รีวิว THIS IS YOUR DEATH เกมส์โชว์ตายจิกกัดสังคมแรงๆ แต่ไปไม่สุดสักทาง

รีวิว THIS IS YOUR DEATH เกมส์โชว์ตายจิกกัดสังคมแรงๆ แต่ไปไม่สุดสักทาง

รีวิว THIS IS YOUR DEATH เกมส์โชว์ตายจิกกัดสังคมแรงๆ แต่ไปไม่สุดสักทาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นหนังอีกเรื่องที่เปิดทีเซอร์มาดูวูบวาบมากๆ เรื่องหนึ่ง และโดยเฉพาะหน้าหนังที่พลอตเรื่องดูน่าสนใจกับรายการฆ่าตัวตายออาอากาศแบบสดๆ ซึ่งค่อนข้างให้รสชาติแปลกใหม่ โดยเรื่องนี้ จิอันคาร์โล เอสโปซิโต ที่หลายคนคุ้นเคยแกจาก Maze Runner สวมบทบาททั้งเล่นเองและนั่งแท่นกำกับด้วย พร้อมทั้งนักแสดงนำอย่างจอช ดูฮาเมล, เฟมเก้ แจนเซ่น และซาร่าห์ เวย์น แคลลิส  ที่ดูเหมือนว่าไม่ว่าจะเห็นหน้าเธอจากเรื่องใดก็จะติดภาพคุณหมอสาวสวยที่มีปมดาร์กๆ ไปแล้ว ซึ่งในเรื่องนี้ก็เช่นเดียวกัน

สำหรับพลอตเรื่องก็ต้องบอกว่าอยู่ในเทรนด์ของการเสพสื่อยุคนี้ เมื่อคนดูชื่นชอบรายการที่สร้างประสบการณ์แปลกใหม่ไปเรื่อยๆ ในยุคคอนเทนต์ล้นเมือง โดย อดัม โรเจอร์ส (จอช ดูฮาเมล) ผู้จัดและผู้ดำเนินรายการเกมส์โชว์ได้พบกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันระหว่างดำเนินรายการ เมื่อผู้เข้าแข่งขันตัดสินใจฆ่าตัวตายระหว่างการออนแอร์สดจนกลายเป็นรอยด่างพร้อยในอาชีพการทำงานของเขา แต่ท่ามกลางกระแสวิจารณ์ในสังคมที่แพร่กระจายออกไป โรเจอร์ส มองเห็นโอกาสบางอย่างจากโศกนากกรรมครั้งนี้ และได้ไอเดียของการสร้างเกมส์โชว์ที่จะให้คนดูได้เห็นการตายแบบสดๆ ออกอากาศ ซึ่งเขามองเห็นเม็ดเงินมหาศาลผ่านการโหวตของคนดูทางบ้านและเรตติ้งของรายการที่สามารถก้าวขึ้นเป็นอันดับหนึ่งได้เพียงชั่วข้ามคืนโดยไม่สนคุณธรรมข้อใดทั้งสิ้น!

ตัวหนังเริ่มต้นได้น่าสนใจดี โดยเฉพาะการปูแบ็คกราวน์ที่มาที่ไปของรายการและความคิดของตัวละครในการทำเกมส์โชว์ตายนี้ ออร่าของจอช ดูฮาเมล ในแบบฉบับของหนุ่มใหญ่นั้นมีเสน่ห์ล้นกระจาย เพียงแต่เมื่อเวลาผ่านไปเราก็กลับพบว่าตัวละครนี้กลับแบนไร้มิติเอามากๆ เรียกว่าจุดขายมีอย่างเดียวคือ แม่งหล่อ! (ฮา) ขณะที่ สาวสุดเซ็กซี่อย่าง เฟมเก้ แจนเซ่น เองก็เหมือนเอาชื่อมาทิ้งกับหนังเรื่องนี้ไปด้วย บทบาทของเธอช่างเบาโหยงยิ่งกว่าปุยนุ่น ทำเอาภาพจำของเธอตอนเล่นเป็น จีน เกรย์ ใน X-Men พลอยหมองไปด้วย และที่คุณหลอกดาวมากที่สุดน่าจะต้องยกให้ เจมส์ ฟรังโก้ ที่เอาเข้าจริงๆ เห็นพี่แกโผล่รับเชิญมาฉากเดียวจริงๆ!

สิ่งที่ This is Your Death ทำได้ดีคือการนำเสนอมุมมองในเรื่องของชีวิตบนโลกทุนนิยมได้ตรงใจ มันท้าทายในเรื่องของศีลธรรมและความถูกต้อง นำพาคนดูร่วมค้นหาคำตอบและถกเถียงกับแนวคิดเดิมที่สังคมยึดติด คุณค่าชีวิตของมนุษย์คนหนึ่งถูกตีออกเป็นเงินตราที่พวกเขามี เงินคือตัวชี้วัดความสำเร็จและความล้มเหลวของคนๆ หนึ่งหรือไม่ เงินเป็นพระเจ้าขนาดต้องสละชีวิตไปแลกมาเพื่อคนข้างหลังอย่างนั้นหรือ? ในเมื่อวิธีสุจริตมันไม่ทำให้ปากท้องอิ่มสบาย มันมีเพียงความภูมิใจและคำขอบคุณที่เอาไปซื้อข้าวกินไม่ได้ อย่างนั้นคุณควรทำอย่างไร? นั่นแหละที่หนังพยายามจับหลายๆ ประเด็น จนมากลายเป็นเกมส์โชว์ตายของ อดัม โรเจอร์ส

อย่างไรก็ตาม จุดโฟกัสของหนังเรื่องนี้ตั้งแต่เมื่อเห็นทีเซอร์ครั้งแรก ผู้คนต่างก็คาดหวังว่าเราจะได้เห็นฉากการฆ่าตัวตายโหดๆ ชวนช็อค แต่ความจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่ ในเมื่อหนังกลับตกม้าตายด้วยการเลือกวิธีเล่าได้ค่อนข้างน่าเบื่อ รายการเกมส์โชว์ตายกลับมีแต่การตายแบบพื้นๆ แถมช่วงจะหักมุมก็ดันทำออกมาได้ชวนงงแท้ หนังทั้งเรื่องมันวนเวียนอยู่กับคนรอบตัวของ อดัม โรเจอร์ส ชนิดเราแทบจะเดาเรื่องได้ทั้งหมดตั้งแต่แรกๆ ถ้าจะบอกว่าหนังเรื่องนี้มีอะไรน่าจดจำบ้างก็คงจะเป็น การแสดงของ ซาร่าห์ นี่แหละที่เธอเหมาะกับบทบาทดาร์กๆ แบบนี้จริงๆ ดูแล้วก็นึกถึงสมัยเธอเป็นภรรยาของ ไมเคิล สกอฟิลด์ ใน Prison Break เลย 

 

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ รีวิว THIS IS YOUR DEATH เกมส์โชว์ตายจิกกัดสังคมแรงๆ แต่ไปไม่สุดสักทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook