สารคดีตีความปัง กับ K-Pop Evolution โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

สารคดีตีความปัง กับ K-Pop Evolution โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

สารคดีตีความปัง กับ K-Pop Evolution โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พักละครกันบ้างแม่ ปลอบประโลมโลกกันมาก็มากมายอยู่ สัปดาห์นี้ เทยเลยจะขอพาไปแวะดูสารคดีสนุกๆ กันบ้าง เติมความรู้เข้าสมองกันซะหน่อยเธอ แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ กะเทยมันต้องแซ่บ มันต้องอร่อย สารคดีที่ชวนดูกันนี้ ก็จะต้องเป็นอะไรที่ปังปุริแน่นอนค่ะกะเทย

กับ K-Pop Evolution นั่นเองค่ะ

 

K-Pop Evolution เป็นสารคดี Youtube Original สำหรับผู้ใช้บริการ Youtube Premium โดยทั่วไป ก็หาดูชมได้นะเธอ ซึ่ง K-Pop Evolution เป็นผลงานสร้างสรรค์โดย Banger Films ที่เคยได้รับรางวัล Emmy Awards มาแล้ว ฉะนั้นการันตีการเล่าเรื่องได้เลยว่า เป็นสารคดีที่จะดูสนุก พอพอกับซีรีส์เรื่องหนึ่งเลยค่ะเธอ

โดยสารคดีชุดนี้ จะพาทุกคนไปท่องโลกอุตสาหกรรมบันเทิง ที่เรียกได้ว่า ใหญ่โต เวอร์วังอลังการ จนพูดได้ว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ของโลกไปแล้ว สำหรับวงการ K-Pop ที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในประเทศเกาหลีอีกต่อไป แต่ว่าไปไกลในระดับโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในสารคดี จะพาเราไปพบกับศิลปิน K-Pop ที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดี อย่าง Wonder Girls, 2NE1, EXO, NCT, Super Junior และ Red Velvet ซึ่งครั้งนี้พวกเขาไม่ได้จะมาแสดงให้เราดู แต่จะมาให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเพลง K-Pop ค่ะ

ความโดดเด่นของสารคดีชุดนี้ คือการพาเราไปสำรวจสภาพ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรมของประเทศเกาหลี ที่เป็นตัวขับเคลื่อนให้วงการ K-Pop ค่อยๆ พัฒนาตัวเอง มาจนถึงจุดที่โด่งดังไปทั่วโลกได้จนถึงทุกวันนี้ ซึ่งใน EP.1 เราจะได้เห็นการพาไปดูจุดเริ่มต้นของวงการเพลงเกาหลี ที่ได้รับบาดแผลมาตั้งแต่ปี 1964 ช่วงหลังจบสงครามเกาหลีใหม่ๆ หรือแม้แต่ยุคที่เผด็จการเกาหลีเรืองอำนาจ จนทำให้เกิดการกดขี่เสรีภาพของคนหนุ่มสาว วงการเพลงแร็ป และวัฒนธรรมป๊อป ก็ถูกกดขี่และควบคุมโดยรัฐมาโดยตลอด ซึ่งทำให้เหล่าศิลปิน นักแต่งเพลงหลายๆ คน มีแรงผลักดันที่จะสู้เพื่อผลงานและแวดวงของตัวเองหนักมาก ในพื้นที่ที่จำกัดเสรีภาพ

 

เราจะได้เห็นนักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ ศิลปิน K-Pop มาพูดถึงประวัติศาสตร์เกาหลี ซึ่งเทยว่าเป็นมุมที่เราไม่ค่อยเห็นกันบ่อยๆ ใช่ไหมล่ะเธอ 

และแน่นอน สำหรับเราๆเธอๆ ที่ต้องผ่านตายุครุ่งเรืองของ K-Pop มาตลอด 20 ปี ตั้งแต่ยุคหลังจากเกาหลีเปลี่ยนแปลงการปกครองมาเป็นประชาธิปไตย ไล่มาจนช่วงปี 2000 ที่ Wonder Girls เริ่มไปตีตลาดอเมริกา เราจะได้สำรวจยุครุ่งเรืองของ K-Pop ที่โตมาพร้อมกับการเติบโตของโลกสมัยใหม่ ความพยายามของวงการเพลงเกาหลีที่จะก้าวข้ามผ่านกำแพงภาษา และอุปสรรคของอุตสาหกรรมเพลงโลกตะวันตกและตะวันออก ก็จะมีความยาก ความต้องสู้ ต้องสู้ถึงจะชนะมากมายเลยแม่ ก็จะแบบ เห้ย มันไม่ง่ายเลยแก

ในตัวสารคดี เราจะได้ฟังปากคำ จากเหล่าศิลปินที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดี จากวง Wonder Girls, Super Junior, 2NE1 ที่จะมาพูดถึงยุครุ่งเรืองในช่วงปี 2007-2009 หรือแม้แต่วงน้องใหม่อย่าง EXO, NCT หรือแม้แต่ BTS ที่เหมือนเป็นจุดสูงสุดของวงการเพลงในช่วงปีนี้ ที่แต่ละคนจะมาพูดถึงสิ่งที่ต้องแลกมา เพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมเพลงที่อู้ฟู่นี้อย่างล้วงลึกจริงๆ ล่ะเธอ

นี่ยังไม่รวมถึงการพาไปส่องดราม่าของรายการ Produce 101 ที่เป็นเรื่องเป็นราวกับการโกงผลโหวตของแฟนคลับ พาเราไปดูความสัมพันธ์ที่เป็นมากกว่าแฟนคลับกับศิลปิน แต่เป็นเหมือนการแบ่งปันประสบการณ์และโชคชะตาร่วมกัน ทำให้ K-Pop เป็นมากกว่าวงการเพลง จนกลายเป็นวัฒนธรรม ที่ส่งขายไปทั่วโลกจนได้รับความนิยมอย่างท่วมท้น 

 

มหัศจรรย์ไหมล่ะแม่

แน่นอนว่า เนื้อหาหนักเบอร์นี้ ตัวสารคดี ก็ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกตึงเครียด หรือดูยากเลยเธอ แต่ก็เล่าไปเรื่อยๆ พาไปส่องเรื่องนั้นเรื่องนี้ ค่อยๆ ร้อยเรียงทุกอย่าง แบบประณีต และทำให้เราเพลิดเพลินไปกับซอกหลืบของอุตสาหกรรมดนตรีขนาดนี้อันนี้อย่างไม่รู้สึกอึดอัด แถมทำให้เราได้สำรวจแนวคิด และวิธีการทำงานของคนในอุตสาหกรรมนี้ว่าเธอ เขาไปไกล เขามีวิสัยทัศน์อะไรอย่างไร

ซึ่งด้วยความเป็นสารคดี จะให้ดูแต่ด้านดีมันก็ไม่ใช่ มันก็มีสิ่งที่ต้องแลกมา ต้องจ่าย สำหรับเด็กฝึก หรือศิลปิน ที่ต้องเผชิญกับการเป็นโรคซึมเศร้า การฆ่าตัวตาย ซึ่งก็เป็นปัญหาใหญ่ของอุตสาหกรรมนี้เช่นกัน

บางทีการดูสารคดีที่ร้อยเรื่องผ่าน Pop-Culture ที่น่าสนใจแบบนี้ ก็ทำให้เราได้ลองมองอะไรลึกๆ มองให้มีมิติมากขึ้นจากสิ่งที่ผ่านหน้าจอมาให้เราเห็นแต่ความสวยงามได้เหมือนกันนะคะกะเทย

หาชมกันได้นะคะ K-Pop Evolution บน Youtube Original ค่า

เหยี่ยวเทย รายงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook