โควิด-19 เป็นเหตุ! “ออสการ์” ให้โอกาสหนังฉายสตรีมมิงลุ้นรางวัลได้เป็นครั้งแรก

โควิด-19 เป็นเหตุ! “ออสการ์” ให้โอกาสหนังฉายสตรีมมิงลุ้นรางวัลได้เป็นครั้งแรก

โควิด-19 เป็นเหตุ! “ออสการ์” ให้โอกาสหนังฉายสตรีมมิงลุ้นรางวัลได้เป็นครั้งแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่ทราบกันดีว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้นส่งผลกระทบต่อแวดวงภาพยนตร์มากเพียงใด โรงหนังปิดทำการ หนังเลื่อนฉาย เทศกาลภาพยนตร์ทั่วโลกต่างพากันเลื่อน ข้อสงสัยได้ต่อยอดไปจนถึงเวทีอะคาเดมี อวอร์ดส์ หรือ ออสการ์ ว่าจะมีเกณฑ์คัดเลือกภาพยนตร์ที่จะเข้าชิงรางวัลอย่างไร ซึ่งคำตอบก็มีออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า จะเปิดโอกาสให้ภาพยนตร์ที่เข้าฉายทางสตรีมมิงได้มีชื่อเข้าชิงรางวัลเป็นครั้งแรก

แต่ใช่ว่าภาพยนตร์ที่ฉายทางสตรีมมิงทุกเรื่องจะได้โควตาในการพิจารณา เพราะคุณสมบัติที่ทางออสการ์ชี้แจงไว้ก็คือ หนังสตรีมมิงที่มีสิทธิ์เข้าชิงรางวัลจะต้องมีแพลนอย่างชัดเจนในการเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ด้วย อีกทั้งยังต้องเป็นภาพยนตร์ที่ออกฉายภายในปีนี้ แต่กระนั้นยังคงเป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงแบบชั่วคราวเฉพาะออสการ์ครั้งที่ 93 ที่จะจัดขึ้นในช่วงต้นปีหน้าเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ประเด็นการที่จะให้ภาพยนตร์ที่ฉายทางสตรีมมิงมีสิทธิ์ในการเข้าชิงรางวัลออสการ์หรือไม่นั้นเป็นข้อถกเถียงกันในวงการมาพักใหญ่ ซึ่งโดยปกติแล้วทางคณะกรรมการจะใช้หลักเกณฑ์ที่ว่า ภาพยนตร์ที่เข้าโรงฉายอย่างน้อย 1 สัปดาห์ถึงจะมีคุณสมบัติในการเข้ารับการพิจารณา ทว่าการที่โรงหนังทั่วโลกปิดบริการอย่างยาวนานจากเหตุโควิด-19 และไม่มีหนังเข้าฉายเลย อาจเป็นสาเหตุสำคัญในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

เดวิด รูบิน ประธานสถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ ผู้จัดการประกาศรางวัลออสการ์ รวมถึงซีอีโออย่าง ดอว์น ฮัดสัน ยังคงเน้นย้ำความมุ่งมั่นขององค์กรที่มีต่อประสบการณ์การรับชมภาพยนตร์ว่าจะไม่มีความเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามก็จะมีการผ่อนปรนกฎเกณฑ์ในการเข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 93 อย่างเช่น ภาพยนตร์จาก Netflix เป็นต้น

นอกจากนั้นยังมีความเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ สำหรับการประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 93 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2021 ไม่ว่าจะเป็นการควบรวมสาขาตัดต่อเสียงยอดเยี่ยม (Sound Editing) และ ผสมเสียงยอดเยี่ยม (Sound Mixing) ให้เหลือเพียงรางวัลที่เกี่ยวเนื่องกับ “เสียง” เพียงสาขาเดียว รวมถึงจะให้สมาชิกทุกคนสามารถโหวตรางวัลสาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยมได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook