คุยกับ "จิตติ" กับจุดกำเนิดพล็อต "คั่นกู" ที่แฝงอยู่ในเพลงของ Scrubb

คุยกับ "จิตติ" กับจุดกำเนิดพล็อต "คั่นกู" ที่แฝงอยู่ในเพลงของ Scrubb

คุยกับ "จิตติ" กับจุดกำเนิดพล็อต "คั่นกู" ที่แฝงอยู่ในเพลงของ Scrubb
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ถ้าเวลาผ่านไป แม้ว่าเราจะชอบเพลงใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมามากมาย สุดท้ายพอกลับมาฟัง Scrubb มันก็ยังคิดถึงทุกครั้ง เราชอบความรู้สึกนี้ ความรู้สึกที่ว่า ผ่านไปนานเท่าไหร่ก็ยังกลับมาคิดถึง เราเลยเลือก Scrubb ที่ให้ความรู้สึกนี้กับเรามาส่งต่อให้กับทุกคน"

จุดเริ่มต้นจากความรู้สึกเล็กๆ ของคนที่ชื่นชอบในเพลงของวง Scrubb อย่าง น้ำฝน-จิตติณัฏฐ์ งามหนัก (นามปากกา JittiRain)กลายเป็นจุดเริ่มต้นเรื่องราวความรักของ สารวัตร และ ไทน์ อย่างเรื่อง เพราะเราคู่กัน หรือ คั่นกู นิยายออนไลน์ที่มีผู้ติดตามในโซเชียล จนกลายมาเป็นซีรีส์ในชื่อเรื่องเดียวกัน ที่กำลังปังสุดขีดในเวลานี้ นำแสดงโดย ไบร์ท วชิรวิชญ์ และ วิน เมธวิน ที่ให้ความรู้สึกความรักที่อบอวลอยู่ในหัวใจ ให้อมยิ้มกันทั้งเรื่อง อีกทั้งความพิเศษของเรื่องนี้ยังอยู่ที่การใช้เพลงจากวง Scrubb มาร้อยเรียงในฉากออกมาได้อย่างลงตัวและให้ความรู้สึกอินไปกับเรื่องราวของตัวละคร

เมื่อทางทีมงาน Sanook ได้พูดคุยกับ จิตติ นักเขียน คั่นกู และ พี่บอล Scrubb ก็ได้พูดถึงจุดเริ่มต้นของการเขียนนิยายเรื่องนี้ อีกทั้งแรงบันดาลใจต่างๆ ที่ทำให้แต่ละฉากของคั่นกู เข้ากับเพลงของ Scrubb ทั้งหมด ... ทำไมถึงเป็นแบบนั้น? จิตติ ได้พูดถึงเรื่องนี้เอาไว้ด้วย เราได้ยกพาร์ทที่เกี่ยวกับ คั่นกู มาให้ทุกคนได้อ่านกัน (ติดตามบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม “Scrubb vs คั่นกู” ศิลปะแลกเปลี่ยนแรงบันดาลใจกันอย่างไร “บอล ต่อพงศ์-JittiRain” จะมาเล่าให้ฟัง)

 

ทำไมเพลงของ Scrubb จึงต้องมาอยู่ใน เพราะเราคู่กัน? 

จิตติ: จุดเริ่มต้นของนิยายเรื่องนี้ จริงๆ แล้วเราพยายามจะนำเสนอสิ่งที่จะเรียกว่าอะไรดี อย่างสมมติเราไปเจออะไรที่ดีมากๆ เช่น สถานที่ เพลง หรืออะไรต่างๆ เราอยากแนะนำให้คนอื่นได้รู้จักด้วย แต่บางทีมันอาจจะไม่เชื่อมโยงกับชีวิตเขา เขายังไม่อินกับมัน อาจจะไม่ได้ไปฟังเพลงตามหรือดูหนังเรื่องนั้นตาม เราเลยนำเสนอในรูปแบบของนิยาย แล้วค่อยต่อยอดไปสู่การฟังเพลงหรือดูหนังที่เราใส่เข้าไป ถามว่าทำไมต้องเป็นวง Scrubb ก็เพราะว่า Scrubb คือวงดนตรีวงเดียวที่เราตามมาอย่างยาวนาน และน่าจะเป็นวงเดียวด้วย ตั้งแต่มัธยมต้น มัธยมปลายก็ยังฟังอยู่ แล้วฟังหนักด้วย ฟังอย่างต่อเนื่อง จนมาถึงมหา’ลัย เราก็ฟังกับกลุ่มเพื่อนที่ชอบอะไรเหมือนๆ กัน แล้วก็รู้สึกว่า ถ้าเวลาผ่านไป แม้ว่าเราจะชอบเพลงใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมามากมาย สุดท้ายพอกลับมาฟัง Scrubb มันก็ยังคิดถึงทุกครั้ง เราชอบความรู้สึกนี้ ความรู้สึกที่ว่า ผ่านไปนานเท่าไหร่ก็ยังกลับมาคิดถึง เราเลยเลือก Scrubb ที่ให้ความรู้สึกนี้กับเรามาส่งต่อให้กับทุกคน


พอรู้แน่ชัดแล้วว่า เพลงของ Scrubb ต้องมาอยู่ในนิยาย เพราะเราคู่กัน คุณทำอย่างไรต่อ?

จิตติ: ลิสต์เพลงเลยค่ะ เพลงของ Scrubb ที่เราชอบมากๆ มีเพลงไหนบ้าง ซึ่งมันเยอะมาก เป็นสิบๆ เพลง (หัวเราะ) แล้วเราก็จะเอาแต่ละเพลงมาจัดลำดับความสำคัญว่า เราอยากได้เพลงไหนก่อนหลัง จากนั้นค่อยเขียนเนื้อเรื่อง ใส่เรื่องราวลงไป มันค่อนข้างพิเศษนิดนึง เพราะวิธีปกติเราจะมีพล็อตเรื่องหรือไม่ก็กำหนดคาแรกเตอร์ตัวละครมาก่อน แต่คราวนี้เพลงมาก่อน ซึ่งมันช่วยให้เราดีไซน์ฉากต่างๆ หรือบางทีเขียนๆ ไปแล้วเรารู้สึกว่า เพลงนั้นของ Scrubb เข้ากับฉากนี้มาก แต่มันยังไม่ได้อยู่ในลิสต์ ก็เอามาใส่เพิ่มทีหลัง

 

นอกจากเรื่องเพลงของ Scrubb แล้ว คุณยังแอบซ่อนเรื่องราวอื่นๆ ของ Scrubb ไว้ในตัวละครและเรื่องราวของ เพราะเราคู่กัน อีกเพียบ?

จิตติ: คือพอเราเขียนไปเรื่อยๆ เรารู้สึกว่า การที่เราแค่ใส่เพลงมันอาจจะทำให้คนยังไม่ได้อินมากนัก เราเลยอยากใส่ตัวตนหรืออะไรบางอย่างของ Scrubb ลงไปเพิ่มเติมอีก เหมือนเวลาไปดูหนังแล้วเราจะตามหา Easter Egg ต่างๆ มันจะสนุกมากเวลาเราตามหาว่ามันอยู่ตรงไหน มันคืออะไร ในนิยายก็เหมือนกันค่ะ คือนอกจากที่ทุกคนจะได้อินได้ฟังเพลงของ Scrubb แล้ว ก็ยังจะได้ตามหาอะไรบางอย่างที่เกี่ยวกับ Scrubb ด้วย อาจจะรู้หรือไม่รู้ก็ได้ แต่เรารู้สึกว่าการใส่มันลงไปมันคือการใส่ความชอบของเราลงไปด้วย เราไม่ได้อยากเก็บทุกอย่างไว้คนเดียว อยากแชร์ทุกอย่างที่เราอินให้กับทุกคน มันก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นที่ว่า ทำไมสารวัตรไม่มีชื่อเล่น เหมือนกับที่จริงๆ แล้วพี่เมื่อยไม่มีชื่อเล่น ทำไมชื่อวงดนตรีของตัวเอกถึงเป็นชื่ออัลบั้มของ Scrubb ทำไมบางเหตุการณ์ในเรื่องถึงต้องเป็นเพลง “ใกล้” ทำไมทุกคนถึงรู้จักตัวละคร ไทน์ ในชื่อเพลงของ “รอยยิ้ม” หรือทำไมต้องเป็นศิลปากรที่วง Scrubb เรียนตอนมหา’ลัย

หากพูดถึงในนิยาย เราจะใช้เพลงอะไรประกอบฉาก เยอะมากมายแค่ไหนก็ได้ แต่กับ เพราะเราคู่กัน คั่นกู ที่มีเพลงของ Scrubb เกือบทุกอัลบั้มอัดแน่นเป็นเรื่องราวในนั้น การจะมาเป็นซีรีส์แน่นอนว่าต้องคุยกันยาวหน่อยล่ะ ซึ่งกว่าเพลง Scrubb มาอยู่ในซีรีส์ทั้งหมดเหมือนในนิยาย ก็ใช้เวลาไปพอควร ... เวลาที่ว่าไม่ใช่ระยะเวลาการคุยงาน แต่เป็นเวลาที่พี่ๆ วง Scrubb นึกออกและรับทราบการเติมจิตวิญญาณจากเพลงลงไปในซีรีส์ ซึ่งก็แน่นอนว่ามันคุ้มค่ากับการรอคอยที่จะมีเพลง “ทุกอย่าง”, “ใกล้”, “เข้ากันดี”, “คู่กัน” ลอยวนอยู่ใน เพราะเราคู่กัน...คั่นกู

มาฟังทางฝั่งพี่บอลกันบ้าง ครั้งแรกที่ได้คุยกับจิตติ ผู้มีแรงบันดาลใจจากเพลงไปสู่งานเขียน เขารู้สึกยังไง?

บอล Scrubb: (หัวเราะ) ตอนนั้นเราพิมพ์ไปในอินบ็อกซ์ของจิตติประมาณว่า ตกลงกันเรียบร้อยแล้วนะ หลังจากที่ทางช่องเขาดีลอะไรกันเรียบร้อย คือจริงๆ ถ้าจำไม่ผิด เคยมีคนพยายามทำ เพราะเราคู่กัน ให้เป็นซีรีส์มานานมากแล้ว แต่ด้วยเรื่องของระยะเวลา เงื่อนไขต่างๆ นานา ทั้งเรื่องอัลบั้ม คอนเสิร์ตใหญ่ พอเสร็จตรงนั้นทางค่ายผมก็แจ้งว่า เขายังรออยู่จนถึงทุกวันนี้ เราก็เลย เอ๊ะ จริงหรือ ยังรออยู่อีกหรือ แล้วก็มีการมาพรีเซนต์ว่า เรื่องราว บท ที่มา มันเป็นแบบนี้ แล้วซีรีส์มันจะสร้างไม่ได้ถ้าเพลงไม่ได้มาอยู่ร่วมกัน เพราะมันอยู่ด้วยกันมาตั้งแต่แรก เราก็เฮ้ย รายละเอียดมันเป็นอย่างนี้เลยเหรอวะ คือไม่ได้ตกใจว่าเพลงเยอะนะ แต่รู้สึกว่า ทุกเพลงมันอยู่ในบทหมดเลยนี่หว่า มันมีที่มาที่ไปเชื่อมโยงหมดเลย เราก็เลยเอาไปเล่าให้เมื่อยฟัง เมื่อยก็บอกว่า “จริงเหรอพี่ มีคนให้ความสำคัญกับเพลงเราขนาดนั้นเลยเหรอวะ” (หัวเราะ) ท้ายที่สุดเราก็พูดได้เต็มปากว่า ถ้าเราจะอนุญาตเรื่องนี้มันไม่ใช่เรื่องตัวเงิน ไม่ใช่ว่าเพลงเราจะดังกว่านี้หรือเปล่า ไม่ใช่ว่าซีรีส์จะประสบความสำเร็จหรือเปล่า แต่ที่เราอนุญาตให้ใช้เพลงของ Scrubb เพราะเราอยากขอบคุณคนเขียน อยากขอบคุณจิตติที่เขาให้ความสำคัญกับสิ่งที่เราสร้างขึ้นมามาก เขาเอาเราไปอยู่ในชีวิต ในผลงานของเขาด้วย เราก็เลยอินบ็อกซ์ไปขอบคุณจิตติว่า เราโอเคหมดทุกอย่างแล้วนะ ดีลเรียบร้อยหมดแล้ว เดี๋ยวซีรีส์มันคงได้ถ่าย แล้วก็ขอบคุณน้องอย่างเป็นอย่างทางการว่า ขอบคุณมากที่เห็นความสำคัญ ใส่ใจและชอบเพลงเราขนาดนี้

จิตติ: เสริมพี่บอลนิดนึงค่ะ คือตอนที่มีคนติดต่อมาว่าจะทำซีรีส์ เรารีเควสต์ไว้ว่า เราไม่เอาเพลงของคนอื่นนะ แล้วเรารู้สึกว่าคนอ่านเองก็คิดเหมือนกัน เราอยู่ตรงนี้ได้ก็เพราะ Scrubb ถ้าไม่ใช่ Scrubb ก็ไม่อยากให้มีซีรีส์เลยดีกว่า นักแสดงคาแรกเตอร์ไม่ตรงไม่มีปัญหา การปรับเปลี่ยนบทใดๆ ไม่มีปัญหา เพราะเราเข้าใจว่าหนังสือกับซีรีส์มันมีเสน่ห์ที่แตกต่างกันไปอยู่แล้ว แล้วเราก็อยากเห็นมุมมอง การนำเสนอที่แตกต่าง แต่สิ่งเดียวที่ขอเลยก็คือ ต้องเป็นเพลงของ Scrubb เท่านั้น เราคิดภาพไม่ออกเลยนะว่า ถ้า เพราะเราคู่กัน มีเพลงของวงอื่นประกอบอยู่ในนั้นเต็มไปหมด แต่ว่าไม่มี Scrubb อยู่ในนั้นสักเพลง มันจะเสียใจขนาดไหน แล้วมันจะเป็นอย่างไร

อย่างที่จิตติได้กล่าวมา ถ้าหากซีรีส์ เพราะเราคู่กัน...คั่นกู ไม่มีเพลงของ Scrubb จะออกมาเป็นยังไงนะ? จะมีเพลงไหนที่สามารถมาเติมเต็มภาพเรื่องราวให้ชัดเท่ากับเพลงที่เล่าเรื่องราวทุกฉากทุกประโยคอย่าง Scrubb ถือเป็นภาพที่ชัดที่สุดที่มาคู่กันจริงๆ หลังจากนี้ "คนที่อยู่ในเพลง" ทุกครั้งที่ฟังเพลง Scrubb คงจะมี "สารวัตร และ ไทน์" ลอยวนอยู่แน่นอน

 

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ คุยกับ "จิตติ" กับจุดกำเนิดพล็อต "คั่นกู" ที่แฝงอยู่ในเพลงของ Scrubb

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook