คุณหมีปาฏิหาริย์ วายหน้าหวานกับบ้านที่ขม โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

คุณหมีปาฏิหาริย์ วายหน้าหวานกับบ้านที่ขม โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

คุณหมีปาฏิหาริย์ วายหน้าหวานกับบ้านที่ขม โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดือนเมษายน มาพร้อมกับคอนเทนต์วายที่มาเปิดศักราชใหม่ในหน้าจอทีวีบ้านเราเลยนะกะเทย แน่นอนความกะเทยนิวส์ก็ต้องหามาเมาท์กับชาว Sanook กันเช่นเคย และครั้งนี้ มาเริ่มกันด้วยดราม่าแซ่บ และมันมาพร้อมกับละครน้ำดีที่หลายคนรอคอยกันมานาน

คุณหมีปาฏิหาริย์ The Miracle of Teddy Bear

เป็นซีรีส์วายที่กล้าหาญมาลงช่อง 3 เป็นครั้งแรก แถมได้เวลาไพร์มไทม์เป็นละครหลังข่าวไปจุกๆ แม้ว่าแรกเริ่มจะมีดราม่าและกระแสตอบรับไม่ค่อยดีนักจากกลุ่มแฟนละครช่องสามที่มองว่า การมาถึงของละครที่คู่หลักเป็น “ชายชาย” ไม่เหมาะกับการมาเป็นละครหลังข่าว แต่แหม ก่อนหน้านี้ตบตีกันอร่อยเลยนะคะละครชายหญิง ไม่เห็นมีปัญหาเลย แต่ก็เอาเถอะค่ะ นางก็ได้ฉายจนได้ซะที

คุณหมีปาฏิหาริย์ เป็นละครที่ดัดแปลงมาจากนิยายของ “ปราปต์” นักเขียนชื่อดังที่เป็นหมุดหมายของวรรณกรรมในยุคนี้ ที่มีผลงานสร้างชื่ออย่าง “กาหลมหรทึก” ที่เคยถูกทำเป็นละครน้ำดีมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ครั้งนี้คุณปราปต์ นางเริ่ม Spin-Off ตัวเองมาเขียนวาย และไม่นานนักหลังหนังสือวางขาย ก็ประกาศทำเป็นซีรีส์ในนามช่อง 3 แต่ก็เพราะสถานการณ์โควิด ก็เลยทำให้การถ่ายทำต้องระงับ พับเก็บไปเป็นปี ก่อนจะกลับมาฉายใหม่ให้เราได้เห็นกัน

 

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่ออยู่มาวันหนึ่ง หลังจาก พีรณัฐ (จ๊อบ ธัชพล กู้วงศ์บัณฑิต) ออกไปทำงาน โดยปกติแล้วบรรดาข้าวของในห้องของชายหนุ่มก็ตื่นจากสภาพหลับใหลขึ้นมามีชีวิต หนึ่งในนั้นคือ เต้าหู้ (อิน สาริน รณเกียรติ) ตุ๊กตาหมีสีขาวนวล ตุ๊กตาตัวโปรดที่เป็นที่พักพิงใจของพีรณัฐมานานนับสิบปี ก็จะลุกขึ้นมามีชีวิตด้วย แต่ทว่าสุนัขของบ้าน ดันขึ้นมาซนในห้องนอนของณัฐ ทำให้เต้าหู้ต้องกระโจนหลบไม่ให้โดนกัดกระชาก ตัวเต้าหู้เลยร่วงหล่นจากระเบียงห้องของณัฐ และกลายร่างเป็นคน โดยไม่เหลือเสื้อผ้าอยู่เลยแม้แต่ชิ้นเดียว

ในขณะที่แม่ของณัฐ ที่รดน้ำต้นไม้อยู่หน้าบ้าน เห็นแบบเหตุการณ์นั้น ก็เลยเรียกเต้าหู้ว่า “เจ้าชายน้อย” เพราะเห็นเขาร่วงลงมาจากฟ้า แถมหาเสื้อผ้าให้เขาใส่ แต่การดูแลของแม่ไม่อาจจะทำให้ณัฐวางใจได้เมื่อกลับมาเจอเข้า เขาลากเต้าหู้ไปสถานีตำรวจเพราะคิดว่าเป็นมิจฉาชีพ แต่ด้วยความตื่นตกใจเต้าหู้จึงหนีณัฐไปจนประสบอุบัติเหตุ และแกล้งทำเป็นว่าจำอะไรไม่ได้ ก่อนที่คุณแม่จะมาขอร้องให้เจ้าชายน้อยกลับมาอยู่ในบ้านให้ได้จนทำให้ณัฐใจอ่อน และรับให้เต้าหู้เป็นสมาชิกคนหนึ่งของบ้านจนได้

 

แม้ว่าเนื้อเรื่องจะเปิดมาแบบแฟนตาซี และปรับเรื่องให้มีกลิ่นวาย เอาใจความวายมากอย่างไรก็ตาม แต่เนื้อเรื่องของคุณหมีปาฎิหาริย์นั้นหนักหน่วงเอาการ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นบนความแฟนตาซีที่เราได้เห็นกันนั้น กับเคลือบหวานเพื่อนำไปสู่ยาขมของประเด็นปัญหาสังคมและครอบครัวอีกมากมายที่ซ่อนอยู่

ตัวละครของณัฐ แม้จะไม่มีการพูดกันออกมาตรงๆ แต่คนดูก็สามารถรับรู้ได้ว่าเขาเป็นเกย์ และการเป็นเกย์ของเขาก็ทำให้ถูกตัดสินจากคนรอบๆตัวเป็นอย่างมาก แต่ทว่าพื้นที่ปลอดภัยอย่างครอบครัวที่ควรจะปกป้องเขาที่สุด ก็กลับมีปัญหาเช่นกัน มนทนาแม่ของเขา ก็มีอาการจิตเภท เนื่องจากรับมือความเสียใจเรื่องการจากไปของสามีอย่างเป็นปริศนาไม่ได้ เธอยังคงพูดคุยกับสามีอยู่ในบ้านเหมือนเขายังอยู่ และนั่นยิ่งสร้างภาระความเจ็บปวดที่หนักอึ้งลงมาใส่ญัฐอีก 

หมีเต้าหู้ จึงไม่ต่างอะไรจากภาพในจินตนาการที่ทั้งสองแม่ลูก สร้างขึ้นมาเพื่อปลอบประโลมตัวเองจากความเจ็บปวดทั้งมวลที่สะสมอยู่ในบ้านนั่นเอง

 

แต่ถึงแม้จะเต็มไปด้วยประเด็นหนักอึ้ง สิ่งที่คุณหมีปาฏิหาริย์พาก้าวข้ามไปได้ไกล ก็คือตัวละครอีกหลายตัวที่อยู่รายล้อม ครอบครัวของเพื่อนที่พ่อแม่ยอมรับการเป็นเกย์ของลูกได้เหมือนเป็นเรื่องปกติ เป็นครั้งแรกที่ละครช่องสาม เปิดพื้นที่สิ่งนี้อย่างเต็มที่ และนำเสนอผ่านความละมุนละไม แม้จะมีจุดที่ต้องขยี้ให้คนดูน้ำตาแตกอยู่บ่อยครั้งก็ตามที 

หรือแม้แต่ประเด็นเรื่องครอบครัวและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทำให้เห็นว่าแม้ในความแฟนตาซี ตัวเนื้อเรื่องก็ยังให้ความสำคัญกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในสังคม และตัวละครที่เป็นมนุษย์มากขึ้นอย่างณัฐ ที่เขาก็เป็นเพียงมนุษย์คนหนึ่งที่ไม่สามารถแบกรับทุกอย่างไว้ได้หมด มันก็ต้องมีสติหลุดกันบ้าง แม้แต่กับแม่ของเขาเอง

จึงเป็นซีรีส์น้ำดี ที่เต็มไปด้วยความขมขื่นจริงๆเลยนะ

 

แน่นอนว่าด้วยความเป็นละครหลังข่าว ที่มีความยาวราวๆตอนละเกือบ 2 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งถือว่ายาวกว่าซีรีส์วายโดยทั่วไป ที่มักจะอยู่ที่ตอนละไม่เกิน 40 นาที ทำให้คุณหมีปาฏิหาริย์ ก็ยังต้องแบกความเป็นละครช่องเอาไว้ด้วย ทั้งการเล่าที่มีจังหวะแบบละครช่องสาม จังหวะไดอาล็อค การพูด การเล่าเรื่องที่ยืดหนังสือต้นฉบับให้นานออกไปในแต่ละตอน ก็ทำให้คนที่ดูวายมาก่อนอาจจะรู้สึกเหนื่อยและขมมากขึ้นไปอีก เพราะความยาวของมัน

แต่หน้าแบบเทพเจ้าปั้นของคุณอิน ก็ทำให้ทุกอย่างดูง่ายขึ้น เป็นเต้าหู้แห่งความสดใสของเรื่องนั่นเอง 

สามารถรับชมคุณหมีปาฏิหาริย์ ได้ทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เวลา 20.20 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3, ช่อง 33 และรับชมผ่านทาง Application 3 Live นะคะกะเทย

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ คุณหมีปาฏิหาริย์ วายหน้าหวานกับบ้านที่ขม โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook