ทีม VFX หนัง Avatar ภาคแรก ออกมาแฉการทำงานสุดเลวร้ายกับ James Cameron

ทีม VFX หนัง Avatar ภาคแรก ออกมาแฉการทำงานสุดเลวร้ายกับ James Cameron

ทีม VFX หนัง Avatar ภาคแรก ออกมาแฉการทำงานสุดเลวร้ายกับ James Cameron
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Avatar ภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกนั้นได้แสดงให้ผู้คนเห็นว่าศักยภาพของเทคโนโลยี VFX ของวงการภาพยนตร์ ได้ก้าวล้ำมากเพียงใดในปี 2009 ซึ่งมันก็ต้องยกความดีความชอบในเรื่องนี้ให้ผู้กำกับ James Cameron และเหล่าศิลปินผู้อยู่เบื้องหลังการรังสรรค์ภาพที่ตระการตาเหล่านั้น

 

แต่ดูเหมือนการสร้างผลงานชิ้นเองนี้จะไม่ได้ราบรื่นนัก เพราะสภาพการทำงานของศิลปิน VFX นั้นช่างเลวร้าย โดนบังคับให้ทำงานอย่างหักโหม และไม่รับค่าตอบแทนชดเชยในส่วนนั้นด้วย โดยทาง Nick Sinnot ผู้มีส่วนทำงานใน Avatar ภาคแรกได้ออกมาแฉเรื่องนี้ผ่านทวิตเตอร์ก่อนจะลบออกไปไว้ว่า

“สิ่งที่น่าตลกเกี่ยวกับการทำงาน VFX ให้ Avatar นั่นก็คือ การเป็นแผนกหลักเพียงแผนกเดียวที่ไม่ได้รวมกลุ่มกันเลย แล้วปล่อยให้ James Cameron ใช้ประโยชน์จากข้อเท็จจริงนั้นด้วยการแก้ไขอย่างไม่รู้จบแบบที่ไม่ได้รับค่าตอบแทน และก็ชนะรางวัลออสการ์อย่างมากมาย 

ผมไม่ได้อยู่ภายใต้ข้อตกลงไม่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะสตูดิโอที่ผมทำงานด้วยนั้น ไม่มีอยู่อีกแล้ว เดาสิว่าทำไม. 

เอกสารสุดอัศจรรย์พวกนั้นน่าทึ่งมาก แต่ความยืดเยื้อที่พวกเขาทำนั่นทำนี่ในตอนสุดท้าย คือการรวมตัวกันของการจัดการวงจรข้อมูลแบบยุค 90’s จากนั้นเราก็ถูกคุกคามอย่างเป็นระบบด้วยเอาต์ซอร์ซจนกว่าการร่วมกลุ่มของเราจะสลายไป”

 

ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์สมัยใหม่นั้น ต่างก็มีการใช้ VFX มาช่วยสร้างความตระการตากันมากขึ้น ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะรังสรรค์สิ่งเหล่านั้นออกมา การบีบคั้นให้มันออกมาตามต้องการจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง และวัฒนธรรมการสั่งงานเช่นนี้ก็ยังคงมีให้เห็นกันอยู่ อย่างก่อนหน้านี้ Marvel ก็เคยถูกทีมงาน VFX มาแฉในทำนองนี้เช่นกัน

 

ภาคต่อ Avatar: The Way of Water มีกำหนดฉายในโรงภาพยนตร์ 14 ธันวาคม 2022 นี้ หวังว่าทีมงาน VFX จะไม่โดนบีบเค้นการทำงานเหมือนกับภาคแรก

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ทีม VFX หนัง Avatar ภาคแรก ออกมาแฉการทำงานสุดเลวร้ายกับ James Cameron

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook