2 หนังสื่อเรื่องเพศสภาพ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติปีนี้

2 หนังสื่อเรื่องเพศสภาพ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติปีนี้

2 หนังสื่อเรื่องเพศสภาพ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติปีนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทย ทางกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งกำกับดูแลหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จึงถือโอกาสดีดังกล่าวในการประกาศรายชื่อภาพยนตร์ทั้งหมด 15 เรื่อง ขึ้นทะเบียนเป็น “มรดกภาพยนตร์ของชาติ” ครั้งที่ 9 ประจำปี พ.ศ. 2562 นั่นเอง ที่น่าสนใจคือมีภาพยนตร์ 2 เรื่องที่สื่อประเด็นเรื่องเพศสภาพได้รับการคัดเลือกด้วย

ซึ่งวัตถุประสงค์ในการประกาศให้ภาพยนตร์เหล่านี้เป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติก็เพื่อให้สาธารณชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ภาพยนตร์ รวมถึงจะได้รับการส่งต่อไปสู่คนรุ่นหลัง โดยหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ซึ่งเต็มไปด้วยความเชี่ยวชาญและหลากหลายสาขาอาชีพก็ต้องเป็นภาพยนตร์ที่มีคุณค่า บันทึกประวัติศาสตร์ ความทรงจำ มีความเสี่ยงต่อการสูญเสีย มีบูรณภาพ หรือมีอิทธิพลต่อสังคมในยุคสมัยต่างๆ

การประกาศรายชื่อภาพยนตร์ทั้งหมด 15 เรื่อง ขึ้นทะเบียนเป็น “มรดกภาพยนตร์ของชาติ”การประกาศรายชื่อภาพยนตร์ทั้งหมด 15 เรื่อง ขึ้นทะเบียนเป็น “มรดกภาพยนตร์ของชาติ”

จาก 250 เรื่อง สู่ 15 เรื่องสุดท้ายจะมีเรื่องใดบ้าง ไปดูกัน

รายชื่อภาพยนตร์ขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติครั้งที่ 9 ประจำปี 2562

  1. พระบาทสมเดจพระเจ้าอยู่หัวเสดจฯ เลียบมณฑลฝ่ายเหนือ พ.ศ. ๒๔๖๙ (2469)
  2. [การเสด็จเลียบเมืองเหนือ ROYAL TOUR IN NORTHERN SIAM] (ส่วนที่ไม่ได้ใช้) (2470)
  3. ชมสยาม SEE SIAM (ไม่สมบูรณ์) (2473)
  4. เลือดชาวนา (เศษที่เหลืออยู่) (2479)
  5. ปิดทองหลังพระ (เศษที่เหลืออยู่) (2482)
  6. กะเทยเป็นเหตุ [2497]
  7. BANGKOK METROPOLITAN BUSES AND TRUCKS [2501]
  8. มวยไทย (2506)
  9. นางสาวโพระดก (2508)
  10. “ฟ้าเมืองไทย” ฉลองขึ้นปีที่ 8 พุธ 7 เมษา 19 (2519)
  11. ลูกบ้าเที่ยวล่าสุด CRAZY ME (2536)
  12. ฝัน บ้า คาราโอเกะ FUN BAR KARAOKE (2540)
  13. พี่มาก..พระโขนง PEE MAK (2556)
  14. อาปัติ KARMA (2558)
  15. INSECTS IN THE BACKYARD แมลงรักในสวนหลังบ้าน (2560)

สังเกตได้ว่า ภาพยนตร์ทั้งหมด 15 เรื่องนั้นตอบโจทย์การคัดเลือกเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์อย่าง พระบาทสมเดจพระเจ้าอยู่หัวเสดจฯ เลียบมณฑลฝ่ายเหนือ พ.ศ. ๒๔๖๙ ซึ่งรัชกาลที่ 7 ทรงถ่ายด้วยพระองค์เอง หรือ [การเสด็จเลียบเมืองเหนือ ROYAL TOUR IN NORTHERN SIAM] ซึ่งนำเศษที่เหลือจากการตัดต่อของภาพยนตร์มาเรียบเรียงใหม่

พระบาทสมเดจพระเจ้าอยู่หัวเสดจฯ เลียบมณฑลฝ่ายเหนือ พ.ศ. ๒๔๖๙พระบาทสมเดจพระเจ้าอยู่หัวเสดจฯ เลียบมณฑลฝ่ายเหนือ พ.ศ. ๒๔๖๙

ในขณะที่ เลือดชาวนา และ ปิดทองหลังพระ ซึ่งเหลือเพียงแค่เศษของภาพยนตร์ถือเป็นตัวอย่างของภาพยนตร์ไทยในประเภทภาพยนตร์เรื่อง 35 มม. เสียงในฟิล์มตามแบบมาตรฐานสากลที่เก่าแก่ที่สุด ด้านฟากฝั่งหนังยุคใหม่ก็มีเช่นกัน อาทิ ลูกบ้าเที่ยวล่าสุด, ฝัน บ้า คาราโอเกะ รวมถึง พี่มาก..พระโขนง ที่ทำรายได้ทะลุหนึ่งพันล้านบาท ส่วน อาปัติ หากยังจำกันได้ หนังเรื่องนี้โดนแบนก่อนได้รับการจัดฉายอีกด้วย กับเรื่องราวความอ่อนไหวของสังคมไทยที่มีต่องานศิลปะว่าด้วยพระพุทธศาสนา

อาปัติอาปัติ

พี่มาก..พระโขนงพี่มาก..พระโขนง

อีกหนึ่งความน่าสนใจก็คือ 2 ภาพยนตร์ที่สื่อถึงประเด็นเพศสภาพจาก 2 ยุคสมัย นั่นก็คือ กะเทยเป็นเหตุ ภาพยนตร์เงียบที่มีกะเทยเป็นตัวละครหลักที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่มีการค้นพบ เพราะมีการจัดฉายตั้งแต่ พ.ศ. 2497 ส่วนอีกเรื่องก็คือ INSECTS IN THE BACKYARD กับการเปิดประเด็นปะทะกับขนบธรรมเนียมของสังคมไทย ซึ่งถูกแบนเป็นเรื่องแรกจาก พ.ร.บ. ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 ซึ่งผู้กำกับอย่าง ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ตัดสินใจฟ้องศาลปกครองจนภาพยนตร์ได้รับการออกฉายในปี พ.ศ. 2560 ในที่สุด

กะเทยเป็นเหตุกะเทยเป็นเหตุ

โดยตลอดทั้งเดือนตุลาคม สามารถเดินทางมารับสูจิบัตรงานขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติประจำปี 2562 ซึ่งได้บรรจุข้อมูลรายละเอียดของภาพยนตร์แต่ละเรื่องไว้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ หอภาพยนตร์ รวมถึงดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.fapot.org

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ 2 หนังสื่อเรื่องเพศสภาพ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook