HRP-4 หุ่นยนต์รุ่นใหม่ใช้ดูแล"ผู้สูงอายุ"

HRP-4 หุ่นยนต์รุ่นใหม่ใช้ดูแล"ผู้สูงอายุ"

HRP-4 หุ่นยนต์รุ่นใหม่ใช้ดูแล"ผู้สูงอายุ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชากรผู้สูงอายุในญี่ปุ่นนับวันจะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่อัตราเกิดของประชากรลดลงทำให้ไม่มีประชากรเพียงพอที่จะดูแลผู้สูง อายุเหล่านี้ และนั่นคือทีมาที่ทำให้ประเทศญึ่ปุ่นต้องพัฒนาหุ่นยนต์อย่างจริงจัง เพื่อให้พวกมันดูแลประชากรเหล่านี้แทนนั่นเอง ฟังดูคล้ายภาพยนต์ไซไฟเลยนะครับ แต่มันเป็นเรื่องจริงที่ไม่อาจปฏิเสธได้

ล่าสุดบริษัท AIST และ Kawada Industries ได้พัฒนาฮิวแมนอยด์ (Humanoid) หรือหุ่นยนต์ชนิดที่มีโครงสร้างร่างกายคล้ายมนุษย์ โดยอยู่ในซีรียส์ HRP-4 (จำหุ่นยนต์สาวน้อยหุ่นเพรียวที่ออกมาร้องเพลงหน้าไมค์ให้ฟังเมื่อปีที่แล้ว ได้ หรือเปล่าครับ จำไม่ได้คลิกที่นี่) ซึ่งภารกิจสำคัญของหุ่นยนต์ตัวนี้ก็คือ การดูแลช่วยเหลือผู้สูงอายุนั่นเอง

HRP-4 ตัวใหม่นี้จะมีดีไซน์ที่ผมเพรียว และดูทะมัดทะแมงดี โดยมันมีความสูงประมาณ 5 ฟุต (150 ซม.) และหนัก 86 ปอนด์ (ประมาณ 39 กิโลกรัม) สมองที่ใช้ควบคุมการทำงานทั้งหมดใช้ระบบปฎิบัติการ Linux ซึ่งคอมพิวเตอร์ทีใช้ควบคุมจะมีขนาดเท่าๆ โน้ตบุ๊คบางๆ หนึ่งเครื่องติดอยู่ที่ด้านหลัง (จำเจ้า Asimo รุ่นแรกๆ ได้ไหมครับ เจ้ากล่องใหญ่ๆ ที่แปะอยู่ด้านหลังของมันนั่นไง)

เจ้า HRP-4 ตัวล่าสุดประกอบด้วยข้อต่อทั้งสิ้น 34 ตำแหน่ง มือของมันมีแรงบีบเท่ากับแรงกดทับของสิ่งของประมาณ 0.5 กิโลกรัม สามารถเดินได้ แม้จะไม่เร็วนัก แต่ก็ถือว่า พัฒนาการของมันดีกว่า ฮิวแมนอยด์รุ่นพี่หลายๆ ตัวมาก สามารถทรงตัวยืนด้วยขาเดียว หมุนตัว เดินไขว้ขาแบบนางแบบ (อันนี้มีประสบการณ์จากหุ่นยนต์รุ่นก่อน) และมีดวงตาที่สามารถตรวจจับความเคลื่อนไหวของวัตถุ หรือคนที่อยู่ตรงหน้าได้ ทางบริษํทคาดว่าจะวางตลาดหุ่นยนต์ตัวนี้ได้ในอีก 3 - 5 ปีข้างหน้า แม้จะยังไม่คล่องแคล่วเหมือนมนุษย์เสียทีเดียว แต่สำหรับผู้สูงอายุแล้ว ความคล่องตัวประมาณนี้น่าจะเพียงพอ  สนนราคาตัวละ 26 ล้านเยน หรือประมาณ 9.4 ล้านบาท อุ๊ปส์!!!

ข้อมูลจาก: plasticpal

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook