Time ยกย่อง iPad ยอดอุปกรณ์ IT แห่งปี 2010!

Time ยกย่อง iPad ยอดอุปกรณ์ IT แห่งปี 2010!

Time ยกย่อง iPad ยอดอุปกรณ์ IT แห่งปี 2010!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

10 อันดับ GADGETS จาก Time

นิตยสารหัวนอกระดับโลกอย่าง Time Magazine เริ่มต้อนรับช่วงเทศกาลปลายปีแบบนี้ด้วยการจัดอันดับ 10 สุดยอดอุปกรณ์ IT ซึ่งในการจัดอันดับครั้งนี้นิตยสาร Time ได้ให้ iPad จาก Apple ชนะเลิศอันดับ 1 ในหมวด "Top 10 Gadget" ของปีนี้ครับ สำหรับอันดับที่ 2 คือ Samsung Galaxy S และอันดับ 3 คือ New MacBook Air  ส่วน iPhone 4 นั้นแพ้ Galaxy S ตกไปอยู่ที่อันดับ 6 โน่นนะ อันดับเต็มๆดูได้จากข้างล่างกันเลย

อันดับที่ 10 Nook Color

Nook Color  เครื่องอ่านอีบุ๊คเวอร์ชันใหม่ ซึ่งทาง B&N เรียกมันว่า เป็นผลิตภัณฑ์ไฮบริดระหว่างแท็บเล็ต และเครื่องอ่านอีบุ๊ค โดยมาพร้อมกับหน้าจอ LCD ที่สามารถแสดงสีสันได้อย่างสวยงามขนาด 7 นิ้ว (ไม่ใช่เทคโนโลยี e-ink จอสีอย่างที่คาด) สามารถทำงานร่วมกับ Nook เวอร์ชันที่ใช้เทคโนโลยี e-ink ได้

Nook Color มาพร้อมกับหน้าจอระบบสัมผัสความสามารถในการเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi (ยังไม่มีรุ่นสนับสนุน 3G) และใช้ระบบปฎิบัติการ Android  โดยทาง B&N ยังประกาศถึงแผนการในการเปิดตัว Nook Developer Program ที่อนุญาตให้บริษัทต่างๆ สามารถพัฒนาแอพฯ Android เพื่อใช้รันบน Nook Color ได้อีกด้วย สำหรับซอฟต์แวร์ Nook Color จะมีการเชื่อมโยงกับโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่าง Facebook และ Twitter ได้อีกด้วย

สำหรับหน้าจอแสดงผลของ Nook Color ที่เรียกว่า VividView จะมีความละเอียด 1024x600 พิกเซล สามารถแสดงผลได้ 16 ล้านสี ด้านบนของหน้าจอจะเคลือบด้วยฟิล์มลามิเนต (Lamination film) เพื่อช่วยลดแสงที่อาจจะสว่างเจิดจ้าเกินไปจากแบ็คไลท์ ซึ่งช่วยให้สบายตาเวลาอ่านมากขึ้น แน่นอนว่า การเลือกใช้เทคโนโลยีจอ LCD แทน e-Ink ระยะเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่ก็จะสั้นลงไปด้วย โดย Nook Color จะสามารถใช้งานได้ 8 ชั่วโมงต่อเนื่องโดยไม่เปิด Wi-Fi (เทียบกับ Nook ปกติได้ 10 วัน โดยปิด Wi-Fi)  สนนราคาเริ่มต้นของ Nook Color อยู่ที่ 249 เหรียญฯ หรือประมาณ 7,500 บาท

อันดับที่ 9 Kinect

Kinect ไมโครซอฟต์ส่ง "Kinect" อุปกรณ์กล้องตรวจจับการเคลื่อนไหวใหม่ของเครื่อง Xbox360 ออกวางจำหน่ายไปเป็นที่เรียบร้อย ล่าสุดเว็บไซต์ ifixit.com ก็ได้จัดการแงะเปลือยอุปกรณ์ดังกล่าวออกมาให้ดูแบบแยกส่วนว่าประกอบด้วยอะไรบ้าง
      
ชิ้นส่วนสำคัญของ "Kinect" อยู่ที่ตัวกล้อง ซึ่งไม่ได้มีเพียงตัวเดียวแต่มีมากถึง 3 ตัวด้วยกัน กล้องทั้ง 3 ตัวจะจับข้อมูลต่างๆจากผู้เล่น โดยจะมีกล้องตัวหนึ่งที่มีการปล่อยแสงอินฟาเรดออกมาด้วย โดยการทำงานของกล้องสามตัวจะทำให้เกิดภาพสามมิติ มีความตื้นลึกเพื่อเป็นประโยชน์ในการจับภาพการเคลื่อนไหวของผู้เล่น
      
เท่านั้นยังไม่พออุปกรณ์ Kinect มีการติดตั้งไมโครโฟนไว้ถึง 4 ตัว เพื่อใช้งานในฟังก์ชั่นการจดจำเสียง ด้านพลังงานอุปกรณ์ตัวนี้ใช้ไฟ 12 วัตต์ จึงไม่แปลกหากอุปกรณ์ตัวนี้จะต้องมีสายไฟเพื่อเลี้ยงตัวเอง

อันดับที่ 8 Toshiba Libretto Dual-Screen Laptop

อันดับที่ 8 ตกเป็นของ Toshiba Libretto Dual-Screen Laptop Toshiba Libretto W100 ที่มีเทคโนโลยีจับการเคลื่อนไหวแบบแนวตั้งและแนวนอนและสามารถป้อนข้อความ ด้วยระบบสัมผัสแบบหน้าจอ มีหน่วยความจำถึง 62GB แบบ SSD รองรับการเชื่อมต่อ USB WIFI Bluetooth [3G] รองรับ OS Windows 7 อีกด้วย แถมยังมีน้ำหนักเบาเพียง 819 กรัม เพราะว่าขนาดตัวเครื่องที่ทาง Toshiba

ออกแบบมานั้นต้องการความกะทัดรัดและความสะดวกสบายในการพกพา จึงมีขนาด 20.19x12.19x3.04 เหมาะสำหรับยุคคนทำงานในปัจจุบันมากครับ ทาง Toshiba มีการเปิดตัวอยู่ที่ 35,000-45,000 บาทครับ

รายละเอียดต่างๆของ Libretto W100

- จอแสดงผล ความกว้าง 7 นิ้ว ความละเอียด 1024 x 600 พิกเซล
- แป้นพิมพ์ระบบสัมผัส 6 รูปแบบ
- ระบบ OS Windows 7
- หน่วยประมวลผล Intel Pentium Processor U5400 1 ความเร็ว 1.2 GHz
- หน่วยความจำ Ram DDR3 2GB
- หน่วยความจำตัวเครื่อง 62 GB
- รองรับหน่วยความจำ MicroSD
- ระบบเชื่อมต่อ Wireless Lan 802.11 b/g/n, Bluetooth 2.1 , USB 2.0
- กล้อง Webcam 1 ล้านพิกเซล พร้อมระบบการจดจำใบหน้า ( Face Recognition )
- แบตเตอรี่ 8 เซลล์
- ขนาดของตัวเครื่อง 20.19 x 12.29 x 3.04 เซนติเมตร
- น้ำหนักของตัวเครื่อง 819 กรัม

อันดับที่ 7 Apple TV

Apple TV ใหม่ ยังรองรับการดูวีดีโอออนไลน์หรือสื่อบันเทิงต่างๆ ไม่่ว่าจะ Netfrix / Youtube / frickr / Mobileme ผู้ใช้สามารถโหลดวีดิโอ ภาพ ความบันเทิงจากเว็ปเหล่านี้ดูที่ตัวเครื่องได้ทันที เช่นเดียวกัน ผู้ใช้งานสามารถดึงข้อมูลความบันเทิงต่างๆที่มีในเครื่องคอมพิวเตอร์ ให้มาเล่นที่หน้าจอทีวี โดยไม่ต้องซิงค์มาใช้งาน นอกจากนี้ Apple TV ใหม่ ยังรองรับ AirTune ที่เป็นความสามารถของ iPad ทำให้ความบันเทิงต่างๆ สามารถเปิดจาก iPad แต่ให้แสดงผลที่หน้าทีวีที่ใช้งานได้ทันที เรียกว่า เพลง หนัง รายการทีวี รูป เพลง งานนี้ Apple TV ขอแก้มือกันใหม่

สำหรับสนทราคาของ Apple TV จะอยู่ที่ $99 (ประมาณ 3,100 บาท) สามารถสั่งจองได้ตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป และวางขายในอีกหนึ่งเดือนนับจากนี้ไป

อันดับที่ 6 iPhone 4

Phone 4 มีทั้งกล้องด้านหน้าที่แสดงหน้าคุณ และกล้องด้านหลังไว้แสดงเรื่องอื่นๆ โดยแค่แตะปุ่มใน FaceTime คุณก็สามารถสลับใช้กล้องทั้งสองได้ในระหว่างการโทรคุย

จอ Retina ใน iPhone 4 คือจอโทรศัพท์มือถือที่คมชัดที่สุด, สีสดที่สุด และความละเอียดสูงที่สุดเท่าที่เคยมี โดยมีจำนวนพิกเซล มากกว่าจอ iPhone รุ่นที่แล้วถึง 4 เท่า ทำให้ได้ความหนาแน่นของพิกเซลในระดับที่เราไม่สามารถแยกแยะแต่ละพิกเซลได้ ด้วยตาเปล่า ตัวอักษรและภาพบนจอจึงดูคมชัดอย่างน่าทึ่ง

กล้อง 5 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash

ถ่ายรูปสวยๆที่มีรายละเอียดได้ด้วยกล้อง 5 ล้านพิกเซลพร้อม LED แฟลชในตัว โดยมีเซนเซอร์วัดการส่องสว่างด้านหลังที่ให้คุณถ่ายได้ดีแม้ในที่แสงน้อย พร้อมกล้องด้านหน้าสำหรับถ่ายรูปตัวเองได้ง่ายๆ และการถ่ายภาพแบบ high dynamic range (HDR) ยังให้คุณถ่ายภาพที่ดียิ่งขึ้นด้วยการบันทึกระดับความเข้มแสงในช่วงที่กว้าง ขึ้น
หน้าจอ

    * หน้าจอสัมผัส 3.5" (diagonal) widescreen
    * ความละเอียด 960-by-640-pixel resolution at 326 ppi
    * 800:1 contrast ratio (typical)
    * 500 cd/m2 max brightness (typical)
    * Fingerprint-resistant oleophobic coating on front and back
    * Support for display of multiple languages and characters simultaneously
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook