ญี่ปุ่นเอาจริง! รวบตัวคนปล่อยสแกนการ์ตูน

ญี่ปุ่นเอาจริง! รวบตัวคนปล่อยสแกนการ์ตูน

ญี่ปุ่นเอาจริง! รวบตัวคนปล่อยสแกนการ์ตูน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ญี่ปุ่นเอาจริง! รวบตัวคนปล่อยสแกนการ์ตูน

กินทามะกินทามะ

ปัจจุบันการอ่านการ์ตูนภาพสแกนตามอินเตอร์เน็ตกลายเป็นสิ่งที่นักอ่านการ์ตูนบางท่านทำเป็นเรื่องปกติไปแล้ว เพราะการ์ตูนสแกนเหล่านี้มีดีที่มาเร็วมาไว แฟนๆได้ติดตามอ่านกันได้รวดเร็วตั้งแต่วันที่การ์ตูนตอนใหม่ลงในนิตยสารญี่ปุ่น โดยไม่ต้องรอสำนักพิมพ์ในไทยแปลออกมาขาย ซึ่งปัญหาหลักๆก็อยู่ตรงที่ของสำนักพิมพ์ไทยนั้นออกช้ากว่าญี่ปุ่นนั่นเอง แต่ว่าการอ่านการ์ตูนสแกนตามอินเตอร์เน็ตแบบนี้ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายในเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นคนที่เข้าไปอ่านหรือคนที่นำมาสแกนให้คนอื่นๆอ่านก็ตาม แต่ว่าการจะติดตามจับกุมคนอ่านนั้นทำได้ยาก เพราะคนอ่านมีเยอะ ดังนั้นทางญี่ปุ่นจึงใช้วิธีจับกุมคนปล่อยสแกนการ์ตูนแทน ซึ่งทำได้ง่ายกว่า

 

Association of Copyright for Computer Software (ACCS) องค์กรคุ้มครองลิขสิทธิ์ทางคอมพิวเตอร์ของญี่ปุ่น ร่วมมือกับตำรวจเข้าจับกุมผู้ที่ปล่อยสแกนการ์ตูนตามอินเตอร์เน็ตได้สองคน คนแรกคือนาย Takeshi Okazaki อายุ 36 ปีที่จังหวัดฮิโรชิม่า ที่ปล่อยสแกนการ์ตูนเรื่อง กินทามะ กว่า 10 เล่มในอินเตอร์เน็ต ส่วนอีกคนเป็นชายวัย 47 ปี ปล่อยสแกนการ์ตูนเรื่อง Berserk ในจังหวักฟุกุโอกะ โดยทั้งสองคนไม่ได้ปล่อยสแกนการ์ตูนเพียงแค่เรื่องเดียวเท่านั้น แต่เคยปล่อยสแกนการ์ตูนเรื่องอื่นๆมาแล้วหลายเรื่อง ทางตำรวจได้ติดตามดูและสืบข้อมูลคนปล่อยการ์ตูนทั้งสองคนมาเป็นเวลานาน ก่อนจะบุกเข้าจับกุมเมื่อช่วงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2014 ที่ผ่านมา

 

สำหรับข่าวนี้ก็เป็นเหตุการณ์ตัวอย่างที่อยากจะเตือนให้เว็บไซต์ที่ปล่อยสแกนการ์ตูนญี่ปุ่นในไทยตอนนี้ระวังกันไว้ เพราะทางญี่ปุ่นอาจร่วมกับสำนักพิมพ์การ์ตุนในไทยบุกเข้าจับกุมก็ได้ ต่อให้เปลี่ยนเว็บชื่อไซต์อย่างไรก็ตาม เพราะทางตำรวจสามารถติดตามสืบข้อมูลของคนปล่อยได้ ทางที่ดีรอซื้อหนังสือการ์ตูนแบบมีลิขสิทธิ์อ่านกันดีกว่า ช้าหน่อยแต่ปลอดภัยถูกกฎหมาย

 

 

Source:

  • http://www.animenewsnetwork.com/news/2014-02-10/man-arrested-for-uploading-berserk-manga-via-share
  • http://www.animenewsnetwork.com/news/2014-02-10/man-arrested-for-sharing-gintama-manga-online

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ญี่ปุ่นเอาจริง! รวบตัวคนปล่อยสแกนการ์ตูน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook