ผู้บริหาร JSL เผยปม “กิ๊กดู๋ฯ” ย้ายช่อง ไม่ได้ทะเลาะช่อง 7 แต่เสียใจกับบางประโยคที่ได้ยิน

ผู้บริหาร JSL เผยปม “กิ๊กดู๋ฯ” หลุดผัง ไม่ได้ทะเลาะช่อง 7 แต่เสียใจกับบางประโยคที่ได้ยิน

ผู้บริหาร JSL เผยปม “กิ๊กดู๋ฯ” หลุดผัง ไม่ได้ทะเลาะช่อง 7 แต่เสียใจกับบางประโยคที่ได้ยิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากเป็นกระแสพูดถึงในวงการโทรทัศน์อยู่พักใหญ่ สำหรับรายการ “กิ๊กดู๋ สงครามเพลงเงาเสียง” และ “กิ๊กดู๋ ซุปตาร์เงินล้าน” ซึ่งผลิตโดย บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด ที่หลุดผังจากช่อง 7 ซึ่งทำงานร่วมกันมาเป็นระยะเวลานานอย่างกะทันหัน และโยกย้ายไปออนแอร์ทางช่อง พีพีทีวี แทน ล่าสุด คุณจำนรรค์ ศิริตัน หนุนภักดี ประธานกรรมการ บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด ก็ได้ออกมาชี้แจงเป็นครั้งแรก

ภายในงานแถลงข่าว คุณจำนรรค์ ได้เกริ่นนำต่อสื่อมวลชนว่า การออกมาชี้แจงในวันนี้ไม่ได้ต้องการขุดคุ้ย หรือชี้นำว่าใครถูกใครผิด เพราะเป็นเรื่องที่ผ่านมาแล้ว เพียงแต่อยากจะออกมาตอบคำถามที่สังคมเปิดประเด็นเอาไว้ว่า เหตุใดจึงมีการยกเลิกรายการ กิ๊กดู๋ สงครามเพลงเงาเสียง และ กิ๊กดู๋ ซุปตาร์เงินล้าน อย่างกะทันหัน และออกจากช่อง 7 โดยไม่รับผิดชอบเพียงเท่านั้น

คุณจำนรรค์เล่าว่า JSL และช่อง 7 นั้นทำงานร่วมกันในฐานะผู้ผลิตรายการและสถานีโทรทัศน์มายาวนานถึง 32 ปี เริ่มต้นจากรายการวิก 07 เป็นรายการแรก ต่อด้วยรายการจันทร์กระพริบ, ขบวนการจี้เส้น, จันทร์พันดาว ฯลฯ รวมถึงละคร อาทิ ราชินีลูกทุ่งพุ่มพวงดวงจันทร์, เงา หรือแม้แต่ล่าสุดอย่าง เล่ห์รักบุษบา ซึ่งทำเรตติ้งได้อย่างสวยงาม โดย JSL ใช้วิธีการเช่าเวลาจากทางช่อง 7 และทั้งสองบริษัทเป็นคู่ค้าที่ดีต่อกันเสมอมาตลอดระยะเวลาดังกล่าว

คุณจำนรรค์ ศิริตัน หนุนภักดี กับงานแถลงข่าวเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

จากยุคสมัยที่เปลี่ยนไป การเข้ามาของคอนเทนต์ออนไลน์ทำให้ผู้จัดอย่าง JSL ได้รับผลกระทบ เช่นเดียวกับรายได้ของทางสถานีก็ลดลงเช่นเดียวกัน การกระจายการใช้เม็ดเงินของเหล่าบรรดาสปอนเซอร์ทำให้ค่าโฆษณาตกต่ำลง แต่ทั้งนี้ JSL ก็ยังยืนยันว่า คงคุณภาพของรายการและละครเอาไว้ เพียงแต่รายได้ที่ลดลงนั้นส่งผลกระทบอย่างหนักต่อ JSL ทำให้เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2559 ทาง JSL ส่งหนังสือแจ้งถึงความเดือดร้อนไปให้ช่อง 7 พิจารณาและรับทราบ เพื่อขอความช่วยเหลือในเรื่องการลดค่าเวลาลง

ต่อมาในวันที่ 27 ตุลาคม 2560 ทาง JSL ทำหนังสือขอคืนเวลารายการจันทร์พันดาว ร้องสู้ฝัน และขอลดเวลาค่าเช่าของรายการ กิ๊กดู๋ สงครามเพลงเงาเสียง ลงเป็นจำนวน 50% แต่ทางสถานีลดให้ตามสมควรโดยตัวเลขนั้นไม่ถึง 50% ในปีถัดมา วันที่ 21 กันยายน 2561 ห้ากลุ่มผู้จัดอันประกอบไปด้วยบริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), บริษัททริปเปิ้ลทู จำกัด, บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด, บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด และบริษัท เฮลิโคเนีย เอช กรุ๊ป จำกัด ได้ทำหนังสือขอให้สถานีช่วยเหลือโดยการลดค่าเวลา และไม่ให้สถานีขายโฆษณาแข่งกับผู้จัด ซึ่งบ่งบอกได้ว่า ทางสถานีรับทราบปัญหาของผู้จัดมาโดยตลอด

สองพิธีกรจาก

ท้ายที่สุดเมื่อทาง JSL บรรลุข้อตกลงกับช่อง พีพีทีวี ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2561 บริษัท เจ เอส แอลฯ จึงทำหนังสือเพื่อแจ้งยุติรายการที่จะออกอากาศกับช่อง 7 ในทันที โดยหนังสือลงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2561 และผู้บริหารของทาง JSL ก็เข้าพบที่ปรึกษาด้านรายการและละครของสถานีด้วยตนเองเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 เป็นการแจ้งล่วงหน้าก่อน ถึง 40 วัน ตามเงื่อนไขที่ช่อง 7 กำหนดไว้ว่าถ้าไม่ต่อสัญญา ต้องแจ้งก่อน 30 วันล่วงหน้า จึงมิใช่เป็นการแจ้งกระทันหันและเป็นไปตามกติกาทุกประการ รวมถึงฝากจดหมายส่วนตัวกราบลาประธานกรรมการสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ด้วยความเคารพ และเพื่อชี้แจงสาเหตุที่ต้องออกจากช่อง 7

ทั้งนี้คุณจำนรรค์ ยืนยันอย่างหนักแน่นว่า ช่อง 7 ไม่ได้มีความผิดอะไร และไม่ได้ทะเลาะเบาะแว้งกันแต่อย่างใด ทุกอย่างถูกต้องตามข้อสัญญาที่ JSL ทำเอาไว้กับช่อง 7 พร้อมทั้งยังเน้นย้ำกว่า JSL อยู่ในอุตสาหกรรมโทรทัศน์เมืองไทยมา 40 ปี ไม่เคยทรยศหักหลังผู้มีพระคุณ และไม่เคยแย่งรายการเพื่อนฝูง

“JSL เริ่มต้นจากช่อง 5 ทุกวันนี้ก็ยังคิดถึงเขาอยู่ตลอดเวลา ทว่าช่อง 5 มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารอยู่โดยตลอด ในขณะที่กับช่อง 7 เราอยู่กับเขามา 32 ปีไม่เคยหนีไปไหน รายการที่ทำกับช่อง 9 อย่าง Perspective หรือ เจาะใจ ก็เป็นรายการคนละ category กัน เราไม่ได้ทำรายการบันเทิงกับช่องอื่น 32 ปีที่ผ่านมาเราไม่ใช่ว่าจะรุ่งโรจน์ตลอด เสียหายก็เยอะ แต่เราไม่เคยทิ้งช่อง 7 เรายืนยันในความจงรักภักดี ความกตัญญูรู้คุณเรายังมี แต่ตอนนี้เราไม่สามารถต่อสู้ต่อไปได้ เพราะช่อง 7 ไม่มีนโยบายที่สอดรับกับสิ่งที่เราเผชิญอยู่ 2 ปีกว่าที่เราค่อนข้าง suffer มันสุดแล้วจริงๆ เรายืนอยู่ตรงนี้ไม่ได้แล้วจริงๆ” คุณจำนรรค์กล่าว

คุณจำนรรค์ ศิริตัน หนุนภักดี ประธานกรรมการ บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด

จากนั้นสื่อมวลชนก็ถามต่ออีกว่า ในตอนนี้รู้สึกอย่างไรกับช่อง 7 คุณจำนรรค์ตอบคำถามดังกล่าวว่า “ชาว JSL ไม่เคยลืม จะจารึกไว้ในหัวใจ และถ้ามีโอกาสที่จะทำอะไรกับเขาได้ ก็เป็นสิ่งที่ยินดี ไม่ได้โกรธ ไม่ได้เกลียด ไม่ได้มีความรู้สึกเลวร้ายกับเขา อดีตก็มีคุณค่า ปัจจุบันคือสิ่งที่เราต้องดำเนินชีวิต อนาคตเป็นสิ่งที่เราตอบแทนกันได้ JSL ไม่เคยทอดทิ้งผู้มีพระคุณไปอย่างฉับพลัน แต่เพื่อแก้วิกฤติ เพื่อความอยู่รอด เพื่อให้ไม่ต้องปิดบริษัท ให้เรายังยืนอยู่ได้ เรายังต้องรับผิดชอบพนักงานเป็นร้อยๆ คน เราจึงจำเป็นต้องทำเช่นนี้ แต่สิ่งที่เราเสียใจก็คือ คนที่เขาไม่รู้อิโหน่อิเหน่ด้วยอย่าง สปอนเซอร์ เขาแพลนงบประมาณไว้หมดแล้ว มันทำให้เขาเสียหายมาก ทางสถานีบอกว่า ไม่ไปวันนี้ ก็ต้องไปวันข้างหน้า เพราะฉะนั้นไปวันนี้ดีกว่า นี่คือสิ่งที่เราเสียใจ ไปวันหน้ามันอาจไม่มีใครเสียหาย แต่ไปวันนี้มันมีคนเสียหาย สปอนเซอร์ คนดูก็เสียหาย เพราะแฟนรายการเขาไม่รู้เรื่องอะไรด้วยเลย” คุณจำนรรค์กล่าวทิ้งท้าย

โดยเมื่อสอบถามถึงความเสียหายสำหรับรายการ กิ๊กดู๋ ซุปตาร์เงินล้าน ซึ่งไม่ได้ออกอากาศกับช่อง 7 จำนวน 4 เทป และ กิ๊กดู๋ สงครามเพลงเงาเสียง อีก 2 เทป นั้นอยู่ราวๆ 20 ล้านบาท เลยทีเดียว โดยหลังจากนี้ทั้ง 2 รายการจะโยกย้ายไปออนแอร์ทางช่องพีพีทีวีแทนในปี 2562

 

>> "กิ๊กดู๋ฯ" หลุดผังช่อง 7 ลงออนไลน์ เจอกันช่องใหม่ปี 62

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ ผู้บริหาร JSL เผยปม “กิ๊กดู๋ฯ” หลุดผัง ไม่ได้ทะเลาะช่อง 7 แต่เสียใจกับบางประโยคที่ได้ยิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook