วิจารณ์หนัง Manchester By the Sea กลับไม่ได้ ไปไม่ถึง

วิจารณ์หนัง Manchester By the Sea กลับไม่ได้ ไปไม่ถึง

วิจารณ์หนัง Manchester By the Sea กลับไม่ได้ ไปไม่ถึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

หนังแนวตัวละครชีวิตครอบครัวพัง แล้วไม่สามารถใช้ชีวิตปัจจุบันได้ต่อ มักมีให้เราเห็นตามเวทีประกาศผลรางวัลตามสถาบันต่างๆแทบทุกปี อันที่จริงปีนี้ตัวละคร “ชีวิตพัง” ถือได้ว่ามี 2 คนที่มาแรงมากคนแรกก็คือ “นาตาลี พอร์ตแมน” จาก JACKIE ส่วนฝ่ายชายนั้นคงต้องยกให้กับ “เคซีย์ อาฟเฟล็ค” จากเรื่อง Manchester By the Sea โดยตัวละครทั้งสองตัวนี้ต่างก็ต้องรับมือกับความสูญเสียและการหาหนทางใช้ชีวิตต่อจากช่วงเวลานั้น ซึ่งก็แต่ละคนก็มีวิธีการที่แตกต่างกันไป


ใน Manchester By the Sea โฟกัสที่ไปที่ชีวิตของลี (เคซีย์ อาฟเฟล็ก) ที่ได้รับข่าวร้ายอีกครั้งในชีวิตเมื่อ โจ (ไคล์ แชนด์เลอร์) พี่ชายของลี เกิดอาการหัวใจวายและเสียชีวิตลง เป็นผลให้เขาต้องเดินทางกลับมายังบ้านเกิดที่แมสซาชูเซตส์ เพื่อดูแลลูกชายของโจ (หรือหลานแท้ๆของเขา) แต่การกลับมาครั้งนี้ทำให้ลีต้องเผชิญหน้ากับโศกนาฏกรรมในอดีตที่พลัดพรากเขาจากอดีตภรรยา แรนดี้ (มิเชล วิลเลี่ยมส์) และชุมชนที่เขาได้เกิดและเติบโตมา


หนังเลือกใช้วิธีการตัดสลับเหตุการณ์ปัจจุบันและอดีตของลี เพื่อให้คนดูเห็นว่าเกิดอะไรขึ้นในช่วงชีวิตของเขาและทำไมมันถึงส่งผลให้เขากลายเป็นที่เก็บตัว เก็บกด ไม่สุงสิงกับใครและพร้อมจะระเบิดอารมณ์ราวกับภูเขาไฟระเบิดทุกครั้งที่เขาเมาเหล้า ตัวละครของลีเป็นตัวละครประเภท “เสียหลัก” โดยไม่อาจจะหาสิ่งใดมายึดเหนี่ยวเกี่ยวรั้งให้เขากลับมามีชีวิตเป็นปกติได้ แม้ว่าคนรอบข้างจะพยายามโน้มน้าวให้เขาเปลี่ยนแค่ไหน แต่สุดท้ายก็เหมือนจะไม่เกิดผล


การถ่ายทอดบทบาท “ลี” ของเคซีย์ นั้นเรียกได้ว่าเขาเข้าถึงความสูญเสียครั้งใหญ่ในชีวิตได้อย่างยอดเยี่ยม ความเปราะบาง ทำให้เราเห็นอกเห็นใจตัวละครนี้ และเข้าใจว่าทำไมเขาถึงเลือกจะตอบสนองสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้าเช่นนั้น


หลายคนอาจจะตั้งคำถามว่าถ้าเราต้องมานั่งดูหนังคนชีวิตพังแบบนี้ทำไม อย่างน้อย Manchester By the Sea ไม่ใช่หนังที่น่าเบื่อ หรือเครียดเสียจนดูแล้วเสียสุขภาพจิต หนังยังแทรกสอดอารมณ์ขันร้ายๆ ยังมีมุมมองชีวิตที่น่าสนใจว่า ถ้าหากเราตกอยู่ในสถานการณ์แบบเดียวกับตัวละครในหนังเรื่องนี้แล้ว เราจะใช้วิธีการอะไรในการหาทางออกให้กับชีวิตเรา


นอกจากการแสดงที่จัดได้ว่า “ดี” ของเคซีย์ อาฟเฟล็คแล้ว การแสดงของไคล์ แชนด์เลอร์ พี่ชายของลีก็จัดได้ว่าเป็นบทสมทบที่โดดเด่น ดูเล่นน้อยแต่ได้มากส่งอารมณ์ให้กับผู้ชมมองเห็นว่าตัวละครนี้ “รัก” น้องชายและเป็นห่วงมากแค่ไหน เช่นเดียวกับตัวละครของมิเชล วิลเลี่ยมส์ในบทภรรยาที่แสดงให้เห็นว่าเธอพยายามจะ “ไถ่บาป” กับสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างเธอกับลีแค่ไหน


Manchester By the Sea จัดเป็นหนังดราม่าที่ทำให้เรามองเห็นมุมมองชีวิตของคนที่หาทางออกเจอแต่เลือกที่จะไม่ออกไป ได้อย่างน่าสนใจทีเดียว

4.5 คะแนนจาก 5 คะแนน
@PRETTYPLASALID
#ROADTOOSCAR2017

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง Manchester By the Sea กลับไม่ได้ ไปไม่ถึง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook