ตลกไทย ที่พูดออกมาทีไรก็ดูตลก โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

ตลกไทย ที่พูดออกมาทีไรก็ดูตลก โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

ตลกไทย ที่พูดออกมาทีไรก็ดูตลก โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แหม จากสถานการณ์โควิดที่คุกรุ่นไม่ไหว อยู่ดีดีก็มีดาราตลกรุ่นกลางรุ่นใหญ่ ออกมาเสิร์ฟดราม่ากันให้ชาวเน็ตลงทัวร์ เติมความร้อนแรงให้กระแสโควิดได้ไฟแลบกันไม่ปาน แต่จะว่าไปแล้ว ความตลกไทย ความดาราตลก มันก็เป็นของคู่สังคมไทยมาช้านานเหมือนกันนะเออ สัปดาห์นี้ เทยเลยว่าจะชวนเมาท์เรื่องตลกกันสักหน่อยค่ะคุณ

 

ความตลกไทย มันอะไรใดใดกันแล้วซิ

พอเราพูดถึงความตลกบนหน้าสื่อ จริงๆแล้วมันอยู่คู่กับประวัติศาสตร์การทำหนังทำละครของโลกมาก่อนที่จะมี Drama ด้วยซ้ำค่ะเธอ เพราะในยุคที่มนุษย์ต้องทำงานๆๆๆ สิ่งเดียวที่จะให้ความบันเทิงได้ ก็คือความตลก เพราะฉะนั้นหนังขาวดำยุคแรกๆ ก็เป็นความตลกทั้งนั้นเลยเธอ

ความตลกคืออะไร ความตลกก็คือความเหนือจริงทั้งหลาย ชีวิตปกติไม่ทำแบบนี้ค่ะ แต่พอตลกเอามาทำให้เหนือจริง ขำเฉยเลยแม่ เช่นแบบ โดยปกติถาดกินข้าว เราก็เอาไว้กินข้าว แต่พอหยิบถาดมาตีหัว เอ๊า ฮา แต่ในชีวิตจริงก็ไม่มีใครเอาถาดมาตีหัวแล้วเป็นลม เพียงแต่มันคือการทำให้มันเหนือจริงขึ้นไปอีกนั่นเอง

ถ้าจะเห็นภาพก็คือ การ์ตูนโทรทัศน์ในตำนานอย่าง ทอม แอนด์ เจอรี่ แมวไล่หนูนี่ แทบจะเป็นภาพจำเดียวกันทั้งโลกก็ว่าได้ เป็นคู่ปรับนักล่ากันตลอดกาล แต่มันไม่มีหรอกค่ะ แมวกับหนูตีกันได้วายป่วงได้เท่าทอมและเจอรี่ เราตลกกับมันเพราะมันคือความเหนือจริง

พอมาถึงยุคสมัยหนึ่ง การเล่นตลก ก็ถูกทำขึ้นเพื่อล้อเลียน เสียดสีประเด็นปัญหาต่างๆ ที่มันเกิดขึ้นในชีวิต และรวมไปถึงการเสียดสีรัฐบาล และโดนลากเข้าไปเป็นอาวุธทางการเมือง ตลกที่เรียกกันว่า Stand Up Comedy เริ่มปรากฏขึ้นอย่างแพร่หลาย กลายเป็นว่าความตลก คือความเป็นนักพูด นักเล่าเรื่องขำขันที่ชวนหัวเราะไปกับเรื่องที่ทุกๆคนรู้กันอยู่แล้ว แต่ไม่ทันคิดถึงประเด็นอื่นๆ ที่มันซ่อนอยู่

 

ตัดภาพมาที่ตลกไทย เราได้เห็นอะไรกับมันมาบ้าง ตลกไทย หากินกับอะไร ตลกไทยเล่นตลกกับเรื่องอะไรบ้าง

ตลกไทย ถูกพัฒนามาไม่ต่างอะไรจากความ Comedy ของเมืองนอก ในยุคที่สื่อบันเทิงของบ้านเรากำลังพัฒนา ตลกไทยก็เข้ามารับบทบาทมากมาย ทั้งจอแก้วและจอเงิน 

ซึ่งแน่นอนว่าเราคุ้นเคยกันดี กับภาพลักษณ์ของตลกไทย ที่มักจะวนเวียนอยู่กับ “ตลกคาเฟ่” ซึ่งหลายๆ ท่าน มักจะพ่วงภาพลักษณ์ ตลกสู้ชีวิต เดินทางมาจากต่างจังหวัด มาหางานทำในกรุงเทพ เข้าคณะตลกเป็นตัวโจ๊กเล็กๆ ก่อนจะค่อยๆ ไต่เต้าเป็นตัวเมน ในลำดับต่อมา ซึ่งตลกคาเฟ่ ทางมุกตั่งต่าง ก็มักจะวนเวียนอยู่กับความเหล้า ผู้หญิง ความตลกฟาดหัว ความอีหนู เมียน้อย หรือจะพูดง่ายๆ ก็คือ เป็นมุกตลกที่อยู่ภายใต้มุมมองของผู้ชาย ซึ่งเป็นกลุ่มตลาดของลูกค้าในคาเฟ่ในสมัยหนึ่งนั่นเอง ความเสี่ยคะ เสี่ยขา ใดใด

 

ก่อนที่ช่องทีวีละครจะพัฒนามาสู่อีกยุคหนึ่ง สิ่งที่เราคุ้นเคยกันดี ก็คือความ “ซิทคอม” ซึ่งก็คือการเอาตลกตามสถานการณ์เดิมๆ ซ้ำๆ มาเล่าผ่านฉากที่มีไม่กี่ฉาก แต่เป็นชีวิตประจำวันของคนเราๆ นี่แหละ มาเล่าสู่กันฟัง ซึ่งที่เราคุ้นเคยกันดี ก็อย่างเช่น “บางรักซอยเก้า” หรือ “เป็นต่อ” ที่เป็นซิทคอมที่อยู่มายาวนานเหลือเกินมากแม่

แน่นอนว่าพออยู่มานาน เมื่อความตลกของไทย มันเคยผูกอยู่กับความตลกคาเฟ่มาก่อน เมื่อมันเอามาขึ้นจอ ดาราตลกหลายคนก็ก้าวเข้ามาสู่จอทีวีแทน แล้วก็เอาความตลกคาเฟ่ ในแว่นของผู้ชายคาเฟ่เข้ามาด้วย ทั้งมุกลวนลามผู้หญิง เหยียดเพศ หรือแม้แต่การพูดเรื่องปัญหาความรุนแรงในครอบครัว เมียหลวงเมียน้อยก็ตาม จะมีก็แต่ทางคุณ โน้ต อุดม ที่เป็น Stand-Up Comedy ไปในทางเสียดสีสังคม ที่คล้ายกับทางของเมืองนอก และเป็นที่นิยมหนึ่งเดียวของบ้านเรา นอกนั้น ทางตลกไทย ยังคงใช้มุมมองแบบผู้ชาย เข้ามาพูด เข้ามาตลกกันอย่างช้านานค่ะ

 

แต่เราต้องเข้าใจกันก่อนว่า ความตลกเป็นเรื่องเฉพาะตัว ความขำเป็นเรื่องเฉพาะกลุ่ม เรื่องบางเรื่องเราพูดกันเองขำ เราพูดกับคนอื่นไม่ขำ มันยากมากนะคะเธอขา มันไม่ใช่ว่ามุกตลกทุกมุกมันจะเวิร์ค มันจะได้ไปต่อ เพราะหลายครั้ง ความตลก มันมักจะเอาเรื่องในชีวิตมาทำให้เหนือจริง แต่ทว่าชีวิตมันก็เปลี่ยนไปตามยุคสมัย มุกตลกหลายๆอย่าง มันอาจจะเคยฮามาก ในยุคหนึ่ง แต่พอมาถึงอีกยุคหนึ่งมันก็ไม่เวิร์คแล้ว

เช่นในยุคนี้ ที่ทุกคนมีสื่อเป็นของตัวเอง มีช่องทางที่ตัวเองเลือกที่จะรับชมได้ ตลกหลายๆ คนเป็นตลกหน้าใหม่ มาพร้อมไอเดียใหม่ๆ มุกเสียดสีใหม่ๆ ปัญหาสังคมใหม่ๆ มุมมองต่อชีวิตใหม่ๆ หลายๆ คนก็ต้องปรับตัว เพื่อให้ไปตามกับสิ่งที่มันกำลังเกิดขึ้นมา ดังนั้นเราจึงจะได้เห็นตลกรุ่นใหม่ๆ อย่างแกงค์บุฟเฟต์แชนแนล หรือแม้แต่ “ตลก 6 ฉากครับจารย์” ที่เป็นรายการตลกที่พูดผ่านมุมมองของคนรุ่นใหม่ ที่สะอาดกว่าและทันสมัยกว่า

 

ขณะที่ตลกรุ่นเก่าหลายคน ก็มีความไม่อัพเดท ไปไม่ทันกับทัศนคติของโลกที่เปลี่ยนไป จากดราม่าอะไรหลายๆ อย่าง ตลกไทยพูดอะไรก็มาที ก็ชวนขำ ขำในความครำครึเสียไม่ปานนะคะคุณขา

ความตลก เป็นเครื่องมือที่ดีมาก ในการสะท้อนให้เห็นความ “เหนือจริง” อันผิดปกติของชีวิตคนเรา เรื่องตลกบางเรื่อง พอมาเจอเข้ากับตัวเองมันก็ตลกไม่ออกอ่ะเนอะคุณขา

อย่าให้อะไรในชีวิตมันตลกไปมากกว่านี้เลยค่ะคุณ เหนื่อยไม่ไหวค่ะ

 

เหยี่ยวเทย รายงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook