ถามหามาตรฐาน? เหล่าผู้กำกับรวมตัวหลัง "ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2" ไม่ผ่านเซนเซอร์

ถามหามาตรฐาน? เหล่าผู้กำกับรวมตัวหลัง "ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2" ไม่ผ่านเซนเซอร์

ถามหามาตรฐาน? เหล่าผู้กำกับรวมตัวหลัง "ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2" ไม่ผ่านเซนเซอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่เมื่อวานนี้ (20 พฤศจิกายน 2561) เกิดข่าวสุดช็อกกับทีมผู้สร้างของภาพยนตร์เรื่อง "ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2" ทั้งๆ ที่เป็นวันแถลงข่าวและเปิดให้ชมในรอบปฐมทัศน์อย่างเป็นทางการ ก่อนจะถึงวันฉายจริงในวันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ เมื่อคณะกรรมการภาพยนตร์และวิดีทัศน์แห่งชาติได้ออกแถลงการณ์ว่า หนังเรื่องดังกล่าวไม่ผ่านเซนเซอร์ เนื่องจากประเด็นความอ่อนไหวทางศาสนา และยังไม่สามารถฉายได้อย่างไม่มีกำหนด ทว่าล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ก็มีความเคลื่อนไหวจากสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยแล้ว

โดยงานแถลงข่าว กรณีภาพยนตร์เรื่อง ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2 ไม่ผ่านเซนเซอร์ ได้จัดขึ้น ณ ห้อง Friend Of BACC ชั้น 6 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นำทีมมาโดยนายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ธนิตย์ จิตนุกูล ร่วมด้วย ปรัชญา ปิ่นแก้ว, บัณฑิต ทองดี และ อนุชา บุญยวรรธนะ ซึ่งรายหลังคือผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง มะลิลา ซึ่งหนึ่งในตัวละครเอกของเรื่องก็บวชเป็นพระ และมีฉากที่ล่อแหลมเช่นเดียวกัน แต่ก็ผ่านกองเซนเซอร์และออกฉายได้ในที่สุดแบบไม่ต้องตัดฉากใดๆ ออก

ภาพจากงานแถลงข่าวของสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย

ธนิตย์ จิตนุกูล เริ่มต้นงานแถลงข่าวด้วยการเผยถึงเหตุผลของคณะกรรมการภาพยนตร์และวิดีทัศน์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ที่ห้ามไม่ให้ ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2 ฉาย เนื่องจากมีภาพที่นำเสนอเกี่ยวกับพระสงฆ์ซึ่งแสดงพฤติกรรมไม่สำรวม หลังจากนั้นก็มีการเปิดคลิปของฉากดังกล่าวให้สื่อมวลชนได้รับชมกัน โดยช็อตที่ไม่ผ่านการเซนเซอร์ก็คือ ช่วงที่พระสงฆ์หนุ่มนั้นไปเคาะโลงศพ และร้องไห้ฟูมฟายนั่นเอง

>> (คลิป) "ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2" กับฉากที่ไม่ผ่านการเซนเซอร์

หลังจากนั้น บัณฑิต ทองดี จึงอธิบายเพิ่มเติมว่า พระสงฆ์ที่เห็นในฉาก ก่อนหน้านั้นก็เป็นหนุ่มไทบ้านคนหนึ่ง ชีวิตก็ไม่มีสัพเพเหระ เป็นจิ๊กโก๋ไปวันๆ ทว่าเขาอกหักจากผู้หญิงคนหนึ่ง จึงตัดสินใจบวช เวลาล่วงเลยผ่านมาเพียง 2-3 เดือน ผู้หญิงคนนั้นเสียชีวิต พระสงฆ์รูปดังกล่าวซึ่งเป็นพระบวชใหม่ และก่อนหน้านั้นก็เป็นชาวบ้าน จิ๊กโก๋บ้านๆ ธรรมดาๆ คนหนึ่งจึงร้องไห้ด้วยความเสียใจ ด้วยบริบทแล้ว บัณฑิต จึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ซีนที่มีปัญหา ไม่ผ่านการเซนเซอร์

มากไปกว่านั้นยังมีการเปิดคลิปซีนของพระสงฆ์ในภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ที่เขาและสมาคมมองว่า มีความไม่สำรวมมากกว่าหนังเรื่อง ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2 เสียอีก และย้ำว่า การเซนเซอร์หนังในบ้านเรายังไม่มีมาตรฐาน ในขณะที่ ปรัชญา ปิ่นแก้ว มองข้ามไปถึงเรื่อง “ระบบ” เนื่องจากนี่คือสิทธิเสรีภาพของผู้สร้างงานและผู้ชม โดยเขายกตัวอย่างว่า หากภาพยนตร์เรื่องนี้ฉายทางออนไลน์ก็ไม่ต้องผ่านการตรวจสอบ แต่เมื่อนำมาฉายในโรงภาพยนตร์ กลับต้องมีผู้ตรวจสอบ “ในแง่ของภาพยนตร์ หากเปลี่ยนจากพระหนุ่มเป็นเจ้าอาวาส เดินไปเคาะโลง ร้องไห้ฟูมฟาย มันก็ยังได้ จะให้เรต 20 ก็ไม่เห็นเป็นไร แต่ไม่ใช่ว่ามาแบนหนัง” ปรัชญากล่าว

>> สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยเผย “ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2” ยอมหั่นฉากมีปัญหาเพื่อให้ได้เข้าฉาย

ในขณะที่ อนุชา ซึ่งเคยส่งฉากล่อแหลมของพระสงฆ์ในภาพยนตร์เรื่อง มะลิลา เช่น ละครเพศทางเลือกที่มาบวชเป็นพระ เป็นต้น ให้คณะกรรมการภาพยนตร์และวิดีทัศน์แห่งชาติพิจารณาก็กล่าวเพิ่มเติมว่า ในตอนที่เธอทำหนัง มะลิลา ก็มีการเชิญพระสงฆ์มาชม ซึ่งท่านก็เอ่ยปากแสดงความประทับใจ และบอกกับเธอว่า ่พระสงฆ์ก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน อีกทั้งในฐานะผู้กำกับ เธอก็อยากให้ปล่อยให้ผู้กำกับไทยได้มีสิทธิเสรีภาพในการนำเสนอ และรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมด้วยตัวเอง

สื่อมวลชนให้ความสนใจกับการแถลงข่าวในครั้งนี้ไม่น้อยเลยทีเดียว

ท้ายที่สุด ทางสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย เรียกร้องขอมาตรฐานของการจัดเรตภาพยนตร์ จากคณะกรรมการภาพยนตร์และวิดีทัศน์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม หรืออาจจะเป็นการแก้กฎหมายเพื่อหาทางออก “ทางสมาคมฯ มีความเป็นห่วงเรื่องนี้ คนทำหนังต้องมาพึ่งดวงหรือเปล่าว่า จะเป็นคณะกรรมการชุดไหนที่มาพิจารณาหนังของพวกเขา ทัศนคติของคณะกรรมการแต่ละชุดเป็นอย่างไร แต่คนในอุตสาหกรรมหนังต่างตระหนักอยู่แล้วว่า พวกเขามีส่วนในความรับผิดชอบที่มีต่อสังคม” ธนิตย์ กล่าว

โปสเตอร์ภาพยนตร์ ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.2

ทั้งนี้ภาพยนตร์ ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2 เป็นภาคต่อของ ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.1 ซึ่งทำรายได้ไปเกือบ 80 ล้านบาท ถือเป็นม้ามืดในวงการหนังไทยในปีดังกล่าวเลยทีเดียว กำกับโดย สุรศักดิ์ ป้องศร ซึ่งในภาคนี้จะเป็นบทสรุปเรื่องราวความรัก ความฝัน ของตัวละครต่างๆ ที่เป็นปมปัญหามาตั้งแต่ภาค 2.1 ทั้งเรื่องราวของ พระเซียง (ชาติชาย ชินศรี) ที่พยายามลืม ใบข้าว (สุธิดา บัวติก) แต่ต้องมาใจสลายเมื่อเธอตายโดยไม่ทราบสาเหตุ การประคับประคองความรักของ จาลอด (ณัฐวุฒิ แสนยะบุตร) กับ ครูแก้ว (ธันวาพร นาสมบัติ) ที่แตกต่างกันราวดอกฟ้ากับหมาวัด ซ้ำยังต้องมารับมือกับน้องชายเทวดาอย่าง มืด (ธนาดล บัวระบัติ) ที่อยากได้มอเตอร์ไซค์ไปจีบสาว ความฝันของ ป่อง (สมชาย สายอุทา) กับการจัดการสโตร์ผักท่ามกลางทุ่งนาที่ห่างไกลความเจริญ รวมทั้งเรื่องราวปัญหาครอบครัวของ เจ๊สวย (เบญจพร จันทชิต) กับ กีโน (ธิดารัตน์ นาทองบ่อ) น้องสาวที่ไม่เคยจะลงรอยกันเลย และยังมีเรื่องราวของ เดอะแก๊ง (กฤช จันทร์หนองสรวง/รัฐธรรมนูญ ขานหัวโทน/ธเนศ อิ่มพูล) ตัวป่วนอย่าง โรเบิร์ต (ธิติ ศรีนวล) ที่ถูกนำไปทิ้งที่วัดอย่างไม่รู้ชะตากรรมนั่นเอง

ชมฉากใน "ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2" ที่ไม่ผ่านการเซนเซอร์

 

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ ถามหามาตรฐาน? เหล่าผู้กำกับรวมตัวหลัง "ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2" ไม่ผ่านเซนเซอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook