่อสร้าง และตัดสินใจไปตายเอาดาบหน้ากับกลุ่มเพื่อน โดยออกทะเลฝ่าคลื่นหวังไปขึ้นฝั่งที่ยุโรป อันเป็นสิ่งที่คนหนุ่มไร้ทางออกในแอฟริกาเหนือทำกันเป็นประจำ และส่วนมากก็สูญหายไปกลางทะเล แฟนสาวของเขาคืออาดา ที่ถูกบังคับให้แต่งงานกับลูกชายเศรษฐีในเมืองแทน แต่ Atlantics พลิกขนบหนังโดยเอาเรื่องสืบสวนและเหนือธรรมชาติเข้ามาผูก เลยไปถึงขั้นมีซอมบี้ออกเพ่นพ่านกลางดึก ทั้งหมดนี้เพื่อถ่ายทอดความอัดอั้นและความหวังริบหรี่ในอนาคตของประชากรแทบทั้งรุ่นในประเทศเซเนกัล

Shoplifters

(ดูได้ใน Apple TV)

หนังญี่ปุ่นรางวัลปาล์มทองจากเทศกาลเมืองคานส์เมื่อปี 2018 เคยเข้าฉายในโรงในไทยแล้ว แต่นี่เป็นหนังที่ดูได้หลายครั้ง เพื่อเพ่งพินิจได้อย่างละเอียดว่าญี่ปุ่นก็มีคนจน คนลำบาก มีเด็กที่ถูกทอดทิ้งและอยู่ได้จากการลักเล็กขโมยน้อย Shoplifters ว่าด้วยครอบครัวประหลาดที่หากินโดยการขโมยของ อาศัยอย่างหลบๆ ซ่อนๆ อยู่ในบ้านกึ่งเพิง และท้ายที่สุด ความลับว่าด้วยความสัมพันธ์ที่แท้จริงระหว่าง พ่อ แม่ ลูกชาย ลูกสาว และยายของบ้านนี้ถูกเผยออกมาในแบบที่ทำให้คนดูใจสลาย และทำให้เราต้องหาคำนิยามสมัยใหม่ของคำว่า “ครอบครัว”

Ali: Fear Eats the Soul

(ดูได้ใน YouTube)

ย้อนมาดูหนังคลาสสิกกันบ้าง หนังเยอรมัน เรื่องนี้ได้รับรางวัล “ภาพยนตร์ส่งเสริมคุณค่าความเป็นมนุษย์” จากเทศกาลเมืองคานส์ในปี 1974 และถือเป็นหนึ่งในมาสเตอร์พีซของหนังเยอรมันยุคหลังสงครามโลก งานของผู้กำกับ เรเนอ ฟาสบินเดอร์ ว่าด้วยแม่บ้านวัยกลางคนที่ไปหลงรักชายหนุ่มผิวสีผู้อพยพจากประเทศโมรอคโก หนังเล่าเรื่องง่ายๆ แต่เต็มไปด้วยบรรยากาศของความเปลี่ยวเหงาของคนที่ชีวิตวุ่นวิ่น แสดงให้เห็นถึงค่านิยม อคติ และสภาพอารมณ์ของคนเยอรมันในช่วงเวลาที่ความเปลี่ยนแปลงทางความคิดยังไม่ตกผลึก หนังใช้รูปแบบของเมโลดรามาเพื่อวิพากษ์วิจารณ์สังคมได้อย่างลึกซึ้งและเจ็บแสบ

Rosemary’s Baby

(ดูได้ใน Netflix)

หนังเขย่าขวัญคลาสสิกของผู้กำกับ โรมัน โปลันสกี้ เป็นหนังอเมริกันนำแสดงโดย มีอา ฟาโรว์ ว่าด้วยเรื่องของผัวเมียข้าวใหม่ปลามันที่ย้ายเข้าไปอยู่ในอพาร์ทเมนท์เก่าในนิวยอร์ค และเมื่อฝ่ายภรรยาตั้งท้อง เธอเริ่มเผชิญหน้ากับเพื่อนบ้านประหลาดที่อาจจะเกี่ยวพันกับลัทธิปีศาจ อีกทั้งเรื่องราวสยดสยองอื่นๆ หนังออกฉายรอบแรกที่เทศกาลเมืองคานส์ในปี 1968 หรือ 52 ปีมาแล้ว ปีนั้นฝรั่งเศสมีการประท้วงครั้งใหญ่ทั่วประเทศ โดยนักศึกษา คนงาน และศิลปิน เทศกาลคานส์จัดไปได้ไม่กี่วัน ก็ต้องถูกยกเลิกเพราะผู้กำกับหนังสายวัยหนุ่มเรียกร้องให้บรรดาคนทำหนังแสดงจุดยืนร่วมกับนักศึกษา Rosemary’s Baby ได้ฉายก่อนงานจะถูกประกาศยุติ และนั่นเป็นครั้งก่อนหน้าที่เทศกาลเมืองคานส์ต้องมีอันเป็นไป อันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอีกครั้งในปีนี้

 

เกี่ยวกับผู้เขียน
ก้อง ฤทธิ์ดี
อัจฉริยะนักวิจารณ์ภาพยนตร์ นักเขียน นักแปล เจ้าของสำนวนสละสลวย มือรางวัลระดับโลก 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เมื่อไม่มีคานส์ ชวนดูหนังคานส์ออนไลน์ โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook