วิจารณ์หนัง 2538 อัลเทอร์มาจีบ ข้ามเวลามาเจอรัก

วิจารณ์หนัง 2538 อัลเทอร์มาจีบ ข้ามเวลามาเจอรัก

วิจารณ์หนัง 2538 อัลเทอร์มาจีบ ข้ามเวลามาเจอรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

แม้ว่าหนังอย่าง 2538 อัลเทอร์มาจีบ นั้นจะมีพล็อตว่าด้วยเรื่องราวความรักของหนุ่มสาว แต่ความน่าสนใจกว่าของหนังเรื่องนี้คือมันเป็นหนังที่ตัวละครเอกเดินทางข้ามกาลเวลาเพื่อไปพบกับพ่อแม่ในอดีต แต่ปัญหาสำคัญของหนังก็คือความไม่รัดกุมของตัวบทเรื่องทฤษฎีเรื่อง “กาลเวลา” จนแทบจะเรียกได้ว่าบทสรุปของหนังนั้นทำให้หลายอย่างในตลอดทั้งเรื่องต้องสั่นคลอน

ตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวปี 2558 ในยุคที่ทุกอย่างดูรวดเร็วไปหมด ก้อง (เนตั้น - แดนอรุณ รามณรงค์) เด็กหนุ่มวัยรุ่นที่มีโซเชียลมีเดียเฟซบุ๊กเป็นบ้านหลังที่สอง มีสมาร์ทโฟนเป็นปัจจัยที่ห้า เขามองว่าความรักก็เหมือนการเล่นไลน์ รักแล้วไม่ต้องรอ ส่งสติกเกอร์เดี๋ยวเดียวรู้เรื่อง แน่นอนว่าเขาไม่เคยเข้าใจความรักของพ่อแม่ที่กว่าจะรักกันได้ต้องใช้เวลาขนาดไหน แต่ไม่ทันไร ก้องก็ได้รู้เรื่องสมใจ เมื่อเขาไปเจอเพจเจอร์เก่ากึ๊กของพ่อที่อยู่ดีๆ ก็มีข้อความส่งมาให้โทรกลับ แต่บังเอิญสมาร์ทโฟนคู่ใจแบตหมด เขาจึงไม่รอช้าควักเหรียญหยอดตู้โทรศัพท์โทรไปเบอร์นั้นทันที

เมื่อก้องได้ลืมตาขึ้นมาอีกที ก็พบว่าตัวเองอยู่ในปี 2538 ปีที่วัยรุ่นทุกคนยังฟังเพลงผ่านเทปคาสเซ็ท วงดนตรีอัลเทอร์เนทีฟอย่างวงพราว อรอรีย์ สไมล์บัฟฟาโล่ กำลังโด่งดังแบบสุดๆ และที่สำคัญวัยรุ่นยังจีบกันผ่านเพจเจอร์อยู่เลย ก่อนที่เขาจะได้พบกับพ่อหรือ ตั้ม (แวน - ชนินทร จิตปรีดา) และแม่หรือ แหม่ม (โฟน - ชลกาญจน์ พวงน้อย) ที่ยังเป็นวัยรุ่นอัลเทอร์ฯสุดจี๊ดแต่นั่นยังไม่จี๊ดเท่ากับได้เจอ ส้ม (ใบเฟิร์น - พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์) เด็กสาววัยรุ่นสุดเปรี้ยวสมชื่อที่เขาตกหลุมรักเธอรวดเร็วราวกับส่งสติกเกอร์ไลน์ จนอยากเอาเธอมาจีบเสียเหลือเกิน แต่ดูเหมือนจะผิดที่ผิดทางผิดเวลาไปหน่อย เพราะส้มคือมือที่สามที่จะมาแย่งตั้มไปจากแหม่ม พูดง่ายๆ ส้มคือตัวแปรสำคัญที่จะทำให้เขาไม่ได้เกิดมา ดังนั้นสิ่งที่ก้องต้องพยายามยับยั้งเรื่องไม่คาดฝันนั้นก็คือการกันส้มให้ห่างจากความสัมพันธ์ระหว่างตั้มและแหม่มให้ได้มากที่สุด

จริงอยู่ที่หนังเรื่องนี้พยายามจะสร้างอารมณ์นอสตอเจียหรืออารมณ์ถวิลย์หาอดีตให้กับผู้ชม ทว่าตัวหนังก็ยังทำการบ้านมาไม่ค่อยครบถ้วนสักเท่าไหร่ เมื่อปี 2538 แท้ที่จริงแล้วตู้สติ๊กเกอร์ยังไม่ได้รับการนำเข้ามาในประเทศไทย ปี 2538 สิ่งที่โดดเด่นจริงๆคือดนตรีร็อค อัลเทอร์เนทีฟนอกกระแสที่วัยรุ่นกำลังเห่ออยู่นั่นเอง แต่น่าเสียดายที่หนังมัวแต่โฟกัสเฉพาะ “พร็อพ” ประกอบจนหลงลืม “สภาพสังคม” ในยุค 2538 ที่จวนเจียนเข้าสู่ยุควิกฤตทางการเงินอย่างต้มยำกุ้งในปี 2540 

สิ่งที่เราได้เห็นจากหนังเรื่องนี้จึงมีโลเคชั่นอยู่แค่ละแวกบ้านของก้องและมหาวิทยาลัยของตั้ม เสริมอีกนิดกับบ้านของแหม่มและตั้มเท่านั้นเอง ด้วยความที่ว่าเราไม่ค่อยจะได้ทำความรู้จักกับตัวละคร “ส้ม” อย่างลึกซึ้งมากเท่าใดนัก เรารู้แค่เพียงว่าส้มเป็นเด็กสาวที่แอบหลงรักตั้มมานานและเธอก็สูญเสียพี่ชายไปเพราะอุบัติเหตุ ความล่องลอยของตัวละครส้มทำให้หนังขาดแคลนมิติของตัวละครไปพอสมควร แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าชื่นชมกลับกลายเป็นว่า ถึงตัวละครส้มจะดูลอยไปลอยมา แต่การแสดงของใบเฟิร์น พิมพ์ชนก กลับกลายเป็นสิ่งที่ดีที่สุดของหนังเรื่องนี้ เธอสามารถกลั่นกรองอารมณ์ของตัวละครได้ลึกซึ้ง โดยเฉพาะฉากที่เธอต้องรู้ความจริงที่ว่าตั้มกำลังจะต้องแต่งงานกับแหม่ม 

มองในภาพรวม2538 อัลเทอร์มาจีบอาจจะไม่ใช่หนังที่สมบูรณ์พร้อม แต่หนังมีความตั้งใจจะนำเสนออารมณ์ถวิลย์หาอดีต มีการแสดงที่น่าสนใจ แต่รวมเมื่อเขย่าทุกอย่างรวมกันแล้วหนังก็ยังไม่ค่อยลงตัวเท่าที่ควร โดยเฉพาะเรื่องประเด็นการข้ามกาลเวลาที่ดูรวบๆเกินไป 

 

มอบให้ 2 คะแนนจาก 4 คะแนน

@พริตตี้ปลาสลิด 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง 2538 อัลเทอร์มาจีบ ข้ามเวลามาเจอรัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook