10 ฉากรักประทับใจมิรู้ลืม

10 ฉากรักประทับใจมิรู้ลืม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงวาเลนไทน์ทั้งที คงต้องหาอะไรมาฝากแฟนเว็บไซต์สนุกดอทคอมสักหน่อย ปีก่อนโน้นผมได้พูดถึงคู่รักในจอสู่นอกจอไปแล้ว ปีนี้หลังจากนั่งคิดนอนคิดอยู่พักใหญ่ว่าจะเล่นมุกไหนดี จนสุดท้ายก็ตกลงปลงใจที่ "10 ฉากรักสุดประทับใจ" ซึ่งอันดับทั้งหมดไม่ได้อิงจากสถาบันใดๆ ทั้งสิ้น เป็นความชอบส่วนตัวล้วนๆ โดยอาศัยอ้างเอาจากประสบการณ์ชมภาพยนตร์ที่ยาวนาน แต่จะหยิบยกหนังเก่าในดวงใจ อาทิ Casablanca, It's a Wonderful Life หรือ Gone with the Wind ก็คิดว่าน่าจะเก่าไป และอาจมีคนเคยกล่าวถึงหมดแล้ว ที่สำคัญกลุ่มเป้าหมายไม่อิน จึงพยายามรวบรวมหนังในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา จะมีเรื่องอะไรบ้าง ใจคุณกับผมจะตรงกันแค่ไหน ลองมาชมกัน


10. Drive


เรื่องย่อ : Drive ผลงานของ นิโคลัส วินดิง เรเฟิน ผู้กำกับชาวเดนมาร์ก ที่เล่าเรื่องของ นักขับรถนิรนามที่ไม่มีใครรู้หัวนอนปลายเท้าของเขา กลางวันเขารับจ้างเป็นสตันท์แมนในกองถ่าย กลางคืนเขาเป็นคนขับรถให้กับแก๊งโจรกรรมที่ไปสานสัมพันธ์กับหม้ายสาวลูกติด จนตัวเองต้องเอาชีวิตไปตกอยู่ในอันตรายของอาชญากรแอลเอ

ฉากประทับใจ : เป็นฉากในลิฟท์ที่พระเอกของเรื่องอย่าง ไรอัน กอสลิ่ง พยายามปกป้องสาวแครี่ มัลลิแกน จากมือสังหาร และอนาคตไม่รู้จะออกหัวหรือก้อย สตันท์แมนสุดหล่อจึงขอจุมพิตเดียวที่จะเป็นทั้งจูบสั่งลา+แสดงความรัก+เบน ความสนใจผู้ร้าย+เติมพลังใจด้วย ขอบอกว่าฉากนี้โดนสุดๆ ได้ทั้ง อารมณ์โรแมนติก+เท่ห์ สไตล์ฮีโร่พิทักษ์สาวบริสุทธิ์



9. WALL-E


เรื่องย่อ : วอลล์-อี หุ่นยนตร์ตัวสุดท้ายที่ถูกทิ้งไว้บนโลกที่เต็มขยะมากมายจนมนุษย์ต้องอพยพไปอยู่ในอวกาศ จนกระทั่งการมาถึงของ อีฟ หุ่นยนตร์สาวแสนไฮเทคที่ถูกมนุษย์ส่งมาตรวจสอบสัญญาณของสิ่งมีชีวิตเพื่อพวก เขาจะได้กลับมาอยู่บนโลกอีกครั้งหนึ่ง อีฟทำให้ชีวิตแสนธรรมดาของวอลล์-อี หุ่นเก็บขยะเปลี่ยนไปเป็นหุ่นที่ต่อสู้และอดทนเพื่อความรัก

ฉากประทับใจ : หลังจากอีฟ ค้นพบสิ่งมีชีวิตแล้วปิดการทำงานตัวเอง เพื่อส่งสัญญาณสู่ยานแม่ให้มารับตัวไป ระหว่างนั้น วอลล์-อี ก็ได้ปกป้องดูแล อีฟ ไม่ให้ต้องแดด ลม ฝน ไร้ยุงไต่ ไร้ไรตอม เจ้าหุ่นเซอร์ทำหน้าที่นี้ไปโดยไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับหุ่นสาวและเธอจะ กลับมามีชีวิตชีวาอีกเมื่อไหร่ เขาแค่ทำตามใจสั่งมาเท่านั้น สืบเนื่องจนถึงฉากที่ทั้งสองล่องลอยในอวกาศด้วยความดีใจนี่แหละ มันช่างสร้างความประทับใจจนสัมผัสได้ถึงความอบอุ่น แม้พวกเขาจะไร้เลือดเนื้อทางกายก็ตาม



8. Forrest Gump


เรื่องย่อ : ฟอร์เรสต์ กัมป์ (ทอม แฮงค์ส) หนุ่มสติปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์ ซึ่งไม่ว่าเขาจะทำอะไร หรือย่างกรายไปแห่งหนตำบลไหน ก็จะส่งผลให้ตัวเองและผู้อื่นประสบความสำเร็จในชีวิต อย่างไรก็ตาม สิ่งเดียวที่เขาไม่เคยพอใจเลย นั่นคือความรักจาก เจนนี่ สาวรักแรกพบตั้งแต่วัยเด็ก อันเป็นแรงผลักดันให้กัมป์ลุกขึ้นทำทุกสิ่งอย่างไม่ย่อท้อ

ฉากประทับใจ : เป็นฉากที่กัมป์จับพลัดจับผลูขึ้นเวทีการประท้วงสงครามเวียดนาม แล้วบังเอิญได้พบกับเจนนี่ที่มาเป็นผู้ร่วมฟังปราศรัยครั้งนี้ จากนั้นทั้งคู่ก็กระโจนเข้าสวมกอดกันท่ามกลางความยินดีของคนรอบ จนอดยิ้มและดีใจตามไปด้วยไม่ได้กับรักที่ใสสะอาดบริสุทธิ์ของเขา และมันยิ่งจี๊ดเมื่อกัมป์พูดกับเจนนี่ช่วงท้ายเรื่องว่า "ถึงผมจะไม่ฉลาด แต่ก็พอเข้าใจว่ารักคืออะไร"



7. Be With You


เรื่องย่อ : เรื่องราวของสาวสวย มิโอะ ที่เสียชีวิตไปแล้ว และด้วยปาฏิหาริย์เธอจะกลับมาหาสามี ทาคูมิ และมีลูกชาย ยูจิ เพื่อจะได้อยู่พร้อมหน้ากันอีกครั้งแค่ในช่วงฤดูฝนเท่านั้น

ฉากประทับใจ : หนีไม่พ้นช่วงท้ายเรื่องที่เฉลยปมปัญหาทุกอย่างให้กระจ่าง จากไดอารี่ของมิโอะ ว่าเหตุใดเธอจึงเลือกที่มีความสุขกับสามีและลูกในช่วงสั้นๆ แทนที่จะเลือกมีชีวิตอยู่อย่างยืนยาวแต่ไร้ครอบครัว นี่คือหนังรักที่คุณผู้ชายทั้งหลายต้องหามาดู อาจทำคุณอยากดูแลคนข้างๆ ให้มากขึ้นกว่าเดิม



6. Jerry Maguire


เรื่องย่อ : เจอร์รี่ แมกไกวร์ (ทอม ครูซ) ทำอาชีพเป็นตัวแทนนักกีฬา โดยมุ่งมั่นที่จะใส่ใจลูกค้ามากขึ้น และเห็นแก่เงินให้น้อยลง โดยมีเลขาผู้ซื่อสัตย์อย่าง โดโรธี บอยด์ คอย (เรเน่ เซลวีเกอร์) ช่วยเหลือด้วยความรัก แต่ เจอร์รี่ กลับตอบแทนความซื่อสัตย์ของเธอด้วยการแต่งงาน จนเขาเองก็เริ่มสับสนระหว่างความรัก หน้าที่ และการตอบแทนที่แลกเปลี่ยนด้วยผลประโยชน์

ฉากประทับใจ : เป็นซีนที่เจอร์รี่ รู้จักหัวใจตัวเองว่าต้องการอะไร และรวบรวมความกล้าเข้าไปหาโดโรธี พร้อมกับประโยคบอกรักที่สุดแสนจะธรรมดา แต่สะกดอารมณ์ได้อยู่หมัด

เจอร์รี่ : ผมรักคุณ คุณ... เติมเต็มชีวิตผม
โดโรธี : หยุดพูด หยุดพูดเดี๋ยวนี้ ฉันเสร็จคุณตั้งแต่ "ฮัลโหล" แล้ว



5. The English Patient


เรื่องย่อ : อัลมาสซี (ราล์ฟ ไฟนส์) หลงรัก แคทเธอร์ลีน (คริสติน สก็อตต์ โธมัส) ภรรยาสาวของเพื่อน เมื่อเขาและเธอสานสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาว ลึกจนยากจะถอนตัว ทั้งสองเลือกจะรักกัน แม้พวกเขาจะรู้อยู่แก่ใจว่าความรักครั้งนี้เป็นไปไม่ได้ก็ตาม กระทั่งสามีของเธอจับได้ มันจึงกลายเป็นโศกนาฏกรรมสุดสะเทือนใจ

ฉากประทับใจ : หลังจากเครื่องบินตกกลางทะเลทราย อัลมาสซี อุ้มแคทเธอร์ลีน ออกจากซากเครื่องบินในสภาพขาหักไปไว้ที่ถ้ำแห่งหนึ่ง พร้อมสัญญากับเธอว่าเขาจะเดินทางไปขอความช่วยเหลือและกลับมารับเธอให้เร็ว ที่สุด สีหน้าของอัลมาสซีที่ขณะอุ้มคนรักที่บาดเจ็บ มันช่างปวดร้าวราวกับว่าเขาบาดเจ็บยิ่งกว่าแคทเธอร์ลีนเสียอีก ความรักที่ผิดศีลธรรมนี้ แม้เขาจะพยายามห้ามใจเท่าไหร่ สุดท้ายก็ห้ามแรงรักไม่ไหว อย่างคำกล่าวในหนังที่ว่า Every night I cut out my heart. But in the morning it was full again มันจี๊ดโดนใจตรงนี้



4. Ghost


เรื่องย่อ : มอลลี่ (เดมี่ มัวร์) และ แซม (แพทริค สเวย์ซี่) เป็นคู่ชีวิตที่สมบูรณ์แบบ และรักกันหวานชื่อนจนคู่อื่นๆ ต้องอิจฉา พวกเขาเพิ่งตกแต่งอพาร์ทเม้นท์ในนิวยอร์คใหม่ แล้วคืนหนึ่ง แซมเกิดถูกโจรวิ่งราวยิงเสียชีวิต มอลลี่ทั้งเสียใจ สับสนและฟุ้งซ่านจนแทบไม่เป็นอันทำอะไร ขณะเดียวกันวิญญาของแซมก็กำลังล้มลุกคลุกคลานกับประสบการณ์ในมิติใหม่ เขาพบว่าเขายังคงอยู่บนโลก แต่ไม่มีใครมองเห็นหรือได้ยินเสียงของเขา สาเหตุที่เขายังคงวนเวียนอยู่บนโลกมนุษย์ก็เพราะจิตใต้สำนึกของเขายัง ต้องการแก้แค้นผู้ที่ทำให้เขาต้องเสียชีวิต และผู้ที่กำลังทำให้มอลลี่ตกอยู่ในอันตราย อย่างไรก็ตามแซมไม่สามารถทำทุกอย่างเองได้ด้วยตนเอง เขาจึงหันหน้าไป พึ่งร่างทรง โอด้า (วูปปี้ โกลด์เบิร์ก) ให้ช่วยเหลือเขา

ฉากประทับใจ : ปั้นโอ่งล่อผัว คงเป็นคำที่คุณได้ยินบ่อยๆ จากหนังเรื่อง Ghost วิญญาณ ความรัก ความรู้สึก ประทับใจเพราะ นี่คือฉากที่ดูเคมีของมัวร์กับสเวย์ซี่เข้ากันลงตัวอย่างเป็นธรรมชาติ มันบ่งบอกถึงความรักที่ทั้งคู่มีให้กันมากมายผ่านการแสดงที่พอดี แต่ให้ผลกระทบมากในฉากจากลาท้ายเรื่อง



3. Love Actually


เรื่องย่อ : ทุกหัวใจมีรัก หนังที่เล่าเรื่องราวความรักของคนหลายคู่หลากชีวิต ในช่วงใกล้วันคริสต์มาสซึ่งว่ากันว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขและโรแมนติกที่สุด

ฉากประทับใจ : เป็นฉากที่ มาร์ค (แอนดรูว์ ลินคอล์น) สารภาพรักในคืนคริสต์มาสกับ จูเลียต (เคียร่า ไนท์ลี่ย์) ด้วยการชูป้ายบอกความในใจ ต้องยอมรับเลยว่า เป็นฉากที่โดนสุดแล้วในหนังเรื่องนี้ แม้แต่หนังจีทีเอชอย่าง ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น ยังเอาก็อบ เฮ้ย!! ยังเอาไปเป็นแรงบันดาลใจเลย



2. The Classic


เรื่องย่อ : คนแรกของหัวใจ คนสุดท้ายของชีวิต เป็นเรื่องราวความรักสองยุค ในปี 1968 รักที่โดนกีดกัน ส่งผลให้เกิดรักในรุ่นปัจจุบันเมื่อ จีเฮ (ซอน เยจิน) และ ซูยัง สองสาวเพื่อนสนิท ที่ยอมเข้าร่วมกิจกรรมกับชมรมละครเวที เพื่อจะได้ใกล้ชิดกับชายหนุ่ม ซังมิน (โช อินซึง) ซึ่ง ซูยัง แอบปลื้ม เธอวานให้จีเฮ ช่วยเขียนอีเมลรักส่งถึง จีเฮ อยู่บ่อยครั้ง โดยที่เธอไม่ระแคะระคายเลยว่า จีเฮ เองก็แอบมีใจให้ ซังมิน เหมือนๆ กับเธอ

ฉากประทับใจ : เชื่อว่านี่คงเป็นหนังรักเกาหลีในดวงใจใครหลายคนทีเดียว ด้วยสูตรน้ำเน่าทั้งหลายสไตล์ละครบ้านเรา มารวมกันอย่างพอเหมาะ มันกลายเป็นงานหนังที่น่าประทับใจมากๆ แม้จะมีฉากเศร้าซาบซึ้งบีบคั้นน้ำตามากมายก็ตาม แต่ฉากที่โรแมนติกคงต้องยกให้ ฉาก "ร่มวิเศษ" ที่บรรเลงเพลง Me To You, You To Me คลอตามไปด้วย เหมือนเราหลุดไปอยู่ในจอแล้วสวมบทแทนตัวละครซะจริงๆ มันรู้สึกอิ่มเอมใจอย่างบอกไม่ถูกเลย



1. Titanic


เรื่องย่อ : แจ็ค (ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ) กับ โรส (เคท วินสเลต) หนุ่มสาวต่างชนชั้นทางสังคมที่พบกันบนเรือไททานิค และเกิดเป็นความรักยิ่งใหญ่บ ท่ามกลางความไม่เห็นชอบของว่าที่สามีและแม่ฝ่ายหญิง ซึ่งเป็นอุปสรรคอันใหญ่หลวง แต่แล้วปัญหาต่างๆ ก็เล็กน้อยไปเมื่อเทียบกับอุบัติเหตุหายนะที่รอเวลาที่จะพลัดพรากเขาและเธอ ให้จากกันไปตลอดกาล

ฉากประทับใจ : ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าซีนพระ-นางยืนกางแขนที่หัวเรือนี่คือฉากสัญลักษณ์ของหนัง ไททานิคไปแล้ว เรียกได้ว่า หวานซึ้ง น้ำตาลเรียกท่านทวดเลยทีเดียว ความรักที่ก่อตัวเพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ นี่แหละ ส่งผลให้ฉากจุมพิตระหว่างแจ็คกับโรสในตอนจบ ดูปิติมีความสุขและเศร้าจับใจสุดๆ ในเวลาเดียวกัน เพราะต่างรู้อยู่แก่ใจว่ามันเป็นเพียงจูบในความฝัน หลังจากโรสวัยชราหลับใหลไปเท่านั้นเอง นี่คือฉากที่สร้างบาดแผลลึกจนยากจะลืมเลือน

เขียนและเรียบเรียง
Manasuk

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook