ชี้ผู้ใช้ IE มี IQ ต่ำกว่าผู้ใช้บราวเซอร์อื่น

ชี้ผู้ใช้ IE มี IQ ต่ำกว่าผู้ใช้บราวเซอร์อื่น

ชี้ผู้ใช้ IE มี IQ ต่ำกว่าผู้ใช้บราวเซอร์อื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลการศึกษาวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้ วัดผลการทดสอบความฉลาด หรือ IQ โดยเชื่อมโยงกับบราวเซอร์ที่ใช้ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ฟังดูอาจจะทำให้ผู้ใช้ Internet Explorer ต้องสะดุ้งไปตามๆ กัน โดยเฉพาะผู้ที่ยังคงใช้บราวเซอร์ IE เวอร์ชันเก่า

ผลการวิจัยที่ใช้ชื่อว่า "Intellignece Quotient (IQ) and Browser Usage" โดย AptiQuant บริษัทวิจัยของชาวแคนาดาระบุว่า ผลการทดสอบ IQ ของผู้เข้าร่วม 101,326 ราย ซึ่งมีอายุมากกว่า 16 ปีขึ้นไป โดยแบ่งตามประเภทของบราวเซอร์ที่ใช้ ผลลัพธ์ที่ได้น่าประหลาดใจมากทีเดียว ผู้ใช้ IE6 จะมี IQ โดยเฉลี่ยมากกว่า 80 คะแนนนิดหน่อย ในขณะที่ผู้ใช้บราวเซอร์ Firefox และ Chrome จะมีคะแนนเฉลี่ยค่อนข้างสูงกว่ามาก โดยเฉลี่ยประมาณ 110 คะแนะน ส่วนผู้ใช้ Opera และ Camino จะมีคะแนนเฉลี่ยสูงถึง 120 เลยทีเดียว

ประเด็น ที่น่าสนใจ และตั้งข้อสังเกตก็คือ คะแนน IQ โดยเฉลี่ยของผู้ใช้ IE6 เทียบในปี 2006 จะสูงกว่า และจะดีขึ้นเรื่อยๆ เมื่ออัพเกรดใช้เวอร์ชันที่ใหม่กว่า แตถึงแม้จะดีขึ้นเรื่อยๆ หรือจนอัพเดตเวอร์ชัน 9 แล้ว ก็ยังไม่สามารถทำคะแนนได้ดีกว่ากลุ่มผู้ใช้บราวเซอร์อื่นๆ อยู่ดี ประเด็นคือ IE6 ได้รับการปฏิเสธโดยนักพัฒนาส่วนใหญ่เนื่องจากมันไม่เข้ามาตรฐานเว็บหลายตัว ในขณะที่ผู้ใช้ก็ต้องเผชิญกับช่องโหว่ของระบบรักษาความปลอดภัยที่มีอยู่มาก มาย ผลการศึกษาล่าสุดนี้ยังเป็นการสะท้อนถึงผลกระทบของการใช้คอมพิวเตอร์เก่า และบราวเซอร์เก่าได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม มันไม่ได้บอกถึงรายละเอียดว่า การใช้บราวเซอร์แต่ละตังส่งเสริมให้มี IQ ที่แตกต่างกันได้อย่างไร แต่เหมือนจะเป็นแค่การบอกถึงผลกระทบจากความไม่พยายามอัพเกรดเวอร์ชันใหม่ของ ผู้ใช้ซอฟต์แวร์มากกว่า

ทั้งนี้ผลการศึกษาดังกล่าวสรุปว่า "ผุ้ใช้ที่มีระดับคะแนน IQ ต่ำ มีแนวโน้มที่จะต่อต้านการเปลี่ยนแปลง และอัพเกรด (ไม่อยากเรียนรู้อะไรใหม่) บราวเซอร์ของพวกเขา" ผู้ใช้ที่มี IQ สูงกว่าจะมีความพยายามที่จะทดลองเลือกซอฟต์แวร์เวอร์ชันใหม่ๆ หรือแตกต่างหลากหลายกว่า (สังเกตจากกราฟ ผู้ใช้ IE พร้อมกับ Chrome จะมี IQ ที่สูงกว่า) หรือคอยฟังคำแนะนำการอัพเกรด และระบบรักษาความปลอดภัย คุณผู้อ่านล่ะครับ คิดเห็นอย่างไรกับผลการศึกษาวิจัยครั้งนี้

เว็บไซต์ในข่าว: AptiQuant

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook