“รักเอย เตยหอม” ส่องความรักฉบับเก้ง ในโลกละคร

“รักเอย เตยหอม” ส่องความรักฉบับเก้ง ในโลกละคร

“รักเอย เตยหอม” ส่องความรักฉบับเก้ง ในโลกละคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โอ๊ยยยย คุณกิตติคะ วาเลนไทน์ปีนี้ บ้านเมืองก็ร้อนระอุไม่ได้แบบว่าพื้นที่ให้หายใจหายคอกันบ้างเลย เทยไม่ไหวแล้วค่ะแม่ แต่กระนั้นเทย ที่เป็นสายอ่อนไหว บอบบาง นางเอก ก็รู้สึกอินแรง อินเก่ง กับความวาเลนไทน์ วันแห่งความรักใดใด บรรยากาศความรักที่อบอวลไปด้วยกลิ่นกุหลาบนะคะเธอ

เทยก็เลยว่าจะชี้ชวนคุณคะทั้งหลาย มาส่องความรักของชาวเก้ง ในโลกของละครกันบ้าง ว่ามันมีอะไร ยังไงให้ติดตาม มาค่ะ

จะว่าไปแล้ว คู่รักชายชายในโลกของละคร ยุคนี้สมัยนี้นะเธอ โอ๊ยยยย เยอะแยะมากมายยังกะไข่ปูนา หันซ้ายหันขวา ก็เจอแต่ผู้ชายจูบกัน จิ้นกันพัลวันไปหมด แต่หากเราจะย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นของความรักฉบับเก้งที่ปรากฎในโลกของละคร ก็คงต้องเริ่มต้นกันที่ จอน-ที จากซีรีส์โทรทัศน์ขนาดยาวเรื่องแรกๆ ของไทย อย่าง “รักแปดพันเก้า” เรื่องราวของหนุ่มสาวที่เช่าอพาร์ตเมนต์อยู่ด้วยกัน ซึ่งก็ปรากฎคู่รักคู่หนึ่งเป็นเกย์ ซึ่งไม่ได้ออกสาว อ้อนแอ้น ด่ากราด ก็เกย์ปกติธรรมดาทั่วไป โดยคู่ จอน-ที ก็ได้พาให้ชาวเราต้องฝ่าฟันไปกลับเรื่องดราม่าขมขื่น ด้วยสภาพแวดล้อม เพื่อน สังคม รวมไปถึงพ่อแม่ ที่ไม่อาจจะยอมรับการมีอยู่ของความรักแบบนี้ได้ ความรักของทั้งคู่ก็เลยมาแบบ ปิดๆ เปิดๆ ดีได้สิบนาที ที่เหลือขมไปอีกสี่ตอน เหนื่อยเหลือเกินแม่ ความรักของเก้งในช่วงปี พ.ศ. 2540 ต้นๆ ปลายๆ

จอน-ที จาก รักแปดพันเก้าจอน-ที จาก รักแปดพันเก้า

แน่นอนค่ะ หลังจากคู่ จอน-ที เราก็ยังได้พบกับ ก้อง-พี จาก พรุ่งนี้ก็รักเธอ” ซึ่งรสชาติของคู่นี้ก็ไม่ได้ต่างอะไรไปจาก จอน-ที รุ่นพี่นัก แต่ก็เริ่มมีการเพิ่มความหวานในตอนต้นของคู่นี้ให้มากขึ้น ซึ่งก็นับว่าคู่ ก้อง-พี เป็นคู่แรกเลยค่ะ ที่เปิดตำรา “ความฟินจิกหมอน” มาก่อนกาล แต่ว่าบาป ก็ต้องมาหักลบเอากับอุปสรรคขวางกัน ชนิดที่ต้องมีซีนพรากสองมือออกจากกัน ไม่มีวันความรักกันไม่ได้ ขมให้สุดทางในช่วงท้ายไปอีก เศร้าอะไรเบอร์นั้นแม่ ไหนบอกหน่อยซิ

จากสองคู่นี้ที่ออกอากาศอยู่ในช่วงปี 2540 เราก็จะเห็นได้ว่า ชีวิตรักของชายชายนั้น ระทมเหลือคณานับ ซึ่งมันก็ปรากฎมาก่อนหน้าช่วงนี้อีกนะเธอ ละครส่วนใหญ่ ซึ่งมักจะเป็นการนำวรรณกรรมที่มีชื่อเสียงมาก่อนหน้านั้น เอามาทำเป็นเวอร์ชั่นละคร ตัวละครเก้งก็ระทมแบบนี้กันแทบทุกคู่เลยเธอ

ละคร พรุ่งนี้ก็รักเธอ ก็มีคู่ ก้อง-พีละคร พรุ่งนี้ก็รักเธอ ก็มีคู่ ก้อง-พี

ในส่วนของวรรณกรรม คู่ที่เด็ดๆ และจบระทมจนไปสร้างตราบาปให้กับคนอื่นอีกที ก็คงหนีไม่พ้น คุณชายใหญ่-ยศ จาก ดอกส้มสีทอง” ซึ่งความสัมพันธ์ของทั้งคู่นั้น ต้องนับว่าตั้งอยู่บนขวากหนามมาตั้งแต่ตัววรรณกรรมดั้งเดิมต้นฉบับเลยก็ว่าได้ กับการไม่สามารถรักกันเพราะความเป็นลูกชายคนจีน ต้องสืบแซ่สืบสกุล เก็บความสัมพันธ์เอาไว้ในเงามืด แถมคุณชายใหญ่ ยังเอาความเกย์ ไปทำร้าย คำแก้ว จนนางต้องเป็นประสาทไปในที่สุด

โอ๊ยยยยย ขื่นขมระทมทุกข์อะไรเบอร์นั้นแล้วซิแม่ 

แต่เหนือสิ่งอื่นใดก็คือ การถูกตีตราว่าความรักของเก้งเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ยังมีให้เห็นประปรายต่อมาในละคร สื่อโทรทัศน์อีกหลายเรื่อง รวมถึงบทบาทที่มักจะวนเวียนอยู่กับชิงรักหักสวาท หรือความรักของการเป็นเกย์นั้น ทำพิษให้กับคู่รักคนอื่นๆ รวมถึงจะต้องมีตัวละครนึงต้องสาวสนั่น บนกรอบแนวคิดที่ว่า ฝ่ายหนึ่งมีความเป็นชาย อีกฝ่ายมีความเป็นหญิงก็ว่า ไม่ว่าจะเป็น หมิง-ซาน จากนวนิยาย กี่เพ้า หรือ ติก-ตาว จาก น้ำตาลไหม้ ก็ดี

ความรักต่างเพศก็หลบอยู่ในเงามืดมาเนิ่นนาน จนกระทั่งสองหนุ่ม ภู-ธีร์ แห่ง ฮอร์โมนวัยว้าวุ่น ได้เปิดประสบการณ์และเรื่องราวแบบใหม่ของความรักแบบชายชายให้ได้เห็นกันบ้าง เมื่อปี 2556 ซึ่งแน่นอนว่าการได้รับอิทธิพลมาจาก รักแห่งสยาม อีกที เพื่อเปิดโลกเก้งในวัยมัธยมปลายให้เห็นกันบ้างนั้น ก็เป็นอะไรที่น่ารักเป็นบ้าเลยเธอ แถมความฟิน ความหวานอะไร ก็อยู่ในลักษณะที่พอดี ไม่มากไป ไม่น้อยไป ตัวละครมีความสวิงลื่นไหล มีการไปรักกับน้องเต้ย รักกับชะนี ความสับสน ความ Coming of Age อะไรใดใด เป็นเรื่องราวที่มีชีวิตมีมิติมากขึ้น ซึ่งในเรื่องเดียวกันนั้นเอง คู่รักหญิงหญิง อย่าง ดาว-ก้อย ก็ได้เปิดพื้นที่ของตัวเองตีคู่ขนานมาพร้อมกัน กลายเป็นว่าซีรีส์เรื่องเดียวเปิดพื้นที่ให้ความรักของเหล่าเพศหลากหลายได้พร้อมกันสองเพศเลยนะเธอ

ภู และ ธีร์ จากซีรีส์ ฮอร์โมน วัยว้าวุ่นภู และ ธีร์ จากซีรีส์ ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น

แน่ล่ะ ในด้านของกระแสตอบรับใดใด ก็ต้องมีบ้าง กับการที่ผู้หลักผู้ใหญ่ก็จะมามองว่านี่นะเออ ไม่เหมาะสมอะไรใดใด ต้องขึ้นเซนเซอร์ ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำอะไรบ้าง ก็แบบ งงๆ หน่อยแม่ แต่กระนั้นก็ต้องนับว่า มันทำให้เราเห็นการก้าวกระโดดอย่างดีสำหรับความรักของชาวเรา

หลังจากยุคฮอร์โมนมาจนถึงปัจจุบัน ความรักเอยเตยหอมของคู่รักเพศหลากหลาย ก็เริ่มดาษดื่นมากขึ้นจากกระแสซีรีส์วาย รวมถึงซีรีส์ Club Friday ที่ก็มีตอนที่เกี่ยวกับเพศอื่นๆ วนเวียนมาให้เห็นมากขึ้น รวมไปถึงการเปิดประเดิมความรักแบบสามเศร้าแบบใหม่ ชาย 1 หญิง 1 เก้ง 1 ตัวละครพระเอกอาจจะเป็นไบเซกช่วล แล้วดันนอกใจภรรยา ไปอยู่กับคู่ขาผู้ชายด้วยกัน นี่ก็เจอบ่อยมากทีเดียว

จะเห็นได้ว่าความรักเป็นเรื่องของความลื่นไหล แม้ในหน้าละครไทย ความรักจะถูกจัดลงกรอบ ชายหญิง และผัวเดียวเมียเดียวตามขนบไปบ้าง แต่ก็ต้องนับว่าความรักของเก้งไทย รวมถึงสังคม LGBT ก็เดินทางมาไกล และก็พบคู่รัก คู่จิ้นตัวละครในตำนาน ที่กลายเป็นสัญลักษณ์ความรักให้กับชาวเราได้ย้อนดู

ติก-ตาว จาก น้ำตาลไหม้ติก-ตาว จาก น้ำตาลไหม้

แต่ก็นะคะ วาเลนไทน์นี้ เขาว่าความรักจะชนะทุกสิ่ง คู่รักชายหญิงหลายๆ คู่ ได้เริ่มต้นชีวิตคู่ ตกลงปลงใจแต่งงานกันในช่วงวาเลนไทน์นี้ก็เยอะ แต่กับโลกความรักของชาวเรา ต่อให้มีคู่รักในจออีกร้อยเรื่อง เราก็ยังแต่งงานกันอย่างถูกกฎหมายไม่ได้

เก้อ รักเอยเตยหอม ดอมดมแล้วก็หายไปในอากาศ

 

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ “รักเอย เตยหอม” ส่องความรักฉบับเก้ง ในโลกละคร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook