วิจารณ์หนัง อินทรีแดง

วิจารณ์หนัง อินทรีแดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นานๆ ครั้ง ที่เราจะเห็นว่ามีซุเปอร์ฮีโร่ของไทย ออกมาโลดแล่นบนแผ่นฟิล์ม ออกมาต่อสู้กับพวกเหล่าร้ายที่มาต่อกรกับพระเอก แม้ว่าบางครั้งพระเอกของเราจะต้องเสียท่าให้ กับองค์กรเหล่าร้ายไปบ้าง แต่เราก็ยังคงเอาใจช่วยพระเอกอยู่เสมอ และสุดท้ายของท้ายสุดแล้ว ธรรมย่อมชนะอธรรมอยู่ดี ฝ่ายผู้ร้ายจะต้องโดนพระเอกปราบอย่างสิ้นซาก อันนี้คือสูตรสำเร็จของภาพยนตร์เหล่าฮีโร่ ทั้งหลาย ไม่เว้นแม้กระทั้งฮีโร่ของไทย.. "อินทรีแดง" เป็นซุปเปอร์ฮีโร่ของคนไทยตัวเดียว เท่านั้นที่โด่งดังสุดๆ เคยเป็นนวนิยายเขียนโดยคุณ เศก ดุสิต (เริงชัย ประภานนท์) ก่อนที่จะมาถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ อาจจะเป็นเพราะว่าเมื่อ 50 ปีที่แล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้พระเอกระดับซุปเปอร์สตาร์ อย่างคุณมิตร ชัยบัญชา มาเล่นเป็นอินทรีแดงให้ และก็อาจจะเป็นเพราะว่าหนังเรื่องนี้ ทำให้คุณมิตร ชัยบัญชาต้องมาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในการถ่ายทำแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมว่า "อินทรีแดง" ก็ยังคงเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ของไทยเสมอ สำหรับซุปเปอร์ฮีโร่ของไทยเรานั้น อาจจะแตกต่างจากของเมืองนอกหลายอย่าง เพราะซุปเปอร์ฮีโร่ของไทยจะต้องเก่งกาจไปเสียทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้ด้วยมือเปล่า จะเตะจะต่อย ม้วนหน้าม้วนหลังตีลังกาไต่กำแพงกระโดดสูง หรือว่าต้องใช้อาวุธทุกประเภททุกชนิดมีดดาบ กระบอง ง้าว ทวน ระเบิด หรือแม้กระทั้งปืน ถ้าได้จับปืนแล้วละก็จะใช้ได้หมด ไม่ว่าจะเป็นปีนสั้นปืนยาว ปืนลูกซอง เอ็ม16 ใช้เป็น ทุกอย่างรู้ลึกรู้จริงไปเสียทุกเรื่อง แถมยังยิงแม่นราวกับจับวาง มีลีลาท่าทางเท่ๆไม่ซ้ำแบบ สามารถปราบเหล่าร้ายได้เป็นโขยงๆ พวกผู้ร้ายมีเป็นสิบหรือเป็นร้อย ก็ยิงปืนไม่แม่นเท่าพระเอก สาดกระสุนมาเถอะไม่โดนหรอก แต่พระเอกกลับยิงแม่นสุดๆ แม่นโคตรๆ โดยที่ตัวเองไม่เจ็บเลยแม้แต่น้อย หรือถ้าได้รับบาดเจ็บก็จะหายเร็วหายไวเป็นปลิดทิ้ง สิ่งเหล่านี้คือคุณสมบัติของซุปเปอร์ฮีโร่ ของไทย และ ในปีนี้ คุณวิศิษฐ์ ศาสนเที่ยง ผู้กำกับแถวหน้าของไทยอีกคนที่ กล้าจะนำซุปเปอร์ฮีโร่ของไทย กลับมาโลดแล่นบนแผ่นฟิล์มอีกครั้ง กับภาพยนต์เรื่อง "อินทรีแดง" ผลงานที่ผ่านๆมาของคุณวิศิษฐ์ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นผลงานที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง "ฟ้าทะลายโจร" ที่เป็นภาพยนตร์สีสันฉูดฉาดเรื่องแรกของไทย เรื่องนี้ได้ทั้งเงินได้ทั้งรางวัล หรือว่าจะเป็นเรื่อง "หมานคร" แม้ว่าเรื่องนี้จะไม่ค่อยทำเงินสัก เท่าไหร่ แต่ก็กวาดรางวัลจากหลายสถาบันมาเพียบ หรือแม้กระทั้งเรื่อง "เปนชู้กับผี" ก็ยังติด 1 ใน 10 อันดับหนังผีที่ดีที่สุดของไทย

สำหรับภาพรวมๆ ในภาพยนตร์รีเมกเรื่อง อินทรีแดง ในแบบฉบับของคุณวิศิษฐ์ นั้นก็ยังคงคอนเซ็ปท์หรือคุณสมบัติซุปเปอร์ฮีโร่ของไทยอย่างเต็มสูบ จะติดตรงที่ว่าในหนังภาคนี้ ยังไม่บอกที่มาที่ไปของตัวอินทรีแดงมากนัก อยู่ๆก็โผล่มา คนที่เป็นคนดูรุ่นใหม่ที่ไม่เคยรู้จักอินทรีแดงมาก่อนอาจจะงงเล็กน้อย อย่างเช่นในหนังบอกแต่เพียงว่า โรม ฤทธิไกร (แสดง โดย อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม) เป็นอินทรีแดงนะ เคยเป็นทหารมาก่อนนะ เป็นเพื่อนสนิทกับ ร.ต.ท. ชาติ วุฒิไกล (แสดงโดย วรรสิงห์ ประเสริฐกุล) แต่ยังไม่บอกว่า ปัจจุบันเขามีอาชีพอะไร ทำมาหากินอะไร ในเรื่องอินทรีแดงโผล่มา เมื่อปราบเหล่าร้ายได้ แล้วก็จะจากไป วันๆจะเอาแต่จับจ้องเหล่าร้ายอย่างเดียวเลยเหรอ ไม่ทำมาหากินอะไรประมาณนี้ แต่สำหรับคนที่เป็นแฟนคลับของอินทรีแดงแล้วจะรู้เรื่องทั้งหมดว่า ตัวเขาหรืออินทรีแดง มีอาชีพอะไรเป็นใครเป็นมาอย่างไรมาก่อนจะรู้หมดไม่มีปัญหาอะไร แต่หนังก็ดูรู้เรื่องดีครับ มีการนำเรื่องของการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องเยอะพอสมควร อยากให้นักการเมืองของไทยมาดูเรื่องนี้เยอะๆ จะได้รู้ว่า คนไทยคิดอย่างไรกับนักการเมืองของเขาบ้าง แม้ว่า เรื่องนี้จะเป็นหนังรีเมกขึ้นมาใหม่ ใช้เทคนิคและ CG เพิ่มเข้ามา ให้ตระการตา ฉากสวย ดูดี อุปกรณ์และเทคนิคของฮีโร่ดูใหม่ๆสดๆซิงๆ อย่างเช่นมอเตอร์ไซค์ที่พระเอกใช้เป็นยานพาหนะก็เป็นรุ่นใหม่เอียมเลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังมีกลิ่นอายของหนัง ไทยสมัยเก่าอยู่มาก เนื้อเรื่องยาวพอสมควร ศัตรูที่ชื่อ Black Devil เก่งดี ตายยาก แต่ดูกำลังมันส์ๆ ดันจบซะแล้ว ขึ้นตัวหนังสือ To Be Continue แล้วก็ขึ้น โลโก้อินทรีแดงเดือด ก็หมายถึงเป็นภาคต่อไปที่เราจะต้องรอดู...

นักแสดงทุกคนแสดงได้ดีครับ โดยเฉพาะตัวอินทรีแดง อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม เล่นได้สมกับเป็นอินทรีแดงจริงๆ ได้ข่าวว่าต้องไปเรียนเรื่องของการต่อสู้เพิ่มเติมมาหลายเดือนเลยทีเดียว กว่าจะออกมาได้อย่างนี้ ส่วนนางเอกอย่าง ญารินดา บุญนาค เห็นเธอล่าสุดก็เรื่อง "ความจำสั้น แต่รักฉันยาว" แล้วก็มาเรื่องนี้ ยังคงเป็นนางเองสูงยาวเข่าดีเสียงใหญ่อยู่เหมือเดิม การแสดงก็ดีครับ ติดอยู่คนเดียวคือคุณ พรวุฒิ สารสิน ทายาทรุ่นที่3 ของบริษัทไทยน้ำทิพย์และเป็นที่ ปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ที่กระโดดมาเล่นภาพยนตร์เรื่องนี้ ตอนช่วงที่เล่นเป็น ส.ส.ยังดูดีหน่อย แต่พอได้เป็น นายกรัฐมนตรีแล้ว ทำไมเล่นแข็งจัง สรุป แล้วหนังดูสนุก ทำท่าว่าจะเป็นหนังทำเงินอีกเรื่องของคุณ วิศิษฐ์ ศาสนเที่ยง แม้ว่าจะมีกลิ่นอายเป็นหนังไทยยุคโบราณแต่ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ก็ยังคงอย่ากดูซุปเปอร์ฮีโร่ของคนไทยคนนี้ ต่อกรกับเหล่าอาชญากรเหล่าร้ายให้สิ้นซากจาก ประเทศไทยเสียให้หมด โดยเฉพาะพวกนักการเมืองที่โกงกินบ้านกินเมืองอยู่ในขณะนี้ สมควรโดนอินทรีแดงจัดการ... แต่ทว่าสรุปแล้ว อินทรีแดงเป็นฮีโร่จริงๆ หรือเป็นฆาตกรโรคจิตกันแน่...

TCK E-Mail : tck05@sanook.com

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง อินทรีแดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook