หลากเรื่องน่ารู้กับหนังใหม่ของ คริส เฮมส์เวิร์ธ ใน 12 STRONG
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/mv/0/ud/14/74907/untitled-1dd.jpgหลากเรื่องน่ารู้กับหนังใหม่ของ คริส เฮมส์เวิร์ธ ใน 12 STRONG

    หลากเรื่องน่ารู้กับหนังใหม่ของ คริส เฮมส์เวิร์ธ ใน 12 STRONG

    2018-01-17T13:33:41+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    อีกครั้งที่เหตุการณ์ 11 กันยายน 2001 ถูกหยิบเอามาเล่าบนจอภาพยนตร์อีกครั้ง ในครั้งนี้บอกเล่าเรื่องราวจริงของทหารกล้าจำนวน 12 นาย สังกัดหน่วย กรีน เบอเรต์ แห่งกองทัพบกสหรัฐ เป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่ถูกส่งไปอัฟกานิสถาน

     

     

    คนกลุ่มแรกที่เดินทางไปยังอัฟกานิสถาน

    นายทหาร 12 คนนี้คือทหารกลุ่มแรกที่ต้องเดินทางไปดินแดนที่แทบไม่มีใครรู้จัก เผชิญกับอันตราย พยายามทำทุกอยากเพื่อให้อเมริกาได้รับชัยชนะ พวกเขามีลูกเมีย มีครอบครัวที่รอคอยโดยที่ไม่รู้เลยว่าพวกเขาจะได้กลับบบ้านอีกหรือเปล่า ปฏิบัติการณ์นี้ถูกปิดเป็นความลับมานานหลายปี หลายคนไม่เคยได้ยินเรื่องนี้เลยด้วยซ้ำแต่ชายกลุ่มนี้คือฮีโร่ตัวจริง

     

     

     

    ก้าวแรกในการต่อสู้กับตาลิบัน

    ทหารทั้ง 12 คนนี้ ถือเป็นหน่วยรบพิเศษหน่วยเล็กๆ ที่ต้องร่วมมือกับผู้นำกองกำลังท้องถิ่นที่ชื่อว่านายพล อับดุล ราชิด โดสตุม ผู้นำของพันธมิตรฝ่ายเหนือ (Northern Alliance) แห่งอัฟกานิสถานเพื่อช่วยพวกเขาให้กลับมาควบคุมพื้นที่นั้นได้อีกครั้ง มันเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการให้อเมริกาต่อสู้กับตาลิบันและอัลเคด้าหลังเหตุการณ์ 9/11 พันธมิตรฝ่ายเหนือคือการวมตัวของผู้นำทางทหารอัฟกัน แม้ความสัมพันธ์ในกลุ่มจะระหองระแหงกันมาตลอดตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี 1996 และสิ่งที่ทำให้พวกเขากลับมาเป็นหนึ่งเดียวกันอีกครั้งคือความต้องการที่จะปลดปล่อยประเทศจากการปกครองของตาลิบัน

     

     

    คริส เฮมส์เวิร์ธ รับบทกัปตัน มิตช์ เนลสัน

    มิตช์ เนลสัน หัวหน้าหน่วยรบพิเศษผู้มีหน้าที่ช่วยเหลือชาวอัฟกันที่ต่อสู้เพื่ออิสรภาพ แม้ว่าจะไม่มีข้อมูลภายในมากมายแต่พวกเขาต้องเดินทางมาและเอาชนะใจโดสตุมและพรรคพวก ไม่เช่นนั้นภารกิจของพวกเขาจะไม่มีทางสำเร็จ แท้จริงแล้วอาทิตย์ก่อนหน้านั้นเนลสันขอย้ายมาทำงานนั่งโต๊ะ ทิ้งทีมของเขาไว้เบื้องหลังโดยไร้ผู้นำ เขาฝึกกับสมาชิกในทีมมาสองปีแต่ว่าต่างจากลูกทีมของเขา เนลสันไม่เคยออกรบจริง

     

     

    สมรภูมิสุดทรหด

    ถึงแม้ว่าทหารกลุ่มนี้จะผ่านการฝึกฝนมาอย่างดี แต่ผู้กล้าทั้ง 12 ไม่ได้เตรียมตัวมาเจอสภาพภูมิประเทศสุดทรหดในตอนเหนือของอัฟกานิสถานมาก่อน ภูเขาสูงชันขรุขระ หุบผาลึกจนมองไม่เห็นก้น ที่พาหนะและยุทโธปกรณ์ปัจจุบันไม่มีทางเข้าถึงได้ ทางเดียวที่จะผ่านช่องเขาไปได้คือใช้ลาหรือไม่ก็ม้า ดังนั้นพวกเขาต้องปรับตัวอย่างมาก มีพวกเขาแค่คนเดียวที่เป็นเซียนด้านขี่ม้า คนที่เหลือต้องเรียนรู้ไประหว่างทาง นี่จึงเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปีที่ทหารอเมริกันออกศึกบนหลังม้า

    การขึ้นหลังม้าทำให้นักแสดงต้องฝึกขี่ม้ากันด้วย เคลย์ เอ็ม. ลิลเลย์ นักฝึกสัตว์เป็นคนรับผิดชอบการดูแลม้าขณะถ่ายทำเช่นเดียวกับฝึกทีมนักแสดงให้ขี่ม้า การขี่ม้าพร้อมกับพกอุปกรณ์ครบมือพร้อมรบไม่ใช่เรื่องง่าย การขี่ม้าพร้อมถือปืนแล้วแบกกระเป๋าหนัก 40 ปอนด์ไปด้วย แถมต้องทำให้มันดูสมจริงและที่สำคัญคือต้องไม่ตกลงมา ทำให้นักแสดงต้องฝึกกันหนักมาก

     

     

    มุมมองของผู้กล้าที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

    12 Strong ยังเสนอมุมมองของคนที่เหล่าผู้กล้าทิ้งไว้เบื้องหลัง อย่างที่จะได้เห็นในช่วงต้นของเรื่อง ภรรยาและลูกๆ ของพวกเขาต้องเผชิญกับการเสียสละที่มาพร้อมกับการเป็นทหาร แม้ว่าจะใส่เครื่องแบบหรือไม่ใส่เครื่องแบบก็ตาม ทีมงานให้ความสำคัญที่หนังสงครามหรือหนังที่เกี่ยวกับทหารต้องแสดงให้เห็นมากกว่าการจากลาครอบครัว มันส่งผลกระทบต่อตัวพวกเขาอย่างไร แต่ต้องเล่าผ่านมุมมองของคนในครอบครัวที่รอการกลับมาด้วย

     

     

    ไมเคิล แชนนอน กับบทเจ้าหน้าที่สัญญาบัติพิเศษ ฮาล สเปนเซอร์

    นายทหารผู้ผ่านมาหลายสมรภูมิ แต่การร่วมฝึกด้วยกันกับเนลสันถึงสองปี ทำให้เนลสันได้รับความเคารพจากเขาอย่างหมดใจ และสเปนเซอร์มอบความเชื่อมั่นในความสามารถของผู้กองของเขาให้นำทีม สเปนเซอร์ได้รับความเคารพจากทั้งทีมของเขาและเจ้าหน้าที่ระดับสูง ดังนั้นความเห็นของเขาย่อมมีน้ำหนัก ในสถานการณ์นี้ สเปนเซอร์เชื่อมั่นให้เนลสันเป็นผู้นำ แต่แน่นอนว่าเขาย่อมใช้ประสบการณ์ของเขามอบแนะนำให้ผู้กองที่อาวุโสน้อยกว่านั่นเอง

     

     

    เมื่อทีมนักแสดงต้องฝึกอย่างจริงจัง

    มันไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรถ้าทีมนักแสดงที่ต้องรับบทเป็นทหาร ต้องเข้ารับการฝึกเพื่อเพิ่มความสมจริงและให้ใส่เครื่องแบบทหารแสดงออกมาได้ไม่ขัดเขิน ระหว่างช่วงเตรียมงานสร้าง นักแสดงได้รับการฝึกจากทีปรึกษาด้านการทหารจาก แฮร์รี่ ฮัมฟรีย์ส อดีตหน่วยซีล ฮัมฟรีย์เคยทำงานกับบรัคไฮเมอร์มาแล้วหลายเรื่อง ร่วมทั้งผลงานชิ้นโบว์แดงอย่าง “Black Hawk Down”

    เหล่าทีมนักแสดงได้เรียนรู้ข้อมูลและทักษะของทหารเพื่อให้การแสดงของพวกเขาน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น การใช้อาวุธและความปลอดภัยเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ครูฝึกยังสอนวิธีการเคลื่อนที่ การลาดตระเวน และศัพท์ทหาร  อันเป็นโครงสร้างของหน่วยรบพิเศษ

    จานนั้นไปนักแสดงจะได้เรียนการใช้อาวุธเบื้องต้น ในเรื่องนี้ใช้ปืนเอ็ม 4 พวกเขาต้องดูเชี่ยวชาญเวลาจับปืน พวกเขาต้องทำมันได้อย่างปลอดภัย  นักแสดงต้องซ้อมกันซ้ำๆ ทุกวัน เปลี่ยนกระสุน ดัดแปลงอาวุธ ทำยังไงเมื่อลำกล้องติดขัด จากนั้นมีการฝึกการเคลื่อนที่ ทุกวันๆ เราทำเหมือนกันก่อนหน้า โดยเพิ่มบทเรียนใหม่วันละน้อย หนังเรื่องนี้โชคดีมากที่ได้นักแสดงที่พร้อมทุ่มเทเต็มที่เพื่อให้ตัวละครของพวกเขาออกมาสมจริงที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

     

    อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ หลากเรื่องน่ารู้กับหนังใหม่ของ คริส เฮมส์เวิร์ธ ใน 12 STRONG