เจาะลึกผู้ชนะรางวัลลูกโลกทองคำ 2017 ปีคนหล่อ,ดาราพลิคล็อคและหนังเพลง

เจาะลึกผู้ชนะรางวัลลูกโลกทองคำ 2017 ปีคนหล่อ,ดาราพลิคล็อคและหนังเพลง

เจาะลึกผู้ชนะรางวัลลูกโลกทองคำ 2017 ปีคนหล่อ,ดาราพลิคล็อคและหนังเพลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ก่อนที่เวทีประกาศผลรางวัลแห่งโลกภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่างรางวัลออสการ์จะประกาศผลรางวัลในเดือนหน้า รางวัลสำหรับโลกภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กันก็คือเวที Golden Globe หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ “รางวัลลูกโลกทองคำ” ซึ่งจะมอบรางวัลให้กับเหล่านักแสดงเป็นหลัก และความพิเศษของเวทีนี้คือการ “แยกรางวัลนักแสดง” ในสาขาหนังตลกและเพลง ออกจากสาขาหนังดราม่า เพื่อเป็นการกระจายรางวัล แต่ในบทความนี้เราจะพูดถึง “ผู้ชนะ” ในแต่ละสาขาและเหตุผลที่พวกเขาสมควรจะได้รับรางวัล

 


สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม
Aaron Taylor-Johnson จาก Nocturnal Animals


ในสาขานี้จริงๆตัวเต็งคือเหล่าสำนักข่าวต่างประเทศคาดการณ์เอาไว้น่าจะเป็น เจฟฟ์ บริทเจตจาก Hell or High Water หรือไม่ก็มาเฮอร์ชาล่า อาลีจาก Moonlight (ซึ่งคนนี้เต็งจ๋ามาก) แต่ท้ายที่สุดนักแสดงหน้าหล่อสัญชาติอังกฤษ กับบทนักเลงฆ่าข่มขืน ใน Nocturnal Animals ก็คว้ารางวัลนี้ไปท่ามกลางความพลิคล็อค

 

ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
Justin Hurwitz - La La Land


ท่ามกลางรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลทั้งหมด ดูเหมือนว่าดนตรีประกอบของ La La Land จะเข้าทางกับสาขานี้มากที่สุด เพราะนอกจากมันจะเป็นหนังเพลงแล้ว มันยังใช้ดนตรีประกอบในทุกห้วงของหนังอย่างคุ้มค่า สอดรับกับตัวหนังที่พูดถึงคนทเพลง จิตวิญญาณของดนตรี (ตัวละครของไรอัน กอสลิ่ง) อย่างสอดประสานกลมกลืน

 

เพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
City of Stars - La La Land


แม้ว่าตอนแรกมีการคาดการณ์ไว้ว่าเพลงอย่าง "Can't Stop the Feeling!" (Max Martin, Shellback & Justin Timberlake) จากหนังแอนิเมชั่นเรื่อง Trolls น่าจะคว้ารางวัลในสาขานี้ไป แต่ ณ วินาทีอะไรก็หยุดความแรงของเพลงเหงาๆ เศร้าๆ แต่เปี่ยมความหวังอย่างเพลง City of Stars ที่บอกเล่า สรุปใจความของคนทำงานในอุตสาหกรรมบันเทิงอย่างภาพยนตร์ได้ดีที่สุด จึงไม่น่าแปลกใจที่ LA LA LAND จะคว้าไปอีกรางวัล

 

สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม
Viola Davis – Fences


หลังจากที่เธอเข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้วถึง 2 ครั้งจาก The Help (2011) และ Doubt (2008) และ 5 ครั้งในเวทีลูกโลกทองคำ (รวมผลงานด้านโทรทัศน์ดด้วย) ครั้งนี้ ไวโอล่า เดวิสก็คว้ารางวัลนักแสดงสมทบหญิงไปนอนกอดสักที กับบทโรส แม็คสัน คุณแม่ที่พร้อมทุ่มเททำทุกอย่างให้ลูกชายของเธอ ด้วยการแสดงแบบเทหมดหน้าตัก รางวัลนี้จึงตกเป็นของเธอในที่สุด

 

สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (ประเภทหนังตลก/เพลง)
Ryan Gosling - La La Land


ตัวเต็งในสาขานี้ เขาใช้ทั้งเสน่ห์ ทักษะการแสดง การร้องเพลง และการแสดงในฉากอารมณ์ได้อย่างยอดเยี่ยม การเผยด้านความหลงใหลในดนตรีแจ๊ส ด้วยความลงตัวทั้งหมด ไม่แปลกใจเลยที่ไรอัน กอสลิ่งจะคว้ารางวัลในสาขานี้ไปแบบหล่อๆ

 

บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
Damien Chazelle - La La Land


นอกจากจะเป็นผู้กำกับแล้วเดเมี่ยน ยังเป็นคนเขียนบทหนังเรื่องนี้ด้วยตัวเขาเอง เขาสามารถพูดถึงวงการ “คนเบื้องหลัง” และ “คนเบื้องหน้า” ได้อย่างเปี่ยมมิติ เปี่ยมความหวัง เขาอกเข้าใจชีวิตการทำงานในอุตสาหกรรมนี้แล้วถ่ายทอดออกมาเป็นบทภาพยนตร์ได้อย่างยอดเยี่ยม

 

แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม
Zootopia


ตัวเต็งตั้งแต่ช่วงต้นปีก่อน จนเรียกได้ว่านอกจากหนังจะทำเงินมากๆแล้ว หนังยังพูดถึงการตามหาความฝันในเมืองใหญ่ การเป็นคนพยายาม วิริยะ อุตสาหะ นอกจากหนังจะให้บทเรียนที่ดีแก่ผู้ชมแล้ว คาแรกเตอร์ตัวละครในหนังก็เรียกได้ว่าน่ารัก มีเสน่ห์มาก

 

ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม
Elle


ใครจะไปเชื่อว่า ELLE หนังสัญชาติฝรั่งเศสเรื่องนี้ จะไม่ได้ติดอยู่ในรายชื่อของหนังภาษาต่างประเทศที่เข้าชิงรางวัลออสการ์ในปีนี้!! แต่หนังกลับคว้ารางวัลในสาขานี้จากเวทีลูกโลกทองคำ (ออสการ์เมินหนังเรื่องนี้ได้อย่างไร) ตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวของหญิงวัยทองที่ถูกชายลึกลับข่มขืน แต่กลายเป็นว่าแทนที่เธอจะจิตตก เธอกลับหลงใหลในเหตุการณ์ดังกล่าวและเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทิศทางที่ไม่มีใครคาดคิด ตัวหนังเรื่องนี้ยังมีโอกาสเข้าฉายในบ้านเราในเทศกาล World Film Festival of Bangkok 23 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์นี้ ที่ SF WORLD CINEMA ด้วย

 

ผู้กำกับยอดเยี่ยม
Damien Chazelle - La La Land


ด้วยความรักต่อโลกภาพยนตร์ เดเมี่ยนที่นอกจากจะเขียนบทภาพยนตร์เองแล้ว วิธีการกำกับ การนำเสนอเรื่องราวในโลกเมืองมายาของเขา เรียกได้ว่าเขาได้รับอิทธิพลจากหนังเพลงในทุกยุคทุกสมัย และถ่ายทอดมันออกมาเหมือนเป็น “จดหมาย” รักต่อวงการหนังเพลงได้อย่างน่าประทับใจ

 

สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (ประเภทหนังตลก/เพลง)
Emma Stone - La La Land


บทสาวบาริสต้าร้านกาแฟในฮอลลีวูด ที่เธอใฝ่ฝันว่าสักวันเธอจะได้เป็น “ดาว” แบบนักแสดงที่เธอฝันเอาไว้ ตลอดรายทางเราจะได้เห็นความพยายามตะกายดาว การเดินทางตามความฝัน ความเจ็บปวด การพบรักกับชายหนุ่ม และท้ายที่สุดเธอได้เรียนรู้บทเรียนอันยิ่งใหญ่ของชีวิตที่เอ็มม่า ถ่ายทอดการแสดงออกมาได้อย่างเปี่ยมมิติและทรงเสน่ห์ ยังไม่รวมไปถึงทักษะการร้องเพลงและเต้นรำด้วย

 

ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (ประเภทหนังตลก/เพลง)
La La Land


หลังจากกวาดรางวัลในทุกสาขาที่ La La Land เข้าชิง หนังก็ไม่พลาดที่จะคว้ารางวัลในสาขาที่ใหญ่ที่สุดนั่นก็คือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมซึ่งทั้งหมดทั้งมวลเราได้พูดถึงไปแล้วในแต่ละสาขาที่หนังได้รางวัล คราวนี้ก็คงได้แต่ลุ้นว่าออสการ์ยังจะเทใจให้กับหนังเพลงเรื่องนี้หรือไม่ (ตัวหนังเข้าชิงรางวัล 7 สาขาและคว้ารางวัลมาได้ทั้ง 7 สาขาที่เข้าชิง)

 

นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ประเภทหนังดราม่า
Casey Affleck - Manchester By The Sea


เคซีย์รับบทลี ชายหนุ่มผู้ห่างเหินจากครอบครัว เขาทำงานเป็นภารโรงในบอสตัน แต่ลีมีเหตุต้องเดินทางกลับไปที่นิวอิงแลนด์บ้านเกิดหลังจากพี่ชายเสียชีวิต และทิ้งหลานชายวัย 16 ปี ให้เขาดูแล เคซีย์ถ่ายทอดการแสดงที่อบอุ่น เขาค่อยๆกระเทาะกำแพงในใจและค่อยสานสัมพันธ์กับคนรอบข้างได้อย่างอบอุ่น เปี่ยมความหวัง

 

นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ประเภทหนังดราม่า
Isabelle Huppert – Elle


แม้จะมีการเต็งจ๋าไว้ว่าสาขานี้จะต้องเป็นของนักแสดงสาวอย่างนาตาลี พอร์ตแมนจากเรื่อง JACKIE แต่รางวัลนี้อาจจะเป็นสาขาที่เซอร์ไพรส์ที่สุดในวันนี้เลยก็ว่าได้ เมื่อบทสาวแก่ที่ผันตัวเองจากหญิงที่ถูกขมขืนไปสู่ “ผู้ล่า” ในแบบที่คนดูคาดไม่ถึง อิซซาเบล อูแปร์ ตัวแม่แห่งวงการฝรั่งเศสก็คว้ารางวัลนี้ไป แบบที่ตอนที่เธอขึ้นรับรางวัลเธอก็ยังตื่นเต้นแบบที่ตัวเองไม่คาดคิดเช่นกัน

 

ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประเภทหนังดราม่า
Moonlight


เกือบจะกลายเป็นหนัง “วืด” ของค่ำคืนนี้เสียแล้วสำหรับ Moonlight ที่เข้าชิงรางวัลถึง 6 สาขา แต่ยังไม่ได้รับสักรางวัลจนกระทั่งนาทีสุดท้ายของการประกาศผลรางวัล ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม หนังเกย์ของชายผิวสี ซึ่งแบ่งเล่าเรื่องราวของไชรอน โดยแบ่งเล่าเรื่องเป็นสามช่วงวัย คือวัยเด็ก วัยรุ่น และวัยหนุ่มฉกรรจ์ (ใช้นักแสดง 3 คน) โดยตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวของการเติบโต การต่อสู้ดิ้นรนและยอมรับในเพศสภาพของตัวเอง ในมิติของความหลากหลายทางเพศในปัจจุบันหนังเรื่องนี้สามารถนำเสนอมุมต่างๆของเพศสภาพออกมาได้อย่างน่าสนใจ เฉือนเอาชนะหนังอบอุ่นหัวใจอย่าง Manchester By The Sea ไปในที่สุด

 

สรุปผลรางวัล (เฉพาะสาขาที่เกี่ยวของกับภาพยนตร์)


ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประเภทหนังดราม่า - Moonlight

นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ประเภทหนังดราม่า Isabelle Huppert – Elle

นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ประเภทหนังดราม่า Casey Affleck - Manchester By The Sea

ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (ประเภทหนังตลก/เพลง) La La Land

สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (ประเภทหนังตลก/เพลง) Emma Stone - La La Land

ผู้กำกับยอดเยี่ยม Damien Chazelle - La La Land

ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม Elle

แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม Zootopia

บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม Damien Chazelle - La La Land

สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (ประเภทหนังตลก/เพลง) Ryan Gosling - La La Land

สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม Viola Davis – Fences

เพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม City of Stars - La La Land

ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม Justin Hurwitz - La La Land

สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม Aaron Taylor-Johnson จาก Nocturnal Animals


@พริตตี้ปลาสลิด

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ เจาะลึกผู้ชนะรางวัลลูกโลกทองคำ 2017 ปีคนหล่อ,ดาราพลิคล็อคและหนังเพลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook