“Ten Years Thailand” หนังไทยไปคานส์เรื่องล่าสุด

“Ten Years Thailand” หนังไทยไปคานส์เรื่องล่าสุด

“Ten Years Thailand” หนังไทยไปคานส์เรื่องล่าสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับเป็นเรื่องน่ายินดีของวงการภาพยนตร์ไทยต้อนรับเทศกาลแห่งความสุขอย่างสงกรานต์ก็ว่าได้ เมื่อ Ten Years Thailand จะเป็นหนังสัญชาติไทยเรื่องล่าสุดที่ได้ไปฉายใน เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ หรือ Cannes Film Festival ครั้งที่ 71 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-19 พฤษภาคม 2018 ในสาย Special Screening นั่นเอง

โดยภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวเริ่มต้นจากโครงการระดมทุนเพื่อสร้างภาพยนตร์ผ่านเว็บไซต์ Indiegogo บนพื้นฐานความเชื่อที่ว่า งานศิลปะที่สร้างจากอิสรภาพและเสรีภาพทางความคิด สามารถส่งเสริมให้สังคมเคารพความหลากหลาย และสามารถอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างได้อย่างสันติ ซึ่งอิสรภาพและเสรีภาพที่ว่านั้นก็คือการทำหนังแบบไม่ต้องง้อค่าย โดยมุ่งหวังถึงพลังของการเปลี่ยนแปลงที่สื่อสารผ่านศิลปะและภาพยนตร์ ซึ่งได้มีการจัดตั้งกองทุน Films For Free ขึ้นมาตั้งแต่ปี 2016

อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล

และในที่สุดชุดความคิดดังกล่าวก็เกิดขึ้นจริง Ten Years Thailand เป็นหนังชุด 4 เรื่อง ว่าด้วยเมืองไทยในอีก 10 ปีข้างหน้าตามจินตนาการของคนทำหนัง โดยทั้ง 4 ตอนเขียนบทและกำกับโดย อาทิตย์ อัสสรัตน์ กับ Sunset” เรื่องราวของทหารที่มาตรวจสอบงานศิลปะในนิทรรศการ, จุฬญานนท์ ศิริผล มาพร้อมเรื่องราวของดวงดาวและปิระมิดนีออนใน “The Planetarium”, โลกที่เต็มไปด้วยประชากรแมวกระหายเลือด โดย วิศิษฐ์ ศาสนเที่ยง ภายใต้ชื่อ “Catopia” ปิดท้ายด้วยผลงานของ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ในชื่อเรื่อง The Monument” ซึ่งทั้งหมดจะสะท้อนเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสังคมผ่านสัญลักษณ์ต่างๆ รวมถึงยังเต็มไปด้วยอารมณ์ขัน นอกจากนั้นยังมีชื่อของ มะเดี่ยว-ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล เป็นหนึ่งในผู้ร่วมบุกเบิกโครงการในยุคเริ่มแรกอีกด้วย

วิศิษฐ์ ศาสนเที่ยง

อาทิตย์ อัสสรัตน์

ซึ่งก็เป็นที่รู้กันดีว่า ชื่อของ เจ้ย-อภิชาติพงศ์ นั้นเป็นที่คุ้นเคยกันดีของ Festival de Cannes หรือ เทศกาลหนังเมืองคานส์ อยู่แล้ว เพราะเขาคือผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทยที่เดินทางไปคว้ารางวัลติดไม้ติดมือมาแล้ว โดยเฉพาะ ลุงบุญมีระลึกชาติ ที่สามารถคว้ารางวัลปาล์มทองคำมาครองเมื่อ 8 ปีที่แล้ว รวมถึงหนังอีกหลายเรื่องของเขาที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าฉายในสายต่างๆ

สำหรับ Ten Years Thailand นั้นมีไอเดียตั้งต้นมาจาก Ten Years ภาพยนตร์จากประเทศฮ่องกงในคอนเซ็ปต์เดียวกันนั่นก็คือ ฮ่องกงในอีก 10 ปีข้างหน้าจะเป็นเช่นไร ซึ่งได้รับความนิยมเมื่อครั้งเข้าฉาย แต่กลับทำให้ประเทศจีนไม่พอใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากตัวหนังวิพากษ์วิจารณ์การปกครองของจีนนั่นเอง และนอกจากจะมีของเมืองไทยแล้ว หลังจากนี้ Ten Years ก็จะมีของประเทศญี่ปุ่นเช่นกัน

น่าจับตามองทีเดียวว่า Ten Years Thailand จะไปได้ไกลแค่ไหนกับเทศกาลหนังเมืองคานส์ และที่สำคัญ ... คอหนังชาวไทยจะได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้หรือไม่

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ “Ten Years Thailand” หนังไทยไปคานส์เรื่องล่าสุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook