สรุปข่าวก่อนงาน Let’s talk iPhone

สรุปข่าวก่อนงาน Let’s talk iPhone

สรุปข่าวก่อนงาน Let’s talk iPhone
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สรุปข่าวก่อนงาน Let’s talk iPhone วันที่ 4 ตุลาคมนี้ (เที่ยงคืนบ้านเรา)

เหลืออีกไม่ถึง 24 ชั่วโมงเราก็จะได้รู้กันเสียทีว่า Apple เตรียมที่จะปล่อย iPhone รุ่นใหม่มาเป็นแบบไหนกันแน่ โดยในรอบปีที่ผ่านมานับว่าเป็นปีที่ข่าวลือเรื่อง  iPhone รุ่นใหม่กระจุยกระจายกันมากที่สุดเลยก็ว่าได้เพราะเล่นมีทั้ง iPhone mini, iPhone 4S, iPhone 5 และอีกสารพัด iPhone ที่คิดกันมา แต่สุดท้ายแล้วพอใกล้จะถึงวันเปิดตัวเข้าจริงๆ ก็เหลือเพียงไม่กี่รุ่นที่มีแววสุดๆ ซึ่งจะเป็นอะไรบ้างนั้นเรามาดูบทวิเคราะห์และความเป็นไปได้กัน

iPhone 4s

iPhone 4 8GB (N90A) ความเป็นไปได้: 90%

เริ่มแรกกับ iPhone รุ่นเก่ากลับมาเล่าใหม่อย่าง iPhone 4 8GB กันบ้าง ที่ถูกคาดหมายกันว่าน่าจะเป็นรุ่นที่ Apple ทำราคามาสู้กับพวก Android ที่ปัจจุบันราคาเครื่องเปล่าของรุ่นที่ดีๆ หน่อยอยู่ที่ 14,000-18,000 บาทเท่านั้น ดังนั้นการนำ iPhone 4 ที่เดิมจะต้องลดราคาลงเพื่อหลีกทางให้กับ iPhone รุ่นใหม่อยู่แล้วมาลดความจุลงไปเพื่อกดราคาให้ต่ำลงไปอีกก็เป็นไปได้ว่าเราอาจจะเห็น iPhone 4 8GB ที่ราคาต่ำกว่า 15,000 บาทก็เป็นได้

iPhone 4S

iPhone 4S (N94) ความเป็นไปได้: 100%

เรียกว่าน่าจะชัวร์ที่สุดแล้วสำหรับ iPhone 4S ที่มีพื้นฐานมาจาก iPhone 4 แบบเดิม แต่มีการปรับปรุงหน้าตาเล็กๆ น้อยๆ เช่นการย้ายตำแหน่งเสาสัญญาณภายนอกเพื่อลดปัญหาการจับแล้วสัญญาณดรอป รวมไปถึงการเป็นโทรศัพท์ที่ใช้ได้ทั้งระบบ GSM และ CDMA ในเครื่องเดียวกัน สเปคล่าสุดที่คาดเดากันคือใช้ CPU dual-core A5 เหมือนใน iPad, RAM 1GB, กล้อง 8 ล้านพิกเซล, มีรุ่น 64GB ให้เลือก, และรองรับ HSPA+ (3G+) ความเร็วอย่างต่ำ 14.4Mbps ขึ้นไป โดยจากภาพหลุดของชิ้นส่วน iPhone 4S ที่หลุดออกมาจนแทบจะประกอบเป็นเครื่องได้แล้วนั้นเป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่า ยังไง iPhone 4S ก็มีแน่ๆ เตรียมเจอกันได้เลย

iPhone 5

iPhone 5? ความเป็นไปได้: 15%

เป็น iPhone ที่ถูกคาดหวังสูงมากว่าจะเป็นรุ่นที่ถูกออกแบบใหม่ หน้าตาใหม่ หน้าจอใหญ่ขึ้น และพกเอาสุดยอดเทคโนโลยีความล้ำทุกแขนงมาใว้ในเครื่องเดียว แต่จนแล้วจนรอดจนถึงหนึ่งวันก่อนเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่อย่างเป็นทางการเชื่อกันหรือไม่ว่าเรายังไม่เคยเห็นชิ้นส่วน, อะไหล่, หรืออุปกรณ์ใดๆ ที่บ่งบอกว่าจะเป็นของ iPhone 5 ซักชิ้นเดียว โดยจะมีก็แค่เคสซิลิโคนหลากหลายยี่ห้อที่ผลิตกันออกมาเกลื่อนเมือง แต่อย่าลืมว่าข้อมูลสำหรับการผลิตเคสนั้นมาจาก Blueprint หรือพิมพ์เขียวต้นแบบของ iPhone 5 ที่ไม่ได้รับการยืนยันว่าจะมีจริงหรือเปล่าอีกด้วย ส่วนภาพหลุด iPhone 5 เช่นไอคอนใน iPhoto หรือภาพคนในโรงงานที่ดูเหมือนจะผลิตจอ iPhone 5 อยู่ก็เป็นอะไรออกมาป่วนกระแสจนเราเคลิ้มได้พักหนึ่งเหมือนกันแต่ซักพักหลังๆ ก็ดูเหมือนกระแสจะซาลงไปตามเวลา

iPhone 5

ก็น่าคิดว่าจริงๆ แล้วภาพร่างต้นแบบดังกล่าวอาจจะเป็นของจริงที่หลุดออกมาก็ได้ แต่ทว่า Apple อาจจะยังไม่มีแผนที่จะปล่อยออกมาในปีนี้ ซึ่งผู้ผลิตทั้งหลายที่ดันตื่นตูมไปกันก่อนจึงผลิตรอล่วงหน้ากันยาวๆ กันไป

นอกจากนั้นการเปิดตัว iPhone 5 นั้น่าจะทำให้เกิดคำถามที่ไม่มีใครเคยคิดอยากจะตอบอาทิเช่น ความละเอียดหน้าจอของ iPhone 5 ที่ลือกันว่าจอจะใหญ่ขึ้นจะเป็นยังไงเพราะถ้ายังคงความละเอียดที่ 960 x 640 pixel เท่าจอ 3.5″ ของ iPhone 4 แต่ไปอยู่บนจอ 4″ กว่าๆ ของ iPhone 5 นั่นหมายความว่า Apple ยอมลดความละเอียดของจอ Retina Display ลง หรือพูดอีกนัยหนึ่งคนที่ซื้อ iPhone 4 ไปอาจจะบอกว่าจอของพวกเขาละเอียดกว่าและใช้เทคโนโลยีที่ดีกว่า iPhone 5 ก็ได้ หรือหากจะมีการเพิ่มความละเอียดของจอไปเป็น 1280 x 720 pixel ไปเลยก็ดูจะเป็นเรื่องที่สร้างความลำบากให้กับนักพัฒนา App ไม่น้อย เพราะจะต้องทำ App ที่ความละเอียดใหม่เพิ่มมาอีกซึ่งไม่ใช่แนวทางที่ Apple จะปฎิบัติในช่วงนี้เสียเลย

แน่นอนว่าข้อมูลทั้งหมดที่วิเคราะห์กันมานั้นเป็นข้อมูลที่ได้รับมาฝ่ายเดียวจากแหล่งข่าวต่างๆ ที่ไม่ได้มีการยืนยัน 100% ไปเสียทั้งหมด ซึ่งบริษัทที่สร้างเซอไพรส์เก่งอย่าง Apple ก็อาจจะมีแผนเด็ดอะไรซ่อนใว้ที่เราก็ไม่อาจจะไปคาดเดาได้เสียทั้งหมด ก็ได้แต่หวังว่าเทียงคืนของวันที่ 4 ตุลาคมนี้เราจะได้เห็นอะไรเจ๋งๆ เหมือนอย่างที่เคยได้เห็นมาตลอดก็แล้วกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook