"แซม เศวต-วอร์ม อิศราภา" มารีวิวหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิก เปิดประสบการณ์บนเตียงกระดาษ

"แซม เศวต-วอร์ม อิศราภา" มารีวิวหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิก เปิดประสบการณ์บนเตียงกระดาษ

"แซม เศวต-วอร์ม อิศราภา" มารีวิวหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิก เปิดประสบการณ์บนเตียงกระดาษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับว่าเป็นที่จับตามองและโดดเด่นอย่างมาก สำหรับ 2 นักกีฬาม้ามืดยิงเป้าบินทีมชาติไทย วอร์ม-อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข นักกีฬาที่อายุน้อยที่สุดในทีมชาติไทย วัย 26 ปี กับการเหนือความคาดหมายสุดๆ ที่สามารถยิงทำสกอร์เกาะกลุ่มนำในรอบคัดเลือกและผ่านเข้าสู่รอบไฟนอลส์ได้ในโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรกและได้คว้าอันดับ 4 การแข่งขันยิงเป้าบินในประเภทสกีตหญิง เกือบสร้างประวัติคว้าเหรียญโอลิมปิกได้ และ แซม-เศวต เศรษฐาภรณ์ นักกีฬายิงเป้าบินจอมเก๋าของไทย วัย 58 ปีที่อายุมากที่สุดของทัพนักกีฬาไทย ประเภทแทร็ป หลังจบอันดับ 17 จาก 121 ที่ถือว่าไกลกว่าที่วางเอาไว้ ซึ่งทั้งคู่มาเผยเบื้องหลังชีวิตนักกีฬายิงเป้าบินโอลิมปิกเกมส์ 2020 ใน Woody Live พร้อมเปิดเบื้องลึกบรรยากาศหมู่บ้านนักกีฬา และเผยประสบการณ์บนเตียงกระดาษ แข็งแรงกว่าที่คิด 

 

ตอนลงสนามมีเครื่องรางอะไรที่พกไปติดตัวเป็นพิเศษไหมครับ ?

แซม : ธงชาติไทยครับ สำหรับผม มีความภูมิใจอยู่แล้ว ทุกครั้งที่ผมใส่เสื้อที่มีธงชาติไทย นี่คือเครื่องรางของผม ถึงผมจะไม่ได้เหรียญอะไรกลับมาแต่ว่าอย่างน้อยๆ ตอนนี้เขารู้จักแซมจากไทยแลนด์ อายุเยอะด้วยแล้วก็เป็นคู่ต่อสู้ซึ่งประมาทไม่ได้ อันนี้ผมดีใจที่สุดครับ

วอร์ม : เรื่องเครื่องรางก็คือเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ เวลาไปถึงที่โน้นก็ต้อง รักษาตัวเอง เหมือนหนึ่งเครื่องรางที่ติดตัว ไว้ป้องกันไวรัส ไปอยู่ที่โน้นก็ต้องดูแลตัวเอง ไม่ให้ติดโควิด ไม่งั้นเราจะไม่ได้แข่งค่ะ

 

มีลิมิตเรื่องอายุไหมครับกว่าห้ามเกินอายุเท่าไหร่

แซม : ตราบใดที่ตามองเห็น และที่สำคัญทุกๆ ปีต้องมีคัดตัวนักกีฬาก่อน นั่นคือเป้าหมายหลักต้องคัดให้ติดก่อน เราถึงจะไปต่อได้ทุกๆ ปีนะครับ

วู้ดดี้ : งั้นอีก 4 ปีที่ปารีสพี่แซมไปแน่นอน ไม่แน่นะอาจจะไปเป็นเพื่อนพี่แซมก็ได้ ไปเป็นคู่หูกัน อาจจะดีกลับชีวิตผมก็ได้

แซม : ถ้าผมยังคัดตัวทีมชาติติด ถ้าวู้ดดี้จะมายิงเป้าบินต้องไม่วอกแวก แล้วโฟกัส ห้ามมองโน้นมองนี่

 

หมู่บ้านนักกีฬาเป็นอย่างไรบ้าง ได้ข่าวว่าทีมชาติไทยฮอตมาก?

แซม : ในหมู่บ้านนักกีฬา หมื่นกว่าคนจะมีคนไทย 40 คนบวกเจ้าหน้าที่ กฎระเบียบคือว่า ใส่เสื้อสีเหลือง สีขาว สีน้ำเงิน สลับกันไปทุกวันด้านหลังก็จะแปะคำว่าไทยแลนด์แล้วก็มีธงอยู่ ทุกๆที่ ที่นักกีฬาไปจะมีคนวิ่งเข้ามาหา เพราะว่าในหมื่นกว่าคนเรา 40 ชีวิตเองเขาจะขอแลกเข็มกลัดหรือพินกับเรา เพราะเราเป็นส่วนน้อย แต่ถ้านักกีฬาขออเมริกาเยอะหน่อย ยุโรป หรือญี่ปุ่นเองมีเป็นร้อยเป็นพันคน พินเขาเยอะมากแต่เรามีจำนวนจำกัด ไปไหนจะรู้สึกเราเป็น Somebody

วอร์ม : ที่เจอมาคือเดินอยู่ในโรงอาหาร แล้วเจอทีมชาติอื่นเดินเข้ามาแล้วก็พูดว่า สวัสดีค่ะ เพราะเห็นว่าเราแต่งชุดทีมชาติไทย เขาแล้วมาแซว และมีการแลกพินกันค่ะ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักกีฬาทีมชาติอื่นต้องการ

 

เตียงเป็นกระดาษจริงไหมครับ คนพูดถึงเรื่องนี้กันเยอะมาก ?

วอร์ม : จริงค่ะ รู้สึก Stable นะคะเวลาเราขึ้นไปนอน แต่เวลาการขยับหรืออะไรก็จะมีการโคลงเคลงของกระดาษ ในเตียงสามารถมีออฟชั่นว่าจะเอาเตียงแข็ง เตียงนุ่มด้วยนะคะโดยการขยับข้างในได้ด้วย

แซม : แข็งแรงมากนะครับ ที่นั่นมีนักกีฬายิมนาสติกขึ้นไปทีละคน แมกซิมัมได้ 7 คนถึงจะพังลงมา ทำได้ดีมาก ผ้าห่มผมก็เอากลับมาด้วยนะครับ

ศูนย์อาหารเป็นอย่างไร ได้ข่าวว่าเป็นเหมือนฟู้ดคอร์ทที่ยิ่งใหญ่อลังการ ?

วอร์ม : ใช่ค่ะจะเป็นไลน์บุฟเฟ่ต์เวลาเราเข้าไป ก็จะมีโซนอาหาร วีแกน เอเชีย เจแปนนิส

แซม : ผมจะเดินตามวอร์มไปเพราะเขาจะมาบอกว่าตรงไหนมีอะไรอร่อย มีให้ทานได้ 24 ชั่วโมงเลย รถจะมีตลอดเวลา อาหารก็จะมีตลอดเวลา

วอร์ม : อาหารอร่อยมาก จะมีพวกซอสทุกอย่างเลยค่ะ ทำไว้ดีมาก

 

สิ่งที่ประทับใจอะไรในการจัดโอลิมปิกของญี่ปุ่นปีนี้

แซม : ก็อยู่ในช่วงของโรคระบาดอยู่นะครับ แต่ว่าการที่จะเอา หนึ่งหมื่นคนไปอยู่ในที่ๆ เดียวกัน แปลว่ากฎระเบียบเขาดีมาก ในทุกเช้าจะมี Screening Test น้ำลายก่อน ถ้าเกิดว่ามีผลน่าสงสัยจะต้องทำ PCR ทุกคนไปโอลิมปิกคราวนี้นักกีฬากลัวหมด เพราะอยากไปแข่งรอมานาน เพราะฉะนั้นมาตราการความรักษาปลอดภัยที่นั่นดีมาก ประทับใจว่าคนญี่ปุ่นวางแผนกันเยอะ ปัญหาเกิดขึ้นทุกวัน เขาก็แก้ไขทุกวัน

วอร์ม : น่าจะเป็นทีมอาสาที่ญี่ปุ่น มีคนไทยด้วยนะคะ ที่เข้าไปช่วยเหลือนักกีฬา เขาตั้งใจที่จะทำแล้วก็หลังจากที่วอร์มกลับมา ก็ได้รับข้อความจากทีมอาสาส่งมาว่าขอบคุณมากนะที่มา วอร์มก็เลยตอบขอบคุณกลับไป เป็นมิตรภาพดีๆ ค่ะ

ครั้งหน้าโอลิมปิกที่ปารีส 2024 เตรียมตัวจะไปแน่นอนใช่ไหมครับ วอร์ม ?

วอร์ม : เตรียมตัวจะไปแน่นอนค่ะ แต่ก็ต้องมีการวางแผน มันก็คือเริ่มใหม่หมด เราจะต้องวางแผนใหม่ทั้งด้านทักษะ ด้านจิตใจ และด้านกายภาพ เอาสิ่งที่ผ่านมาในโตเกียวประสบการณ์ข้อดีข้อเสียมาคิดแล้วก็วางแผนกับทีมใหม่ค่ะ

ตอนนี้เชื่อว่ามีหลายคนที่อยากจะลองมาเล่นกีฬานี้กันดูบ้าง พี่แซม มีคำแนะนำไหมครับ ?

แซม : กีฬานี้ เป็นกีฬาที่ใช้เงินสูงผมบอกก่อนนะครับ แต่ว่าสิ่งที่เราได้รับจากกีฬามีหลายอย่าง จะไปยิงเป้าบินต้องมีความอดทนนะครับ มีความละเอียดอ่อน แล้วคนที่คิดว่าท้อง่ายๆ อย่างน้องวอร์มกับผมหรือน้องณีสุธิยา เราก็รู้จักท้อแท้เหน็ดเหนื่อย ผิดหวัง แต่ว่าพวกเรา 3 คนและอีกหลายๆ คน สามารถ ยืนกลับเข้ามาได้เร็วกว่าคนอื่น ผิดหวังท้อแท้ได้ถ้าตั้งหลักได้เร็ว หรือถ้าชนะขึ้นมาก็อย่าไปภูมิใจกับมันเยอะ ผมคิดว่าผมมาไกลแล้ว ความฝันของผมก็ได้ไปโอลิมปิกแล้ว ผมได้ไปทำให้ทุกคนเรียกชื่อประเทศผมถูกต้อง นี่ถือว่าคุ้มค่าแล้ว ก่อนไปหนังสือพิมพ์ของญี่ปุ่นมาทำบทความของผม พอรู้ว่าผมอายุ 58 ไปแข่งโอลิมปิกนักกีฬาไทยที่อายุเยอะที่สุด แล้วไปถึงที่โน้นก็ติด 1 ใน 10 อันดับ 6 ที่อายุเยอะที่สุด คนก็จะเข้ามาหาผมแล้วถามว่ายูทำยังไงอายุ 58 แล้วยังมาอยู่ในกีฬายิงปืนที่ต้องใช้สายตา จริงๆ แล้วเป้าบินมันมีหลายองค์ประกอบ ผมอยากจะให้วู้ดดี้ไปลองดู ผมอยากจะรู้ว่าคนอย่างวู้ดดี้เนี้ย จะยิงสู้น้องวอร์มได้ไหมครับ

วู้ดดี้ : นี่เป็นคำท้าหรือเปล่าครับ

แซม : ผมท้าเลยครับ ผมดูวู้ดดี้มาหลายปี วู้ดดี้ชอบไปท้าทายให้คนลดน้ำหนัก เอาซิกแพคขึ้นมา วันนี้เรา 2 คนเลยอยากจะท้าทายวู้ดดี้ ให้ไปที่สนามเป้าบินที่หัวหมากแล้วดูสิว่าอย่างวู้ดดี้จะทำได้ไหม วู้ดดี้เพียบพร้อมทุกอย่าง

วู้ดดี้ : ดิว! ตกลงครับ

แซม : โอเค วอร์มจัดการเลยนะ

วู้ดดี้ : เดี๋ยวเราจัดเวลาที่ลงตัว แล้วเดี๋ยวผมจะไปยิง แล้วน้องวอร์มกับพี่แซมต้องมาช่วยไกด์ด้วย ผมเชื่อว่าไม่มีอะไรบังเอิญแล้วทุกอย่างมีที่มาที่ไปกับการที่เราได้คุยกันวันนี้ แล้วพี่แซมเชื้อเชิญขนาดนี้ ก็ตื่นเต้นที่จะได้มีโอกาสได้เจอกับทั้งคู่

แซม : แล้วผมจะบอกสมาคมของผม ให้เอาใบสมัครมาให้วู้ดดี้ก่อน แล้วปีหน้าผมจะเริ่มโฆษณาว่าวู้ดดี้จะไปโอลิมปิก ที่ฝรั่งเศสปารีส

เอาละ วู้ดดี้ งานเข้า! โดนท้ากลางไลฟ์ซะแล้ว บทสรุปจะเป็นเช่นไรต้องติดตามกันต่อไป สามารถติดตาม Woody Live ได้ที่ช่องทาง Facebook: Woody, Youtube: Woody ทุกวันพุธ เวลา 19.30 น.

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ "แซม เศวต-วอร์ม อิศราภา" มารีวิวหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิก เปิดประสบการณ์บนเตียงกระดาษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook