โหน่ง สวมบท เมียหม่ำ ที่คนดูจะรัก สงสาร และฮาแตก

โหน่ง สวมบท เมียหม่ำ ที่คนดูจะรัก สงสาร และฮาแตก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"โหน่งชะชะช่า" ทุ่มสุดตัว พลิกคาแรคเตอร์ 108 ตลบ ใน "ใหม่กะหม่ำ โดนกะโดน" จับตาดู "กะเพรา-เมียหม่ำ" ทั้ง ใช่ และทั้ง โดน บทเดียวที่คนดูจะทั้ง รัก สงสาร และฮาน้ำตาเล็ดไปพร้อมๆ กัน

Q. โหน่ง ชะช่าผ่านผลงานในวงการบันเทิงมากี่ปีแล้ว ทราบมาว่าผ่านบทบาทการแสดงในงานภาพยนตร์มาก็ไม่น้อย ครั้งนี้แฟนๆ จะได้เห็นบทบาทที่แตกต่างไปจากเดิมของ "โหน่ง ชะชะช่า" อย่างไรบ้าง N. โหน่ง ชะชะช่านะครับ ผมอยู่ในวงการมาก็ 20 กว่าปีแล้ว ตั้งแต่อายุ 11 ตอนนี้ก็ 38 ย่าง 39 แล้ว เข้ามาตอนแรกก็เต้นหางเครื่องเพลงลูกทุ่ง ส่วนงานหนังแต่ละเรื่องที่ผ่านมาก็หลากหลายคาแรคเตอร์ เป็นทั้งคนเมา เป็นเซียนพระ เป็นนักเลง ฯลฯ เป็นอะไรที่หลากหลายเหมือนกัน บางครั้งผมก็กลับมานั่งไล่ดูแต่ละเรื่องที่แสดงผ่านไปแล้ว ก็มานั่งคิดนั่งปรับนั่งนึกว่าเราจะไปพัฒนาต่ออะไรอย่างไร เพราะอย่างเวลาที่ผมเห็น พี่นก ฉัตรชัย พี่นก สินจัย อาเอกสรพงษ์ ชาตรี รุ่นใหญ่ๆ รุ่นครูรุ่นพี่ที่ว่าเอ๊ะทำไมเขาเปลี่ยนคาแรคเตอร์ไปเรื่อยๆ หลากหลาย ทำไมเขาทำได้ และทำได้ดีด้วย ก็เหมือนเป็นครูบาอาจารย์นะ เหมือนให้เราเจริญรอยตาม ผมก็จะเอาแต่ละจุดของรุ่นพี่ๆ แต่ละคน เอามาใส่ในตัวเอง มาประยุกต์กับตัวเองเหมือนกันหรืออย่างที่เห็นเวลาผมแต่งหน้าเอ็ฟเฟ็คท์ ใส่เสื้อผ้าอะไรแบบนี้ ผมก็จะเป็นคนแต่งเองนะ ออกแบบเอง คือโดยส่วนตัวผมรักผมชอบสนใจในงานด้านนี้อยู่แล้ว อย่างพอผมเห็นผู้ชายอ้วนๆ ก็นึกว่าทำไมเขาใส่เสื้อผ้าแบบนี้ ทำไมไม่ใส่แบบนั้น จริงๆ ต้องใส่แบบนี้ หรือรองเท้าแบบนี้ เหมือนเราจินตนาการให้เขาไป หรืออย่างตอนผมถ่ายละครกับ พีท ทองเจือ เห็นเขาหล่อ แต่พอจะใส่เสื้อผ้าแบบเขา มันก็ไม่ได้ไง ก็เหมือนภาพยนตร์เรื่องนี้แหละ มันไม่น่าจะเป็นผู้หญิงจริงๆ ถ้าเป็นกะเทยก็ต้องเรียกกะเทยควาย แต่เรื่องนี้ผมเป็นผู้หญิงจริงๆ เล่นเป็นเมียพี่หม่ำ Q. งั้นต้องเล่าให้ฟังแล้วละว่าบทบาทที่ได้รับของ"โหน่ง ชะช่า" ใน "ใหม่กะหม่ำ โดนกะโดน" ที่ว่ากันว่าโดดเด่นมากๆเป็นอย่างไร N. ครับ พูดถึงบทกะเพราที่ผมแสดงในภาพยนตร์เรื่อง "ใหม่กะหม่ำโดนกะโดน" จริงๆ แล้วบทที่เล่นในหนังเรื่องนี้โดดเด่นมาก หมายความว่าโดดเด่นกว่าเรื่องอื่นๆ ที่ผ่านมา เอาตั้งแต่ในเรื่องของเสื้อผ้าหน้าผมการแต่งตัว จะแต่งตัวเยอะ ชอบสีสัน และก็มีครอบครัวเหมือนคนอื่นทั่วไป เพียงแค่ไม่มีลูก ส่วนกะเพราในเรื่องก็จะมีอาชีพเป็นช่างเสริมสวย ซึ่งในร้านเสริมสวยก็จะมีเพื่อนๆ อย่างพี่กิ๊ก (โคกคูนตระกูลไข่) น้องเป้ยที่เป็นช่างเสริมสวยด้วยกัน โดยจะมีพี่หม่ำที่เล่นเป็นผัวจริงๆ และที่สำคัญก็จะมีตัวที่เปรียบได้กับตัวมาร คือในเรื่องโหน่งกับพี่หม่ำจะรักกันมาก อย่างพี่หม่ำก็จะตามใจกะเพรา แต่จะขัดใจกันอยู่เรื่องเดียวคือเรื่องเพื่อนที่รับบทโดย พี่ใหม่ เจริญปุระ คือที่ผ่านมาในชีวิตก็จะอยู่กันเป็นคู่รักที่มีความรักที่โรแมนติกมาก แต่ทุกๆ ครั้งที่จะโรแมนติกกันเนี่ยะก็จะมีพี่ใหม่เข้ามาพัวพันตลอด จนอดคิดไม่ได้ว่าตกลงแล้วระหว่างเพื่อนกับเมียพี่หม่ำจะเลือกใคร พี่ใหม่จะเข้ามาทำให้ชีวิตครอบครัวเราเหมือนขาดอะไรไปอย่างหนึ่ง ทำให้เราคิดว่าพี่หม่ำเหมือนไม่แคร์เมีย คือแคร์แต่เพื่อน เลยทำให้กะเพราคิดว่าหม่ำไม่รักกะเพรา เรื่องการหึงหวงในเรื่องมีน้อย ประเด็นคือเหมือนหม่ำไม่ห่วงเมีย ห่วงแต่เพื่อนเกินไปรึเปล่า

Q. ดูจากลักษณะแล้วหลายคนอาจจะคิดว่าเป็นกะเทยร่างยักษ์ ใช้กำลังหรือวี๊ดว๊ายกระตู้วู้ฮู้ เหมือนที่เราเคยเห็นในหนังตลกทั่วไปรึเปล่า N. ไม่ใช่นะ จริงๆ แล้วตัวกะเพราจะเป็นผู้หญิงรักความสงบ ไม่ตบไม่ตี ไม่มีปากเสียงกับใคร ก็จะมีบ้างที่จะเม้าส์กับเพื่อนหรือลูกค้าที่มาที่ร้าน เพราะลูกค้าจะติดกะเพรามาก เพราะบริการดีคุยเก่ง ไม่เคยทะเลาะกับใครถึงแม้จะตัวใหญ่แต่ใจดี ก็คือจะมีที่น้อยใจพี่หม่ำบ้าง อย่างบางทีนอนๆ กันอยู่ก็จะมีแบบพี่ใหม่โทรมาอยากให้ออกไปหา ถึงจะ ตี3ตี4 พี่หม่ำก็ต้องออกไป ไม่แคร์ความรู้สึกของเมียบ้างเลย แต่ในเรื่องนี้คือตัวกะเพราก็ไม่ได้โกรธนะ แค่คิดอย่างเดียวน้อยใจ ว่าทำไมผัวเราแคร์เพื่อนมากกว่าเมีย คือถ้าถามว่าในใจของพี่หม่ำถ้ามีพี่ใหม่อยู่ในใจ ก็คือมีโหน่งอยู่ในใจด้วย แต่เหมือนพี่หม่ำเขาจะแคร์เพื่อนมากกว่า จริงๆ แล้วพี่หม่ำไม่รู้เลยว่าเมียนะคิดอยู่นะ Q. ย้อนกลับไปตอนที่พี่หม่ำทาบทามแล้วพูดถึงตัวละครกะเพราที่อยากให้เราเล่น N. พี่หม่ำมาบอกก่อนเลยเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องใหม่กะหม่ำฯ เกี่ยวกับคาแรคเตอร์ของโหน่งว่าต้องเป็นแบบนี้นะ คือ 3 คน โหน่ง พี่หม่ำ และพี่ใหม่ คาแรคเตอร์จะแตกต่างกันไป การแต่งตัวของโหน่งในเรื่องนี้ คือบางคนจะคิดว่าเหมือนในชิงร้อยไหม แต่คือเรื่องนี้การแต่งตัวจะแตกต่างออกไป เพราะจะแต่งเป็นผู้หญิง เล่นเป็นผู้หญิงเลย อารมณ์ก็มีทั้งขำ เศร้า สนุก มีอยู่ในตัวของผู้หญิงคนนี้ทั้งหมดเลย บางคนมองว่าแบบนี้ก็เคยเห็นแล้วในชิงร้อย แต่จริงๆ แล้ว เวลาแต่งในชิงร้อยจะอีกอารมณ์หนึ่ง จะเน้นสนุกสนานเฮฮา แต่นี่คือแต่งเป็นผู้หญิงจริงๆ เนียนเลย ได้เมคอัพช่างแต่งหน้าช่างผมที่มาตั้งใจแต่งให้สวยเลย แล้วตอนพี่หม่ำบอกทีแรกจริงๆจะมีเลิฟซีนด้วยนะ (หัวเราะ) แต่โหน่งว่าน่าจะเป็นแบบน่ารักๆ ดีกว่านะพี่หม่ำ เป็นอารมณ์อย่างพี่หม่ำเอาอกเอาใจเมียมากกว่า คือเราจะคุยกันตลอดตั้งแต่ตอนอัดชิงร้อยแล้วเกี่ยวกับคาแรคเตอร์ตัวละคร เรื่องราวของหนัง

Q. ที่สำคัญคือแตกต่างจากหนังพี่หม่ำทุกเรื่องที่โหน่ง ชะชะช่า เคยเล่นมา N. เล่นหนังพี่หม่ำมาก็ทุกเรื่องเลยนะ แต่ส่วนมากจะไม่ค่อยเยอะ เข้ามาแจมบ้างนิดหน่อย แต่เรื่องนี้คือเต็มๆ ของโหน่งเลย พี่หม่ำบอกเรื่องนี้พี่จัดเต็มให้โหน่งเลย เป็นเรื่องที่โหน่งต้องมาเช้ามากเพื่อมาแต่งตัว ทาเล็บ ทำผม ทุกอย่างต้องเป็นผู้หญิงเลย คืออย่างถ้าเป็นเรื่องอื่น ถ้านัด 9 โมง โหน่งไป 9โมงก็ทัน แต่เรื่องนี้ถ้านัด 9 โมง โหน่งก็ต้องมา ตี5 หรือ6 โมง คือต้องมาก่อนเพื่อเตรียมตัวก่อนถ่าย และพี่หม่ำก็จะบอกตลอดว่าอย่างพรุ่งนี้โหน่งต้องถ่ายฉากไหนบ้าง เพื่อที่จะทำให้เราได้คิด เหมือนฉากที่เราต้องมีปากมีเสียงกันไม่ใช่ทะเลาะนะ คือแค่น้อยใจผัว พี่หม่ำก็คุยกับเราว่า ควรจะเป็นยังไง คำพูดควรใช้แบบไหนที่จะเหมาะแบบผัวเมียคุยกัน แล้วจะไม่หยาบจนเกินไป ไม่ใช่มาด่ากัน เรื่องนี้ไม่มีด่ากัน แค่เหมือนผัวเมียอยู่ด้วยกัน เพียงแต่มีตัวพี่ใหม่เข้ามาที่ทำให้เกิดเรื่องต่างๆขึ้นมา ตัวพี่ใหม่เข้ามาก็เลยเหมือนกับว่าทำให้พี่หม่ำลืมเมียไปชั่วขณะ ไม่คิดถึงหัวอกเมียเลย Q. ที่เห็นชัดๆ และเป็นไฮไลท์มากๆ ก็น่าจะเป็นเรื่องชุดเสื้อผ้า หน้าผม การแต่งตัวของบทกะเพราที่ได้รับค่อนข้างโดดเด้งมากๆ N. มันแตกต่างจากเรื่องอื่นๆเยอะเลย อย่างเรื่องที่ผ่านๆ มาก็สบาย ใส่ขาสั้นก็ถ่ายได้แล้ว บางทีไม่ต้องเปลี่ยนชุดเลย ผมเป็นคนชอบใส่ขาสั้นอยู่แล้วคือมันสบายๆ มาทุกเรื่อง มาถึงก็พร้อมถ่ายได้เลย เพราะปกติผม พี่หม่ำ พี่เท่งแทบไม่ต้องแต่งหน้าเลย แค่แป้งเด็กรองพื้นเท่านั้นเอง ก็จะเป็นที่รู้กัน แต่สำหรับเรื่องนี้คือต้องเตรียมตัว ในเรื่องการแต่งตัว เสื้อผ้า ทุกอย่างต้องเข้ากันหมด และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่แทบจะไม่ได้กินข้าว เพราะต้องทำโน่นทำนี่ กว่าจะเปลี่ยนชุด หลายอย่าง มันลำบากตรงนี้ คือทุกอย่างทำอะไร ต้องอยู่กับพี่ๆ แต่งหน้าตลอด จะเข้าห้องน้ำก็ต้องถอดเสื้อผ้า ถอดโน่นถอดนี่ ผิดกับทุกเรื่องที่ผ่านมา ที่เราจะดูแลตัวเองได้ เรื่องนี้พี่ๆก็จะดูแลเราเต็มที่เลย เกาะติดสถานการณ์ตลอด ถามว่าทีมงานที่ต้องมาช่วยเปลี่ยนโหน่งให้เป็นกะเพราเยอะมั้ย อย่างสมมติถ่ายฉากหนึ่งแล้วต้องเปลี่ยนชุด ก็ประมาณ 5-6 คนนะ เกือบ 10 คนนะผมว่า บางทีไม่พอต้องเรียกมาเสริม (หัวเราะ) เพราะถ้าวันไหนถ่ายหลายๆ ฉากหลายชุด ก็ต้องมีประมาณ 10 คนได้ อย่างบางทีถ่ายข้างนอกไม่ได้ถ่ายในสตูดิโอ อย่างของกะเพราก็จะมีถ่ายบนดาดฟ้าตึก ถ่ายบนรั้วกำแพง ถ่ายริมถนนข้ามสะพาน ซึ่งอากาศก็จะร้อนมากด้วย แล้วผมเป็นคนขี้ร้อนด้วย มันก็รู้สึกแบบ เข้าห้องน้ำไม่สะดวกสบาย หรือถึงถ่ายในอินดอร์ ร้านเสริมสวย หรือในบ้าน ก็ยังพอมีแอร์ มีพัดลม แต่พอแอ็คชั่นก็ต้องปิดหมดเพราะไม่งั้นเวลาอัดเสียงจะมีเสียงพัดลมเสียงแอร์เข้าก็ไม่ได้ สำหรับผมสำหรับคนอ้วนคนหนึ่งที่ต้องมาเล่นเป็นผู้หญิง ต้องมานั่งทาเล็บ แล้วผมเป็นคนที่แบบไม่ชอบมานั่งใส่อะไรแบบนี้อยู่แล้ว มันไม่ใช่ตัวผม แต่ก็ต้องมาใส่ แต่อย่างแต่งหน้าก็โอเค แต่ต้องมาใส่ขนตาด้วยซิ แล้วเสื้อผ้าก็มีหลายชุดเลยที่พี่หม่ำเตรียมไว้ ฝ่ายเสื้อผ้าเตรียมไว้ แต่บางชุดพี่หม่ำก็ว่ามันไม่สวย ภาษาชาวบ้านก็แบบตอแหลไป กำไร สร้อย และการแต่งหน้าก็ต้องเข้ากับการแต่งตัวด้วย ผมว่ามันยาก และอย่างเวลาผมเหนื่อย ผมก็จะกินไงก็ตามประสาคนอ้วน ขี้ร้อน กินจุ อึดอัด อย่างเวลากินอะไรก็กินเยอะ แต่มันก็ไม่ถนัด ด้วยชุด ด้วยการแต่งหน้า ถ้าเลอะเทอะก็ต้องมาแต่งใหม่อีก เลยไม่กินดีกว่า แต่เรื่องนี้จัดเต็มนะ พี่หม่ำจัดเต็ม คือพี่หม่ำอยากให้ทำอะไรคือผมก็ทำเต็มที่ให้เลย

Q. ทราบมาว่าบทกะเพราเป็นบทที่เข้มข้น เน้นอารมณ์ จะดราม่าตลอดเมื่อเทียบกับตัวละครอื่นๆ ในเรื่องไม่ว่าจะเป็น เศร้า สุข น้ำตาไหลชนิดที่ว่าพี่หม่ำบอกว่าคนดูจะรักและสงสารกับตัวละครตัวนี้แต่ก็จะอดขำและหัวเราะไม่ได้ N. ในเรื่องนี้โหน่งก็เจอแบบเน้นๆ หลายฉากหลายซีนเลย ซึ่งก็ยากมากเช่นฉากฆ่าตัวตาย คือในฉากนั้นจะมีหลากหลายอารมณ์จะเศร้า เสียใจ ร้องไห้ ทุกอย่างมันรวมในฉากที่จะฆ่าตัวตาย บางทีคนเรามาถึงจุดหนึ่งหาทางออกไม่ได้ คิดไม่ออก ก็เลยตัดสินใจที่จะฆ่าตัวตาย เพราะทุกอย่างประดังเข้ามา อย่างฉากกระโดดตึกนั้นเป็นซีนอารมณ์นะ แต่มันค่อนข้างจะตลกและก็น่าสงสาร แต่ในใจก็คิดนะว่าจะฆ่าตัวตายเหรอ ? ทุกอย่างมันรวมกันหมดในฉากนี้ แต่มันจะออกมาน่ารักน่าสงสารก็ตรงที่ผู้ชายคนหนึ่งมาเล่นเป็นผู้หญิง แล้วจะฆ่าตัวตายจากการคิดน้อยใจสามีแต่พอตัดสินใจฆ่าตัวตายแล้วมันก็ดัน.......ไม่บอกต้องไปดูเอาเอง ในเรื่องคนดูจะสงสารตรงที่เราจะฆ่าตัวตายแต่สุดท้ายคนก็จะฮากับอีกมุมหนึ่งของหนังที่ผู้กำกับต้องการนำเสนอออกมา มันจะคละเคล้ากันไปมีเศร้า เสียใจ หัวเราะ ซึ่งไอ้เรื่องแบบนี้ก็มีแต่คุณพี่หม่ำนี่แหละคิดได้ (หัวเราะ) หรือจะเป็นโรแมนติคซีนซึ่งมีอยู่ฉากหนึ่งที่เล่นกับพี่หม่ำเป็นฉากกินข้าว เป็นฉากความรัก 14 ปีที่คบกันมา มันเป็นฉากที่น่ารักๆ คือสามีตามใจภรรยาต่างคนต่างอยากเซอร์ไพรส์พูดถึงเรื่องเก่าๆ ที่ผ่านมา มันก็เหมือนชีวิตคู่ที่เกิดขึ้นจริง แต่ในเรื่องนี้ 14 ปี คือ 14 ปีแห่งความหลังที่เราอยู่กันมา เราก็พูดถึง จำได้ไหมเราเจอกันที่ไหนเราเคยทำความประทับใจอะไรให้กันและสุดท้ายมาอีกละ มีตัวมารเข้ามาคือพี่ใหม่มาทำให้เกิดเรื่องอีกแล้ว คือมันกำลังดีกันอยู่รู้สึกประทับใจฉากนี้ กำลังจะมีความสุขกันแล้วอีกนิดเดียว ก็มีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นมันป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เราเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ Q. ฟังๆ ดูแล้วตัวหนังก็จะคลุกเคล้าไปด้วยเรื่องโรแมนติคและคอมิดี้ที่มีอารมณ์ความดราม่าของเรื่องราวเข้ามาเกี่ยวข้อง N. ก็จะโรแมนติคแล้วก็ขำ ไม่รู้เป็นอะไรของคุณหม่ำเขาจะอารมณ์นี้ตลอดทั้งเรื่องคือจะมีเรื่องความฮาแทรกทุกเหตุการณ์ ถามว่าจริงๆแล้วหนังเรื่องนี้เป็นหนังคอมิดี้ดราม่า โรแมนติกนะ แต่มีทรอดแทรกไว้ตลอด เวลาพอดราม่าปั๊บ โรแมนติกปุ๊บ ก็ตามมาเลยจะสลับกันคือหาเรื่องให้คนดูยิ้มขำอีกละ ดูแล้วไม่เบื่อเพราะจะมีหลากหลายอารมณ์ ลำดับการเดินเรื่องดีมาก ส่วนตัวรู้สึกชอบ เดินเรื่องแบบสวย หรืออย่างมีซีนที่พี่หม่ำมาบอกเลิก คือเวลาคนเราบอกเลิกกัน ยังไงก็ต้องซีเรียสใช่มั้ยครับ แต่ทำไมมันกลับกลายเป็นซีนที่ฮาแล้วก็ขำก็ไม่รู้ ซึ่งตอนถ่ายซีนนี้น่าจะถ่ายกันอยู่หลายเทคเหมือนกันกว่าจะผ่านไปได้ มันเป็นเรื่องเศร้าที่ไม่น่าสนุกสนาน แต่กลับสนุกสนานอยากให้ไปดูเพราะซีนนี้ทั้งฮาทั้งเหม็น (หัวเราะ)

Q. นอกจากที่ต้องเข้าฉากกับ พี่หม่ำ และ พี่ใหม่ แล้ว โหน่ง ยังต้องมีเข้าฉากกับ พี่เท่ง เถิดเทิง ด้วย N. คือในภาพยนตร์เรื่อง ใหม่กะหม่ำ โดนกะโดน จะมีอีกหนึ่งตัวละคร ซึ่งแสดงโดยพี่เท่ง เถิดเทิง ซึ่งเป็นตัวละครที่สำคัญในเรื่องเหมือนกัน เล่นเป็น โกสน ซึ่งเป็นเพื่อนของกะเพรา เป็นเพื่อนรักกันมาก คืออย่างถ้าจะบอกว่าใหม่เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของหม่ำ กะเพราก็เป็นทุกอย่างของโกสนเหมือนกัน โกสนเป็นตัวละครที่เหมือนกับว่าพระเจ้าส่งมาเพื่อพิสูจน์ความรัก ความสัมพันธ์ของตัวละครทั้ง 3 คน คือหม่ำ ใหม่ และกะเพรา ซึ่งบอกได้เลยว่าการทำงานกับพี่เท่ง และพี่หม่ำ เราจะทำงานกับแบบรู้ทางกัน ง่ายๆ สบายๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องอยู่ในเส้นเรื่องของหนัง เหมือนอัดชิงร้อย แต่ละคนต่างเตรียมทำการบ้านมาเล่น ให้มันเกิดมุกขึ้นมา เรื่องนี้พี่หม่ำก็เปิดโอกาสปล่อยผมกับพี่เท่งเล่นกันเลย 2 คน แบบเท่งโหน่งจัดมาเลย แต่พี่หม่ำเขาก็จะมีโครงมีแบบแผนให้นะว่าตัวโกสนคาแรคเตอร์ต้องเป็นแบบนี้นะ กะเพราต้องแบบนี้แล้วจะเติมอะไรก็ปล่อยให้เราสองคน เติมไปเติมมา จนพี่หม่ำบอกว่า พอล่ะ เอออยากได้แค่นี้ (หัวเราะ) เหมือนคุยกันมากกว่าระหว่างพี่เท่งกับผม เหมือนมันรู้ธาตุแท้กัน พี่หม่ำก็เชื่อว่าเราสองคนเนี่ยะทำให้พี่เขาได้ Q. แต่ยืนยันและรับรองว่า โหน่ง เจอ เท่ง ครั้งนี้ไม่เหมือนกับทุกครั้งที่ผ่านมาอย่างแน่นอน N. ก็หลายๆ เรื่องนะที่มักจะประกบกับพี่เท่ง แต่เรื่องนี้มาเจอกับพี่หม่ำ แล้วเรื่องนี้คือคาแรคเตอร์ของผมกับพี่เท่งแตกต่างกัน ก็เป็นแนวที่ไม่เคยได้เห็นในหนังเรื่องอื่น ระหว่างพี่เท่งกับผมที่เป็นเพื่อนกัน เป็นภาพที่ผมอยากให้ดูเองดีกว่า และจุดสำคัญของเรื่องก็อยู่ตรงพี่เท่งด้วย นี่นึกถึงบทที่แกเล่น ก็แค่นึกหน้าแกก็ขำแล้วพี่เท่ง (หัวเราะ)

Q. ในมุมมองของ โหน่ง ชะชะช่า แล้วคิดว่าเสน่ห์ของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ตรงไหนอย่างไร N. จริงๆ แล้วภาพยนตร์เรื่อง ใหม่กะหม่ำโดนกะโดน เป็นภาพยนตร์แนวรักโรแมนติก เป็นหนังที่แตกต่างจากหนังเรื่องอื่นที่พี่หม่ำเคยทำมาหลายๆเรื่อง เรื่องนี้เป็นเรื่องในเมืองเลย แทบจะไม่มีต่างจังหวัด ก็คือถ่ายกันในเมือง เนื้อเรื่องก็อยู่ในเมือง เป็นปัจจุบัน ที่เรามองเห็นภาพเลย ที่แบบตื่นเช้ามาเขาทำยังไงกัน คุยกับเพื่อนยังไงกัน ซึ่งแตกต่างจากเรื่องอื่น เช่น แหยมยโสธร หรือหนังบู๊อย่างบอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม เรื่องนี้จะเป็นรักโรแมนติกที่เห็นได้ถึงความแตกต่างเลย แค่โปสเตอร์ก็น่าจะบอกได้แล้วว่าเป็นหนังเกี่ยวกับอะไร แต่ยอมรับว่าฮานะ ชอบๆ ก็ยังบอกพี่หม่ำเลย พี่หม่ำก็บอกว่าอารมณ์ของหนังกำลังพอดีเลย กำลังน่ารัก ดูแล้วขำ มีความสุข ไม่ต้องเยอะมากมาย เรื่องนี้ดูง่ายนะ และฮา น่าบอกต่อ เป็นเรื่องระหว่าง เพื่อนกับเมีย Q. งั้นต้องเล่าให้ฟังแล้วว่า "ใหม่กะหม่ำโดนกะโดน" เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร N. เป็นเรื่องเกี่ยวกับคนยุคนี้เลยที่มีทั้งความทุกข์ ความสุข โศกเศร้าเลย ร่าเริง สนุกสนาน และตัวละครที่พี่หม่ำวางไว้อย่างกะเพราก็เป็นโหน่ง พี่ใหม่ พี่หม่ำ และโกสนทั้งหมดทำให้เกิดเรื่องราวเหล่านี้ขึ้นมา มันทันยุคทันสมัยด้วย มันมองออกได้ง่ายๆ ซึ่งหมายความว่าคนๆ หนึ่งไม่เคยมีความรักเลย เคยเครียด เคยเสียใจหลายๆ อย่างมันจะรวมอยู่ในนี้ก็คือพี่ใหม่ตามหารักแท้ คนที่ใช่มาทั้งชีวิต ส่วนพี่หม่ำก็เป็นสามีคนหนึ่งที่อยู่กับภรรยาหรือกะเพราอยู่ไปอย่างมีความสุข แต่สุดท้ายเพื่อนต้องมาทำให้ครอบครัวเขาเหมือนจะแตกแยกซึ่งก็คือพี่ใหม่ ส่วนโกสนก็เป็นตัวละครอีกตัวหนึ่งที่เข้ามาในชีวิตของหม่ำกับกะเพรา ไม่รู้ซิพอ 4 คนมารวมกันมันไม่พูดถึงคนไหนก็ไม่ได้ มันก็มีเรื่องให้พูดถึง พูดถึง 4 คนนี้มันก็เข้ากับ เรื่องราวของคนในยุคปัจจุบันที่จะเกี่ยวข้องกับเรื่องของเพื่อนกับเรื่องคนรัก ใหม่กับหม่ำเป็นเพื่อนกันแต่สุดท้ายเวลาเมาทีไรใหม่ก็ไปนอนอยู่ที่บ้านของหม่ำกับกะเพราทุกที คือเวลาเมาทีไรพี่ใหม่ก็ชอบโทรให้พี่หม่ำไปรับ เป็นอย่างนี้มาทั้งชีวิต จนกระทั่งวันหนึ่งไปเมากันอีท่าไหนไม่รู้ แต่สุดท้ายพอตื่นขึ้นมาต่างคนต่างก็ไม่ได้ใส่เสื้อผ้า แล้วพี่ใหม่ก็ท้อง แล้วใครจะเป็นพ่อของเด็ก แล้วตัวกะเพราจะคิดยังไง คือเป็นเพื่อนกันแล้วท้องได้ไง บอกเราว่าเป็นแค่เพื่อน แล้วโกสนคือใครเข้ามาในชีวิตครอบครัวเราได้ยังไง ก็อยากให้ลองติดตามมากกว่า เพราะถ้าเล่าหมดอาจจะไม่สนุก

Q. มีหลายๆ องค์ประกอบของหนังเรื่อง "ใหม่กะหม่ำฯ" ที่พูดได้ว่าแปลก แหวก และน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นคาแรคเตอร์ของกะเพราเอง มุมมองการนำเสนอของพี่หม่ำในฐานะผู้กำกับรวมไปถึงการแสดงในบทที่ฉีกออกไปของซุป'ตาร์ดิวาสาวอย่าง ใหม่ เจริญปุระ N. คือปกติโหน่งเป็นคนชอบพี่ใหม่อยู่แล้วชอบทั้งเสียง ลุคส์ หน้าตา ชอบทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นตัวของพี่ใหม่เหมือนละครที่เราดูมา เราก็เจอพี่ใหม่ตั้งแต่เด็กๆ ตอนยังสาวๆ จนทุกวันนี้ก็ยังสาวยังสวยเหมือนเดิม ทั้งตอนดูในโทรทัศน์จนถึงตอนนี้มันรู้สึกเหมือนอย่างที่คิดไว้เลย คือเขาเป็นคนน่ารักจริงๆ เป็นคนอัธยาศัยดีจริงๆ เขาถึงได้อยู่วงการนี้มานานมากเป็นร็อคเกอร์ที่เก่ง เป็นนักร้องก็เก่ง เป็นนักแสดงก็เก่งทุกอย่างเก่งหมดมันเป็นความประทับใจที่เราได้เจอกับเขา ได้ร่วมงานกับเขา แล้วเขาก็พูดกับเรา คือมันอารมณ์ที่ว่าเราได้ทำงานกับคนที่เราชื่นชอบมาตลอด มันต้องเก็บความรู้สึกนั้นกลับบ้าน พอถึงบ้านมันก็จะคิดถึงเขาตลอดเวลา เขาเป็นนักแสดงที่น่ารักคนหนึ่ง เป็นพี่สาวที่น่ารักมากๆ แล้วเรื่องนี้คือพลิกคาแร็กเตอร์เขาเลย เรื่องที่ผ่านๆ มามันก็นางเอกจ๋า ร้องไห้อะไรประมาณนี้ แต่เรื่องนี้เขาสุดๆ ผิดกับตัวจริงมากๆ เขาทำได้ เขาเก่งแล้วในเรื่องคาแรกเตอร์พี่ใหม่ก็คือ บู๊ ซ่า บ้า บิ่น หลุดโลก แต่ก็มีมุมเศร้ามุมซึ้งของพี่ใหม่ที่จะสมหวังหรือไม่สมหวัง ทำไมต้องกินเหล้าทุกๆ อย่างมันจะอยู่ในตัวเขา แล้วยิ่งเห็นพี่ใหม่มาเล่นคู่กับพี่หม่ำด้วยแล้ว ผมว่ายังไม่มีใครเคยเห็นแค่หม่ำกับใหม่มาเจอกันผมว่ามันก็เป็นอะไรที่แปลกละ แต่เรื่องนี้มันมีอะไรที่แปลกกว่านั้นเยอะ เหมือนซีนแรกที่เราเจอกันผมก็เจอพี่ใหม่พี่หม่ำมันก็ยังเขินๆกันอยู่ แต่มันก็ไม่ยากกับผมพี่หม่ำและพี่ใหม่ ขอให้มีการแนะนำมาแล้วทุกอย่างมันจะง่าย เจอพี่ใหม่ครั้งแรกก็เป็นซีนโต้เถียงกัน แต่เป็นการโต้เถียงแล้วพี่ใหม่ไม่รู้ตัว เพราะพี่ใหม่มาถึงห้องนอนแล้วแบบเมามาเลย พร้อมกับฉายาที่เราเติมมุกให้คือ ใหม่ทองหล่อ (หัวเราะ) คือเขาเมาแล้วหลุดโลก แล้วมีปะทะคารมเฉือนปากเฉือนคอกันสนุก ก็ลองคิดดูไอ้เราเป็นภรรยาเจ้าของบ้านแท้ๆ แต่ต้องไปนอนโซฟา คิดดูละกัน มันเป็นความน้อยใจที่คิดว่าทำไมสามีเราเป็นแบบนี้ เพราะระหว่างเพื่อนกับภรรยาเห็นเพื่อนสำคัญกว่าพาเพื่อนไปนอนบ้าน แต่กลับให้ภรรยาลงไปนอนโซฟาข้างล่างให้เพื่อนขึ้นไปนอนบนเตียงที่เราเคยนอนด้วยกันทุกวันๆ ผมว่าถ้าเป็นเรื่องจริงผู้หญิงทุกคนก็น่าจะคิดว่า ทำไมต้องแคร์เพื่อนมากกว่าภรรยาด้วยนะ ซึ่งไม่รู้ว่าไปสะท้อนชีวิตจริงใครบ้างรึเปล่า (หัวเราะ)

Q. ภาพเวลาที่ "ใหม่กะหม่ำ" เข้าฉากด้วยกัน ความลงตัวความเข้าขากันทางการแสดง ที่ โหน่ง สัมผัสได้ในตอนถ่ายทำ N. ความรู้สึกที่โหน่งมองเวลาเขาเล่นด้วยกันนะ รู้สึกว่าก็จะมีเขินๆ เหมือนกันนะ เหมือนพี่หม่ำมาถามผมครั้งแรกว่าสนิทกับพี่ใหม่หรือเปล่า พี่หม่ำก็เรียกพี่ใหม่ว่าพี่ พี่ใหม่ก็เรียกพี่หม่ำว่าพี่ เรียกพี่กันหมดเลย (หัวเราะ) เนี่ยะขนาดชีวิตจริงยังสับสนกันเลย แล้วในเรื่องมันจะเป็นยังไง พอเวลามาเจอกันก่อนถ่าย ต่างคนต่างสวัสดีกัน ไม่มีใครเป็นน้องเรียกพี่กันหมด แต่นั่นก็คือนักแสดงตัวจริง คือเป็นการอ่อนน้อมถ่อมตน ถึงได้อยู่วงการจนถึงทุกวันนี้ได้ คือผมบอกได้เลยว่าผมชื่นชอบคุณจริงๆ คุณใหม่ ผลงานเรื่องนี้ก็จะเป็นเรื่องที่ผมจะจารึกไว้เลยนะ ว่าผมได้เคยร่วมงานกับพี่ใหม่ เพราะคือผมชื่นชอบพี่ใหม่มาตั้งแต่เด็กๆ แล้วครั้งนี้ก็ได้มีโอกาสร่วมงานกัน เป็นความปลาบปลื้มใจด้วย ที่เป็นคนที่เราชอบและได้มาเล่นหนังเรื่องเดียวกัน Q. ให้พูดอะไรถึงผู้กำกับที่ชื่อหม่ำ จ๊กมกคนนี้ N. อย่างพี่หม่ำ เป็นคนอยู่ไม่สุข เดี๋ยวคิดโน่นคิดนี่ แล้วแก๊กแต่ละแก๊กก็ไม่เหมือนคนอื่นจะฮาตลอด คิดอะไรได้ก็มาละ ไม่รู้ว่าคิดหรือเปล่า (หัวเราะ) ว่าคนอื่นเขาจะทำกันได้ไหม แกจะเอาไว้ก่อนละ พวกทะลึ่งทะเล้น แล้วแกเป็นคนขี้อำ แกสมองไว แค่มองรู้ละจะเล่นอะไร แกเป็นคนขี้อำด้วย พอคิดอะไรได้ก็ทำเลย เอาใส่เข้าไปเล ทะลึ่งทะเล้นอะไรพวกนี้

Q. ท้ายนี้ให้ฝากผลงานภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของโหน่ง ชะชะช่าที่แฟนๆ จะได้ชมกัน "ใหม่กะหม่ำ โดนกะโดน" N. ก็ฝากภาพยนตร์เรื่องนี้ของพี่หม่ำด้วย เพราะเป็นภาพยนตร์ที่ผมก็ทุ่มเทเหมือนกัน แต่ที่ผ่านๆ มาผมก็ทุ่มเทกับผลงานทุกอย่างที่ทำ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นในชิงร้อยชิงล้าน หรือละคร และอย่างหนังเรื่องนี้ผมก็ทุ่มเทมากๆ รู้สึกว่าเล่นแล้วอินไปด้วย พี่หม่ำอยากให้เล่นเป็นผู้หญิง ผมก็จะเล่นเป็นผู้หญิงแบบผู้หญิงจริงๆ คือโดยปกติผมเองเป็นคนอย่างนี้ ไม่ว่าจะในชิงร้อยเราไม่เคยตีลังกา เหมือนพวกสตั้นท์แมนที่พี่ๆ เขาตีกัน ผมก็ต้องทำนะ อย่างเรื่องนี้ต้องเล่นเป็นผู้หญิง ที่มีผัวแบบนี้ มีเพื่อนเป็นแบบนี้ มีเพื่อนผัวแบบนี้ เราก็ต้องเล่นแบบนั้นจริงๆ คือต้องอินกับบทไปด้วย ผมถือคติดว่าการทำงาน การแสดง เล่นก็ต้องเล่นให้เต็มที่ ถ้าเล่นเป็นคนตัวดำก็ต้องมาตัวดำ ให้เนียนและอินไปกับบทนั้นเลย ถ้าเล่นแล้วมัวติดหล่อติดสวยคนดูก็ไม่ประทับใจ ไม่อินไปกับเราด้วย อย่างนั้นไม่ชอบ เหมือนเราเล่นไม่เต็มที่ ไม่ใช่ว่าเรื่องนี้เป็นหนังของพี่หม่ำ แล้วผมเต็มที่ แต่ผมเต็มที่กับทุกเรื่องกับหนังของทุกคน ผมก็เต็มที่กับงานทุกอย่าง งานไม่ดีผมก็ทำใหม่นะ ไม่ใช่ว่าไม่ดีแล้วปล่อยผ่านๆ ไป เพราะพอมาดูเป็นจอใหญ่ แล้วมันรู้สึก รู้สึกว่ามันไม่เต็มที่ ก็แก้ไขไม่ได้ เวลาทำก็ต้องเต็มที่เลย ก็อยากให้คนดู ดูแล้วมีความสุข และประทับใจ โดยเฉพาะเรื่องนี้ผมทุ่มเทมาก ก็อยากจะฝากให้ดูกันเยอะๆ ไม่ว่าจะเป็นการพลิกคาแรคเตอร์มาเล่นเป็นผู้หญิงจริงๆ มีครอบครัวจริงๆ มีเพื่อนที่รักกัน และมีเพื่อนที่ไม่เข้าใจกัน ที่เป็นเหมือนหัวใจสำคัญของหนังเรื่องนี้มัน เหมือนมีคติสอนใจให้เราได้คิด ในชีวิตครอบครัวอาจจะมีเรื่องของมือที่ 3 เข้ามา แต่เราจะหาวิธีที่จะรับมือ ทำความเข้าอกเข้าใจกันอย่างไร ต้องบอกว่าหนังเรื่องนี้ไม่ใช่หนังตบตีแย่งแฟนแย่งเพื่อนกันนะ แต่เป็นเรื่องเพื่อนและแฟนที่มาเกี่ยวพันกัน เข้ากับเหตุการณ์เข้ากับยุคเข้ากับสมัยเลยทีเดียว ใหม่กะหม่ำโดนกะโดน 23 มิถุนายนนี้ทุกโรงภาพยนตร์

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ โหน่ง สวมบท เมียหม่ำ ที่คนดูจะรัก สงสาร และฮาแตก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook