[สรุป] Money Heist ก่อนรับชมซีซันสุดท้ายที่กำลังจะมาถึง

[สรุป] Money Heist ก่อนรับชมซีซันสุดท้ายที่กำลังจะมาถึง

[สรุป] Money Heist ก่อนรับชมซีซันสุดท้ายที่กำลังจะมาถึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องราวของซีรีส์สุดระทึกของเหล่าโรบินฮูดยุคใหม่ กำลังเดินทางมาถึงซีซันที่ 5 ที่จะเป็นซีซันสุดท้าย โดยพาร์ตแรกของซีซันจะฉายทางเน็ตฟลิกซ์ในวันที่ 3 กันยายนที่จะถึงนี้ ในวันนี้เราจึงขอชวนทบทวนเหตุการณ์และตัวละครในภาคก่อนหน้า เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับแฟนหนังปล้นอัจฉริยะกัน

Money Heist

Money Heist

สรุปสั้นมากสำหรับคนที่เคยดูมาก่อน: หลังทำการปล้นโรงกษาปณ์ของสเปนสำเร็จ เหล่าโจรอัจฉริยะที่มีผู้นำฉายาว่า ศาสตราจารย์ ก็ได้แยกย้ายกันไปซ่อนตัวตามที่ต่าง ๆ โดยตัวศาสตราจารย์แม้จะต้องเสียพี่ชายอย่าง เบอร์ลิน ไปในภารกิจเพื่อเปิดทางให้คนอื่นรอดชีวิต แต่เขาก็มัดใจตำรวจสาวคู่แค้นอย่างสารวัตรราเกลมาเป็นคู่ชีวิตได้ และระหว่างหลบหนีอยู่ที่ไทย ริโอ หนึ่งในสมาชิกก็พลาดท่าถูกตำรวจตามจับและถูกเอาไปคุมขังทรมาน โตเกียว แฟนสาวของริโอจึงมาร้องขอให้ศาสตราจารย์ช่วย และนำมาสู่การเรียกสมาชิกกลับมาร่วมทีมปล้นใหญ่อีกครั้งโดยมีเป้าหมายคือทองคำแท่งในธนาคารกลางสเปนและเพื่อเจรจาต่อรองปล่อยตัวริโอด้วย ในครั้งนี้มีสมาชิกใหม่สำคัญอย่าง มาร์ติน ปาแลร์โม เพื่อนสนิทของเบอร์ลินมารับบทบาทแทน เพราะเขาคือเจ้าของแผนปล้นฉุกละหุกที่ในอดีตศาสตราจารย์กับเบอร์ลินลงความเห็นว่ามีจุดอ่อนสำคัญอยู่คือบุคลิกไม่แน่นอนของมาร์ตินนั่นเอง

แต่ฝั่งตำรวจที่อยู่ภายนอกเองก็มี อลิเซีย เซียร์รา หน่วยข่าวกรองสาวที่ฉลาดและไร้เมตตาที่สามารถจับตัวสารวัตรราเกลสำเร็จ และภายในธนาคารกลางเองก็มีหัวหน้ารักษาความปลอดภัยสุดโหดอย่าง กานเดีย อยู่ จนทำให้ทีมปล้นต้องเสียสมาชิกคนสำคัญอย่าง ไนโรบี นักเจาะเซฟสาวไป ตอนนี้ทีมเริ่มระส่ำจนศาสตราจารย์ต้องงัดแผนชิงตัวราเกลมาใช้ ผลคือเขาสามารถช่วยราเกลกลับเข้าไปเจอสมาชิกคนอื่นในธนาคารกลางได้ และปลุกกระแสต่อต้านตำรวจที่ทำทารุณกรรมนักโทษในสังคมสำเร็จ ทว่าเพราะแผนนี้ก็ทำให้การ์ดป้องกันศาสตราจารย์เบาบางลงเพราะต้องเอาคนคุ้มกันไปใช้ในแผนช่วยราเกล และเซียร์ราที่ถูกปลดจากตำแหน่งก็หนีการตามจับจนมาเจอรังลับของศาสตราจารย์ที่อยู่เพียงลำพังจนได้

Money Heist

สรุปพอสังเขป ภาคปล้นโรงกษาปณ์สเปน (ซีซัน 1-2)

ขอเกริ่นเพียงสั้น ๆ สำหรับซีซัน 1-2 เพราะเชื่อมโยงกับภาค 5 ที่กำลังจะฉายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยในภาคปล้นโรงกษาปณ์นี้จะเป็นเรื่องราวการบุกยึดและจับตัวประกันในโรงกษาปณ์จำนวน 67 คน และบังคับพิมพ์ธนบัติมูลค่านับพันล้านยูโร โดยทำการขุดอุโมงค์หลบหนีไปพร้อมกัน ทั้งนี้ทีมปล้นประกอบด้วยจอมวางแผนฉายา ศาสตราจารย์ และ เบอร์ลิน พี่ชายของศาสตราจารย์ซึ่งจะเป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการ ร่วมกับสมาชิกปล้นที่รวบรวมมาจากที่ต่าง ๆ อีก 7 คน โดยทุกคนจะได้รับฉายาเป็นชื่อเมืองแทนชื่อตัวเอง ประกอบด้วย

Money Heist

โตเกียว โจรสาวสวยที่มีปัญหาด้านอารมณ์, มอสโก ชายวัยกลางคนที่รับหน้าที่ขุดเจาะ, ไนโรบี นักปลอมแปลงสาวผู้พลัดพรากจากลูกเพราะคดีค้ายา, ริโอ หนุ่มไอทีผู้หลงใหลโตเกียว, เดนเวอร์ อันธพาลหนุ่มลูกชายของมอสโก, เฮลซิงกิและออสโล สองลูกพี่ลูกน้องมือปืนรับจ้างพูดน้อยจากเซอร์เบีย และทั้งหมดได้สวมใส่จัมป์สูทสีแดงกับหน้ากากซัลวาดอร์ ดาลี ศิลปินดังของสเปนอำพรางตน โดยมีกฎเหล็กหลายอย่างที่สำคัญสุดคือห้ามมีการฆ่าใครตายเด็ดขาด ทั้งนี้ศาสตราจารย์จะสั่งการอยู่ภายนอกและปลอมตัวไปตีสนิทสารวัตรราเกลที่ทำหน้าที่หัวหน้าการเจรจาไปพร้อมกัน จนตอนท้ายเกิดถลำลึกกลายเป็นความรักต่อกัน

หลังจากอุปสรรคหลายครั้งทั้งการแตกคอกันเอง การถูกตำรวจรู้ตัวตนของสมาชิกบางราย ถูกตัวประกันเจ้าปัญหาอย่าง อาร์ตูโร วางแผนหลบหนีจนออสโลต้องตาย และศาสตราจารย์ก็ถูกสารวัตรราเกลจับตัวได้ แต่สุดท้ายแผนการปล้นก็สำเร็จ แม้จะต้องเสียสละชีวิตของมอสโกและเบอร์ลินไประหว่างหลบหนีก็ตาม สมาชิกโจรแบ่งเงินและแยกย้ายกันไปคนละมุมโลก เดนเวอร์พา โมนิกา หนึ่งในตัวประกันสาวชู้รักของอาร์ตูโรที่เกิดพบรักกันระหว่างปล้นหนีมาด้วย ส่วนสารวัตรราเกลก็ตามหัวใจตัวเองไปพบศาสตราจารย์ที่ฟิลิปปินส์ในที่สุด

Money Heist

ภาคปล้นธนาคารกลางสเปน (ซีซัน 3-4)

สองปีหลังจากการปล้นโรงกษาปณ์ อาร์ตูโรกลายเป็นนักพูดคนดังที่ยังตามอาฆาตจองเวรพวกกลุ่มโจร ขณะที่โตเกียวและริโอได้ย้ายไปอยู่ด้วยกันที่ในปานามา ไนโรบีและเฮลซิงกิไปอยู่ที่อาร์เจนตินา และเดนเวอร์กับโมนิกากับลูกน้อยของเธอไปอยู่ที่อินโดนีเซีย

ริโอพลาดท่าจากการใช้โทรศัพท์ดาวเทียมจนถูกตำรวจสากลตามสัญญาณและจับกุมได้ โตเกียวจึงไปขอความช่วยเหลือจากศาสตราจารย์ที่ตอนนี้ซ่อนตัวอยู่ที่ไทยที่ ศาสตราจารย์กับราเกลรวมสมาชิกเดิมและเกณฑ์สมาชิกใหม่อีก 3 คนมาเข้าร่วมกลุ่ม ได้แก่ โบโกตา ช่างเชื่อมฝีมือระดับโลก, ปาแลร์โม เพื่อนสนิทของเบอร์ลินและเป็นเจ้าของแผนการปล้นธนาคารกลางในอดีต และมาร์กเซย นักฆ่าผู้ลึกลับเขาเป็นเพื่อนสนิทของเบอร์ลินอีกคนหนึ่ง ทั้งหมดรวมตัวกันที่อิตาลีเพื่อวางแผนปล้นโดยหลอมทองคำแท่งจากธนาคารกลางของสเปน และทำการต่อรองปล่อยตัวริโอที่ตอนนี้ถูกจับไปทรมานรีดข้อมูลอย่างเป็นความลับโดย เซียร์รา หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของสเปน

Money Heist

จุดเริ่มต้นแผนการ ศาสตราจารย์ได้โปรยเงินสดจากเรือบินไปทั่วเมืองมาดริดและเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยการปล่อยตัวริโอที่ถูกทรมานให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามปกติ เป็นการดึงมวลชนให้มาเป็นพวกและอาศัยจังหวะวุ่นวายแฝงตัวเข้าไปยึดธนาคารกลางสำเร็จ

Money Heist

แต่เพียงช่วงแรกของแผนก็เกิดความผิดพลาดเมื่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทำการต่อสู้จนปาแลร์โมผู้นำทีมปล้นที่มาแทนเบอร์ลินสูญเสียดวงตาไปหนึ่งข้าง และเมื่อควบคุมสถานการณ์ได้แล้วการเจาะที่เก็บทองคำก็เริ่มขึ้นโดยต้องพึ่งความสามารถของโบโกตาในการดำน้ำเข้าไปทำลายประตูเซฟ

Money Heist

ที่ด้านนอกเซียร์ราเป็นผู้นำในการต่อสู้กับศาสตราจารย์ เธอยั่วยุจนศาสตราจารย์และราเกลที่ตอนนี้ใช้ฉายาลิสบอนแตกคอกันได้แสดงให้เห็นว่าเซียร์ราร้ายแค่ไหน ฝั่งผู้พันทามาโยผู้บัญชาการหน่วยจู่โจมได้ลงมือบุกอาคารโดยไม่ให้พวกโจรตั้งตัว แต่เมื่อเดนเวอร์สามารถเข้าเซฟไปเอากล่องแดงที่เก็บซ่อนเอกสารลับของรัฐบาลมาต่อรองได้ ก็ทำให้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ต้องยอมล่าถอยแลกกับการไม่ถูกแฉความลับของรัฐบาล ในที่สุดฝั่งผู้พันทามาโยจึงยอมแลกริโอกับตัวประกันและทหารที่ถูกจับตัวไป เพื่อลดการเสียหน้าของฝั่งรัฐบาล

Money Heist

ริโอเข้าไปในธนาคารกลางสำเร็จท่ามกลางประชาชนที่มาให้กำลังใจ ทว่าระหว่างที่เจ้าหน้าที่เผลออาร์ตูโรก็วิ่งตามริโอเข้าไปเพราะอยากเจอโมนิกาอีกครั้ง ด้านริโอก็ถูกทำการผ่าเอาเครื่องดักฟังที่ถูกหน่วยข่าวกรองใส่มาในตัวออก โดยทีมปล้นแสร้งคุยทำเป็นไม่รู้เรื่องว่ามีเครื่องดักฟังเพื่อซ้อนแผนพวกตำรวจ ตอนนี้ริโอและโตเกียวได้เลิกรากันแล้วที่พึ่งทางใจของเขาจึงกลายเป็นโมนิกาที่พอให้เขาปรับทุกข์ได้

เซียร์ราเริ่มแผนการของเธอ โดยใช้ลูกชายของไนโรบีมาเป็นเหยื่อล่อ ทำให้ไนโรบีพลาดท่าถูกซุ่มยิงที่หน้าอกบาดเจ็บสาหัส อีกด้านผู้พันทามาโยสั่งรถหุ้มเกราะเข้าพังประตูหน้า สถานการณ์ในธนาคารกำลังคับขัน อีกด้านในชนบทไกลออกไปตำรวจไล่ล่าจนพบเจอตัวศาสตราจารย์กับราเกล ฝั่งศาสตราจารย์ตามไปช่วยราเกลไม่ทันและเข้าใจจากเสียงปืนว่าเธอถูกฆ่าไปแล้ว ทำให้เขาโกรธจนสั่งให้ทีมตอบโต้อย่างรุนแรงด้วยการระเบิดรถหุ้มเกราะ แผนการของเซียร์ราสำเร็จด้วยดี เพราะตอนนี้ทีมปล้นได้เสียความชอบธรรมจากการฆ่าเจ้าหน้าที่แล้ว

Money Heist

มาร์กเซยมาช่วยศาสตราจารย์ได้ทัน สถานการณ์ในธนาคารกลางกำลังวุ่นวายเพราะทีมปล้นต้องทำการช่วยชีวิตไนโรบี ในที่สุดโตเกียวจึงยึดอำนาจปาแลร์โมเพื่อจะได้ผ่าตัดตามคำแนะนำของหมอทางวิดิโอคอลและสามารถช่วยชีวิตไนโรบีสำเร็จ ปาแลร์โมที่เสียอำนาจไม่พอใจและป่วนทุกคนด้วยการเดินจะออกไปมอบตัวจนทุกคนต้องจับเขามัดไว้ แต่เขายังไม่หยุดและร่วมมือช่วยให้หัวหน้ารักษาความปลอดภัยอย่าง แกนเดีย ศัตรูตัวฉกาจของทีมปล้นหลุดหนีไปได้

อีกด้านศาสตราจารย์ทราบแล้วว่าราเกลยังมีชีวิตอยู่จึงวางแผนช่วยเหลือด้วยการไปเจรจาข่มขู่ลูกน้องของผู้พันทามาโยให้เป็นหนอนบ่อนไส้ ซึ่งทันเวลาพอดีเพราะราเกลกำลังถูกเซียร์ราใช้จิตวิทยาต่อรองจนเธอเริ่มทนไม่ไหวจะยอมสารภาพ แต่เธอเห็นสัญญาณจากศาสตราจารย์ก่อนจึงเริ่มทำตามแผนช่วยเหลือที่เคยตกลงกันไว

Money Heist

กานเดียเป็นตัวปัญหาอย่างแท้จริงเขาใช้การรบแบบกองโจรซุ่มฆ่าทีมปล้นทีละคน แม้จะยังไม่สำเร็จแต่เขาก็ทำลายกล้องวงจรปิดของศาสตราจารย์ได้ และติดต่อกับผู้พันทามาโยที่อยู่ภายนอกสำเร็จ นอกจากนี้กานเดียยังจับเป็นโตเกียวผู้นำของทีมในตอนนี้มาขังไว้ในห้องลับสำเร็จอีกด้วย ศาสตราจารย์จำเป็นต้องให้ทีมปล้นปล่อยตัวปาแลร์โมเพื่อนำทีมล่ากานเดีย อีกฝั่งการหลอมทองคำแท่งเป็นเม็ดเล็ก ๆ เพื่อขนส่งดำเนินไปด้วยดีเช่นเดียวกับความสัมพันธ์ของไนโรบีและโบโกตาที่ลึกซึ้งขึ้น อีกด้านศาสตราจารย์ส่งมาร์กเซยไปยังแอลจีเรียหาหลักฐานการทรมานริโอของหน่วยข่าวกรอง

ริโอและเดนเวอร์รอดตายจากกับดักระเบิดในลิฟต์ของกานเดียมาได้ แต่ไม่ใช่สำหรับไนโรบีเธอถูกกานเดียฆ่าตาย ทุกคนโศกเศร้าและโกรธแค้น กานเดียบาดเจ็บสาหัสเปิดโอกาสให้โตเกียวที่ถูกจับมาจับตัวเขาไว้ได้จนทีมปล้นมาช่วยเหลือทัน โบโกตาและเฮลซิงกิซึ่งรักไนโรบีต้องเก็บงำความแค้นไว้ไม่ฆ่ากานเดียเพราะศาสตราจารย์ต้องใช้เขาในแผนขั้นต่อไป

Money Heist

ตอนนี้หลายคนที่มีปัญหาคาใจกันได้กลับมาปรับความเข้าใจกันอีกครั้งเพราะการสูญเสียไนโรบี ทั้งเดนเวอร์ที่หึงโมนิกากับริโอ และปาแลร์โมที่เคยหลับนอนแล้วทิ้งเฮลซิงกิอย่างไม่ไยดี อีกด้านในกลุ่มตัวประกันที่อาร์ตูโรพยายามปลุกปั่นยั่วยุ ก็ได้มีการเผยตัวตนของ มะนิลา ลูกพี่ลูกน้องของเดนเวอร์ที่แปลงเพศแล้ว มาเป็นอีกหนึ่งสมาชิกทีมปล้นที่แฝงตัวมาสอดส่องควบคุมพวกตัวประกันตั้งแต่เริ่มต้น

Money Heist

ศาสตราจารย์เผยแพร่คลิปคำสารภาพของผู้ทรมานนักโทษในแอลจีเรีย สร้างแรงกดดันมหาศาลจากสังคมจนเซียร์ราต้องกลายเป็นผู้รับผิดชอบ ผู้พันทามาโยยุติแผนการบุกหลังจากติดต่อกานเดียไม่ได้ และเมื่อศาสตราจารย์เผยแพร่คลิปว่าราเกลถูกคุมตัวไว้โดยไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมปกติเช่นกัน ทำให้ผู้พันเปโตรและกระทรวงมหาดไทยร้อนรนต้องส่งเธอไปขึ้นศาลทันที ซึ่งเข้าแผนของศาสตราจารย์ที่ตอนนี้เตรียมทีมขุดเจาะไว้ที่ศาลเพื่อช่วยราเกลหนีทางอุโมงค์ไว้แล้ว

เมื่อช่วยราเกลได้แล้ว ทีมปล้นแสร้งให้กานเดียติดต่อผู้พันทามาโยเพื่อบอกว่าเขาจะทำการหลบหนีไปทางดาดฟ้าขอให้ส่งเฮลิคอปเตอร์มาช่วย แต่แท้จริงแล้วเฮลิคอปเตอร์ที่มากลับเป็นของมาร์กเซยที่ขับมาส่งราเกล จนในที่สุดทีมปล้นก็กลับมาอยู่พร้อมหน้ากันอีกครั้ง ทุกคนมุ่งหมายจะแก้แค้นให้ไนโรบี

Money Heist

เซียร์ราถูกปลดจากตำแหน่ง เธอออกไล่ล่าศาสตราจารย์ตามลำพังโดยพบทะเบียนรถจากกล้องวงจรปิดในวันที่ศาสตราจารย์บุกไปหาลูกน้องของผู้พันทามาโย และในที่สุดเธอก็มาพบฐานลับของศาสตราจารย์ที่ในขณะนี้เขาอยู่เพียงลำพังไร้การป้องกัน

Money Heist

ติดตามชม ‘Money Heist’ ซีซัน 5 พาร์ตแรก ได้ในวันที่ 3 กันยายนนี้ ทาง Netflix

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ [สรุป] Money Heist ก่อนรับชมซีซันสุดท้ายที่กำลังจะมาถึง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook