"วงปี่พาทย์นางหงส์" มโหรีเฉพาะงานอวมงคล "ปี่แก้วนางหงส์"

"วงปี่พาทย์นางหงส์" มโหรีเฉพาะงานอวมงคล "ปี่แก้วนางหงส์"

"วงปี่พาทย์นางหงส์" มโหรีเฉพาะงานอวมงคล "ปี่แก้วนางหงส์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ได้เห็นกันในละคร ปี่แก้วนางหงส์ กับวงปี่พาทย์ของจางวางพ่วง เป็นวงมโหรีที่ประชันเพลงบรรเลงในช่วงยุคปลาย ร.5 ที่นางเอกของเรื่องอย่าง เบลล่า ราณี เป็นมือปี่พาทย์ฝีมือดีที่ใครต่างชื่นชม

ในช่วงหนึ่งของละคร คนดูจะได้เห็นการประชันวงปี่พาทย์ที่มีการแอบวางพนันกัน จนทางจางวางพ่วงไม่พอใจ สั่งให้วงบรรเลงเพลงนางหงส์ แล้วท่านพระยาไม่พอใจอย่างหนักต่อว่าว่า "มึงจะประโคมเพลงนางหงส์กล่อมผีห่าตัวไหน" เนื่องจากเพลงที่ใช้บรรเลงนั้นเป็นเพลงที่จะใช้เล่นเฉพาะงานอวมงคลเท่านั้น จึงไม่เป็นความเหมาะสมที่จะบรรเลงในช่วงเวลาที่อื่น

ความเป็นมาของวงปี่พาทย์นางหงส์ เหตุที่ใช้ชื่อวงปี่พาทย์นี้ว่าวงปี่พาทย์นางหงส์ เนื่องจากเรียกตามชื่อเพลงที่เล่นคือ เพลงเรื่องนางหงส์ โดยจะใช้เล่นเฉพาะงานอวมงคลเท่านั้น ปัจจุบันไม่ค่อยเป็นที่นิยม เพราะได้หันมานิยมวงปี่พาทย์มอญแทน โดยจะใช้กลองมลายูมาตีแทนตะโพนและกลองทัด (บางที่ก็ใช้กลองทัดแทนกลองมลายู) ใช้ปี่ชวามาเป่าแทนปี่ใน เอาฆ้องเหม่งออก เพราะมีฉิ่งเป็นตัวควบคุมจังหวะ

วงปี่พาทย์นางหงส์ เดิมทีเป็นวงที่ใช้บรรเลงในงานศพของสามัญชน ต่อมาได้นำมาบรรเลงในงานสวดพระอภิธรรมศพเจ้านาย และใช้ในตอนถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระศพ เมื่อครั้งงานพระบรมศพของสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระประสงค์ให้นำวงปี่พาทย์นางหงส์ ของกรมศิลปากรมาประโคมย่ำยาม ต่อจากวงประโคมของงานเครื่องสูง สำนักพระราชวัง จึงนับเป็นครั้งแรกที่ได้นำวงปี่พาทย์นางหงส์มาใช้ในงานพระบรมศพด้วย

>> ฟีดแบคคนดู "ปี่แก้วนางหงส์" ตอนแรก

 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ "วงปี่พาทย์นางหงส์" มโหรีเฉพาะงานอวมงคล "ปี่แก้วนางหงส์"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook