1MDB เปิดปมคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่เชื่อมโยงหนัง The Wolf of Wall Street

1MDB เปิดปมคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่เชื่อมโยงหนัง The Wolf of Wall Street

1MDB เปิดปมคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่เชื่อมโยงหนัง The Wolf of Wall Street
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากมีการเปิดเผยกรณีทุจริตคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่ของประเทศมาเลเซียที่มีอีกหลายประเทศและหลายตัวละครที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง รายชื่อของหนังที่ทำรายได้รวมทั่วโลกไป 392 ล้านเหรียญฯ อย่าง The Wolf of Wall Street ของผู้กำกับ Martin Scorsese ที่ออกฉายเมื่อปี 2013 นำแสดงได้อย่างมากสีสันโดย Leonardo DiCaprio (ส่งให้เขาเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานำชายยอดเยี่ยมและหนังเข้าชิงอีก 4 รางวัล) ก็ได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วย ชวนให้เกิดความสงสัยว่า หนังเรื่องนี้เข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการคอร์รัปชั่นได้อย่างไร

The Wolf of Wall Street (2013)

The Wolf of Wall Street (2013)

The Wolf of Wall Street (2013)

The Wolf of Wall Street (2013)

Martin Scorsese ผู้กำกับของเรื่อง

Martin Scorsese ผู้กำกับของเรื่อง

ก่อนอื่นขอให้ทำความรู้จักและเข้าใจกับกองทุน 1MDB เสียก่อน (ที่ไม่ใช้เว็บไซต์ข้อมูลเกี่ยวกับหนังอย่าง iMDB.com ที่ชื่อออกมาคล้ายกันโดยบังเอิญ) 1 Malaysia Development Berhad (1MDB) คือ กองทุนทางการเงินที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2009 โดย Najib Razak อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียในเวลานั้น เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตในระยะยาว เน้นการลงทุนในเรื่องพลังงาน อสังหาริมทรัพย์ การท่องเที่ยวและการเกษตร เพื่อหวังสร้างให้เมืองหลวงอยางกัวลาลัมเปอร์เป็นศูนย์กลางการเงินของเอเชีย

สัญญาณความผิดปกติเริ่มปรากฏขึ้นในปี 2015 ตอนที่กองทุนผิดนัดชำระหนี้ 1.1 หมื่นล้านเหรียญดอลลาสหรัฐ ให้แก่ธนาคารและบรรดาผู้ถือหุ้นกู้ ต้อมา Najib Razak กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีส่วนรับผิดชอบในหนี้ส่วนนี้หากกองทุนต้องล้มละลาย จึงเกิดเป็นคดีความขึ้น Najib Razak ที่ภายหลังรัฐบาลมาเลเซียได้ออกมายืนยันเองว่า เขาคือบุคคลที่ถูกอัยการสหรัฐฯ กล่าวหาว่ารับเงินที่ยักยอกมาจากกองทุน 1MDB มูลค่า 681 ล้านเหรียญฯ แต่ได้นำเงินส่วนใหญ่ส่งกลับไปคืนแล้ว ทำให้ Najib รอดพ้นข้อกล่าวหาเรื่องการกระทำผิดทั้งหมดในขณะที่เขายังอยู่ในตำแหน่งเวลานั้น แต่หลังจากที่เขาพ่ายแพ้ศึกเลือกตั้งทั่วไปในปี 2018 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติของมาเลเซียจได้เข้าจับกุมตัวเพื่อสวบสวนกรณีทุจริตกองทุน 1MDB

Leonardo DiCaprio และ Jho Low

Leonardo DiCaprio และ Jho Low

ส่วนที่เกี่ยวข้องกับหนัง The Wolf of Wall Street นั้นก็มาเกี่ยวพันที่ผู้อำนวยการสร้างของหนังอย่าง Jho Low ที่มีรายงานจากศาลสูงของมาเลเซียเปิดเผยว่า มีการจ่ายเงินที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในคดีนี้จำนวน 9 ล้านเหรียญฯ เมื่อเดือนกันยายน ปี 2012 ให้กับบริษัท Red Granite Productions สั่งจ่ายบัญชีที่เมืองลอสแอนเจลิส พร้อมกับระบุว่า เป็นการจ่ายล่วงหน้าให้กับการสร้างหนัง The Wolf of Wall Street ซึ่งที่มาของเงินในการสร้างกลับสร้างความสงสัยเมื่อสื่อท้องถิ่นขุดคุ้ยเจอว่า บริษัท Red Granite บอกว่าที่มาของทุนสร้างมาจากบริษัท Low’s Good Star ของ Jho Low ยิ่งทำให้สางสัยได้ว่าจะเป็นการฟอกเงิน

บริษัท Red Granite สร้างหนังที่นอกจาก The Wolf of Wall Street ยังรวมไปถึง Out of the Furnace (2013) ของผู้กำกับ Scott Cooper ที่นำแสดงโดยดารามากหน้าหลายตาทั้ง Christian Bale, Casey Affleck, Woody Harrelson, Zoe Saldana และหนังอสูรกายตีความใหม่อย่าง Horns (2013) ของผู้กำกับ Alexandre Aja นำแสดงโดย Daniel Radcliffe และ Heather Graham

Out of the Furnace (2013)

Out of the Furnace (2013)

Horns (2013)

Horns (2013)

ปรากฎการณ์น้ำลดตอผุดครั้งนี้กลายเป็นเรื่องที่แดงขึ้นมาเพราะ Riza Aziz ลูกเลี้ยงของ Najib Razak ที่กลายเป็นหนึ่งในตัวละครสำคัญของคดี 1MDB เขาถูกจับฐานไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท Red Granite มาตั้งแต่ปี 2010 ร่วมกับ Joey McFarland ผู้อำนวยการสร้างอีกคนที่โปรดิวซ์หนังทั้ง 3 เรื่องที่ได้กล่าวไปข้างต้น รวมถึงหนังอย่าง Dumb and Dumber To (2014) และ Papillon (2017) ฉบับรีเมก Riza Aziz นั้นถูกตั้งข้อหาหนักถึง 5 ข้อจากผลประโยชน์ที่ได้รับกว่า 250 ล้านเหรียญฯ จากคดีนี้ และหากศาลที่อยู่ระหว่างพิจารณคดีตัดสินว่าเขามีความผิด ก็จะต้องติดคุกถึง 25 ปี

Riza Aziz, Leonardo DiCaprio และ Jho Low

Riza Aziz, Leonardo DiCaprio และ Jho Low

“บริษัท Red Granite เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินของกองทุน 1MDB แน่นอน” Shahrol Azral Ibrahim Halmi อดีต CEO ของกองทุน 1MDB ที่ถูกกันไว้เป็นพยานออกมาเปิดเผย

บริษัท Red Granite ได้เปิดเผยเป็นการทั่วไปก่อนหน้านี้ว่า ทุนสร้าง 60 ล้านเหรียญฯ ของ The Wolf of Wall Street นั้นมาจากกองทุนทางการเงินระหว่างประเทศ โดยเมื่อปี 2016 หลังจากกองกำลังปราบปราบทุจริตทางการเงินของสหรัฐฯ ได้อายัติเงินที่เชื่อมโยงกับการทุจริตครั้งนี้กว่า 1,000 ล้านเหรียญฯ รวมถึงแมนชันหรูของ Aziz ในย่านเบเวอร์ลีฮิลล์ ฮอลลีวูด คอนโดมิเนียมของ Park Laurel ในนิวยอร์ก แมนชันของ Jho Low ในฮอลลีวูดฮิลล์และที่แมนฮัตตัน ยังรวมไปถึงกำไรและผลประโยชน์ใด ๆ ก็ตามที่จะทำได้จากการขายสิทธิหนัง The Wolf of Wall Street

พระเอกหนุ่ม Leonardo DiCaprio นั้น ด้วยความเป็นคนดีเสมอต้นเสมอปลาย หลังจากมีการเปิดเผยว่า Jho Low จะไปเกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชั่น เขาก็ได้แสดงตัวต่อทางการในการส่งมอบของขวัญที่ Low เคยให้ไว้กับเขาเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งของแต่ละอย่างนั้นก็ประกอบไปด้วยภาพเขียนของ Picasso มูลค่า 3.28 ล้านเหรียญฯ ภาพเขียนสไตล์คอลลาจของ Basquiat และรางวัลออสการ์ของ Marlon Brando ตอนที่ชนะรางวัลจากเรื่อง On the Waterfront ในปี 1955

ภาพวาดของ Picasso ที่ Leonardo ได้รับจาก Jho Low และส่งมอบให้กับทางการ

ภาพวาดของ Picasso ที่ Leonardo ได้รับจาก Jho Low และส่งมอบให้กับทางการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook