เรื่องย่อละคร ภูตรัตติกาล ละครช่อง8

เรื่องย่อละคร ภูตรัตติกาล ละครช่อง8

เรื่องย่อละคร ภูตรัตติกาล ละครช่อง8
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องย่อ ภูตรัตติกาล

     เจ้าหลวงคำเมือง กับ สหายเพื่อนรักอย่าง ขุนงาน ได้ผ่านมาเจอ เจ้านางจันทร์ผา และพี่เลี้ยง ศรีออน ที่ถูกโจรป่าดักปล้น จึงได้เข้าไปช่วยเจ้านางได้ทัน จนทำให้ก่อเป็นเรื่องราวโศกนาฏกรรมแห่งความรัก เมื่อเจ้าหลวงคำเมืองกับขุนงายได้ตกหลุมรักเจ้านางจันทร์ผา แต่นางจันทร์ผากลับมีใจให้เจ้าหลวงคำเมือง ในขณะที่ศรีออนนั้นก็หลงรักขุนงาย และพยายามหาทางใกล้ชิดขุนงาย โดยได้ทำตัวเป็นแม่สื่อ สร้างเรื่องขึ้นจนทำให้ขุนงายเข้าใจผิดว่าเจ้านางจันทร์ผามีใจให้ขุนงาย

     เมื่อเจ้าหลวงคำเมืองได้เสกสมรสกับเจ้านางจันทร์ผา เจ้านางก็ได้ถูกสถาปนาขึ้นเป็น แม่เจ้าจันทร์ผา แห่งคุ้มเชียงคำ เจ้าหลวงคำเมืองได้หลงเสน่ห์ของแม่เจ้าจันทร์ผาจนลืมสนมที่เคยมีมาก่อน เป็นเหตุให้ ม่านฟ้า สนมเอกของเจ้าหลวง ที่ได้เคยเป็นนางรำมาก่อน มักใหญ่ใฝ่สูงเคยมีความสัมพันธ์กับขุนงายมาก่อนเสียใจ ที่ไม่เคยได้รับความรักจากเจ้าหลวง จึงได้ทำยาเสน่ห์ใส่เจ้าคำหลวงคำเมืองให้กลับมารักตน และก็ได้ผลเจ้าหลวงได้หันกลับไปรักม่านฟ้าอย่างเดิม และได้ทอดทิ้งแม่เจ้าจันทร์ผา ทำให้สร้างควมขุ่นเคืองให้กับขุนงานที่เห็นเจ้าหลวงผิดคำสัญญา เขาจึงได้คิดก่อกบฏ

ภูตรัตติกาล

     ไม่นานส่องสุมผู้คนม่านฟ้าถูกจับได้ว่าทำยาเสน่ห์ใส่เจ้าหลวง แม่เจ้าจันทร์ผาได้ขอให้ หมอเมืองคำแปง ที่เป็นพ่อของศรีออน ช่วยทำพิธ่าจ้านระหว่างเจ้าหลวงกับม่านฟ้า ทำให้เจ้าหลวงได้กลับมาเป็นเหมือนเดิม ม่านฟ้าถูกศรีออนจับกรอกยาพิษจนสิ้นใจ และเข้าใจว่าเป็นฝีมือของแม่เจ้าจันทร์ผาที่ส่งศรีออนมาฆ่าตน ทำให้ก่อนตายมีจิตผูกพยาบาทอาฆาตแค้นต่อแม่เจ้าจันทร์ผาเป็นอย่างมาก

ภูตรัตติกาล

     ด้านขุนงายเมื่อก่อกบฏ เจ้าหลวงคำเมืองได้ออกไปสู้รบกับขุนงาย จนสุดท้ายเจ้าหลวงคำเมืองก็ได้เอาชนะขุนงายและได้จับตัวขุนงายกลับมาลงโทษ โดยได้ขังขุนงายไว้ในคุกใต้คุ้มเชียงคำเพราะด้วยความเห็นแก่เป็นสหายด้วยกันมาก่อน ขุนงายได้ขอดื่มเหล้าสาโทฝีมือของแม่เจ้าจันทร์ผาเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งเจ้าหลวงคำเมืองก็ได้อนุญาต โดยไม่รู้เลยว่าขุนงายกำลังออกอุบายร้ายก่อนตาย ขุนงายได้ให้ศรีออนไปเอายาสั่งที่เก็บไว้มาให้ ขณะที่ดื่มเหล้าสาโทด้วยกันเป็นครั้งสุดท้าย ขุนงายก็ได้แอบใช้ยาสั่งให้เจ้าหลวงดื่มจนตายไปด้วยกัน ก่อนตายจขุนงายได้สาปแช่งเอาไว้ว่า หากเจ้าหลวงรอดตายในครั้งนี้ ก็ขอให้เจ้าหลวงคำเมืองและหน่อเนื้อเชื้อสายจากเจ้าหลวงนั้นจงมีชีวิตเหมือนตายทั้งเป็นไปชั่วกัปชั่วกัลป์


     แม่เจ้าจันทร์ผาเสียใจมากที่เจ้าหลวงต้องตายเพราะยาสั่งของคนชั่ว จึงได้ให้ศรีออนไปเชิญ หมอเมืองคำแปง มาช่วยให้เจ้าหลวงฟื้นคืน ซึ่งหมอคำเมืองแปงก็ไม่มั่นใจว่าหลังจากฟื้นคืนมาแล้ว เจ้าหลวงจะเป็นหมือนเดิมหรือเปล่า เขาจึงได้ปฏิเสธที่จะปลุดชีพเจ้าหลวงคำเมือง แต่แม่เจ้าจันทร์ผาก็ร่ำไห้และยืนยันว่าไม่ว่ายังไงก็ขอให้เจ้าหลวงฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง อ้อนวอนขอให้เห็นแก่นางอีกครั้ง ทำให้หมอเมืองคำแปงใจอ่อนช่วย

ภูตรัตติกาล

     เมื่อเจ้าหลวงฟื้นคืนชีพมาอีกครั้ง กลับไม่ใช่เจ้าหลวงคนเดิม เมื่อตกยามรัตติกาลพระจันทร์โผล่ขึ้น ร่างกายของเจ้าหลวงคำเมืองจะมีเขี้ยวออกมาในคืนวันเพ็ญและต้องกินเลือดสดๆ เจ้าหลวงได้กลายเป็นผีดิบออกอาละวาด และได้ส่งต่อทายาทมาถึง เจ้าภีรจักษณ์ “เจ้าหลวงคำเมืองกลับชาติมาเกิด” ขณะที่กำลังหลับลึกอยู่ในภวังค์แห่งความฝัน เจ้าภีรจักษณ์ก็ได้เห็นตนเองแต่งกายสูงศักดิ์เหมือนเจ้าหลวง ที่กำลังเสียบดอกเก็ดถวาที่มวยผมให้กับสตรีงดงามนางหนึ่ง ซึ่งการแต่งกายงดงามแลดูสูงศักดิ์เช่นกัน บรรยากาศบ่งบอกว่าทั้งคู่ดูมีความสุขและรักกันมากแค่ไหน แต่ไม่นานเจ้าหลวงในร่างผีดิบกำลังดูดเลือดทหาร ก็ได้หันมาเจอกับสตรีที่ตัวเองรักกำลังใช้กริชแทงเจ้าภีรจักษณ์ หลังจากนั้นเขาก็สะดุ้งตื่นแล้วพบว่าตัวเองแค่ฝันไป

     ความฝันมันชั่งเหมือนจริงมาก เจ้าภีรจักษณ์ครุ่นคิดถึงผู้หญิงที่ตนเองฝันบ่อยๆ อย่างสงสัยว่าคนที่เห็นในความฝันนั้นเธอเป็นใครกันแน่ ภูพิงค์ (อดีตเจ้านางจันทร์ผา) อดีตนักศึกษาปริญญาโท อักษรศาสตร์
อักษรศาสตร์ เชี่ยวชาญหลายภาษา ปัจจุบันทำงานแปลหนังสือ และรับจ๊อบเป็นไกด์หรือล่ามในบริษัทท่องเที่ยวชั้นนำแห่งหนึ่ง เป็นอาชีพเสริม เมื่อ นายโชติ (บิดาภูพิงค์) ป่วยต้องใช้ค่ารักษาจำนวนมาก ในขณะที่เงินในบัญชีของภูพิงค์มีไม่มาก ภูพิงค์จึงตัดสินใจไปสมัครงานที่คุ้มเชียงคำ และพานักท่องเที่ยวไปเที่ยวที่เชียงราย

ภูตรัตติกาล

     ภูพิงค์พานักท่องเที่ยวคู่สามีภรรยาไปดู พิธีบูชาผีมด ผีเม็ง จู่ๆ ฟ้าก็มืด ลมกระโชกแรง ผู้ที่กำลังฟ้อนรำคนหนึ่งล้มลงและลุกขึ้นแล้วชี้มาที่ภูพิงค์ จ้องเขม็งบอกว่าให้ไปจากที่นี่ซะ แล้วอย่ากลับมาอีก ระวังอันตราย มีคนจ้องเอาชีวิต ภูพิงค์ตกใจแล้วถอยหลังไปชนกับเจ้าภีรจักษณ์ เพียงแค่สบตากันนั่นทำให้เธอและเขาหัวใจกระตุกวาบ ภูพิงค์กำลังจะขอโทษและขอบคุณที่เขามาช่วยพยุงเธอจึงไม่ล้มลงไป แต่เจ้าภีรจักษณ์เมื่อเห็นภูพิงค์ชัดเจนถึงกับตกตะลึงเพราะใบหน้าเธอช่างเหมือนผู้หญิงในฝัน และด้วยความตกใจเขาจึงปล่อยเธอทันที ทำให้ภูพิงค์ล้มก้นกระแทกพื้นภูพิงค์ลุกขึ้นมามองอย่างขุ่นเคืองจะต่อว่าเสียหน่อย เจ้าภีรจักษณ์ก็เดินหนีไปไกลแล้ว เจ้าภีรจักษณ์ที่ยืนอยู่ที่มุมหนึ่งแอบมองไม่วางตา และสงสัยว่าผู้หญิงคนนี้เป็นใคร ทำไมเหมือนกับผู้หญิงที่อยู่ในความฝันเขามาก

ภูตรัตติกาล

     เมื่อภูพิงค์ ผ่านการสัมภาษณ์ จาก เจ้าภาสินี (น้องสาวเจ้าภีรจักษณ์) จึงได้เข้าไปเป็นครูสอนพิเศษ เจ้าขวัญหล้า และเธอต้องตกใจอีกครั้ง เมื่อรู้ว่า ภีรจักษณ์ คือพ่อของขวัญหล้า และยังต้องเจอกับ สบันงา (อดีต/ม่านฟ้า) ลูกสาวของ ตองนวล ที่รักเจ้าภีรจักษณ์และหาทางกำจัดภูพิงค์ โดยให้พี่ชาย อินทร (อดีต/ขุนงาย) จัดการ แต่เมื่ออินทรเจอภูพิงค์กลับตกหลุมรักทันที ผาเมือง คอยช่วยเหลือเจ้าภีรจักษณ์ ไม่ให้ถูกจับได้ว่าเป็นผีดิบ ขณะที่ พ่อใหญ่ชเว พ่อของผาเมืองถึงกับตกใจเมื่อได้เห็น ภูพิงค์ ในคุ้มเชียงคำ และเล่าเรื่องราวในอดีตชาติให้กับเจ้าภีรจักษณ์ฟังเรื่องราวจะลงเอยอย่างไร เมื่อ ภูพิงค์ รู้ว่าเจ้าภีรจักษณ์เป็นผีดิบ เขาและเธอจะก้าวพ้นคำสาปไปได้หรือไม่ ติดตามได้ใน “ภูตรัตติกาล” ออกอากาศทุกวันจันทร์ ถึง พฤหัสบดี เวลา 20.20 น. ทางช่อง8 ละคร ภูตรัตติกาล เริ่มตอนแรกวันพุธที่ 22 กรกฎาคม 63

 

ตัวอย่างละครภูตรัตติกาล

รายชื่อนักแสดงละครภูตรัตติกาล

  • เจ้าภีรจักษณ์ / อดีตชาติ เจ้าหลวงคำเมือง แสดงโดย โอม-อัชชา นามปาน
  • ภูพิงค์ / อดีตชาติแม่เจ้าจันทน์ผา แสดงโดย เบนซ์-ปุณยาพร พูลพิพัฒน์
  • พ่อเลี้ยงอินทร / ขุนงาย แสดงโดย ณัฏฐ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา
  • สบันงา / ม่านฟ้า แสดงโดย มิ้นท์-ณัฐวรา วงศ์วาสนา
  • แม่ชีแสงจันทร์ / ศรีออน แสดงโดย ต่าย-ชัชฎาภรณ์ ธนันทา
  • ผาเมือง / มิ่งเมือง แสดงโดย โอห์ม - ฐิติวัฒน์ ฤทธิ์ประเสริฐ
  • ภาสินี / เพชรอุษา แสดงโดย เทียน-อัจฉรี บัวเขียว
  • ตองนวล แสดงโดย อรอนงค์ ปัญญาวงศ์
  • สิงห์ แสดงโดย จอร์จ ฐปนัท สัตยานุรักษ์
  • กานพลู แสดงโดย มิ้ม รัตนาภรณ์
  • พ่อเฒ่าชเว/ อดีตชาติหมอเมืองคำแปง แสดงโดย รอง เค้ามูลคดี
  • แมงมัน /อดีตชาติ คำก้อน แสดงโดย ลิฟท์-สุพจน์ จันทร์เจริญ
  • ฟองจันทร์ / อดีตชาติเกษแก้ว แสดงโดย ปาย-สิตางศุ์ ปุณภพ
  • เจ้ากริชดนัย แสดงโดย ภูธฤทธิ์ พรหมบันดาล
  • นายโชติ แสดงโดย เก่ง ชาติชาย
  • เกษม / อดีตชาติสะล้อ แสดงโดย หนึ่ง-นึกคิด บุญทอง
  • สตางค์ แสดงโดย หม่อมเอ็ม อรรถพล เทศทะวงศ์
  • อินตา แสดงโดย จอห์น บราโว่
  • เอื้องคำ แสดงโดย หน่อย- อุ่นเรือน ราโชติ
  • ขวัญหล้า แสดงโดย ด.ญ.ภูริชญา เอกวิธาพงษ์ (น้องอิงฟ้า)

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ เรื่องย่อละคร ภูตรัตติกาล ละครช่อง8

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook