สร้างแอพฯ"แอนดรอยด์"ง่ายแค่คลิก

สร้างแอพฯ"แอนดรอยด์"ง่ายแค่คลิก

สร้างแอพฯ"แอนดรอยด์"ง่ายแค่คลิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

       รายงานข่าวล่าสุด วันนี้กูเกิ้ล (Google) ได้เปิดตัวเครื่องมือใหม่ที่ทำให้ใครก็สามารถพัฒนาแอพพลิเคชันบนมือถือแอนดร อยด์ (Android Phone) ได้ โดยเครื่องมือดังกล่าวมีชื่อว่า Google App Inventor คุณผู้อ่านไม่จำเป็นต้องเป็นนักพัฒนาโปรแกรมก็สามารถสร้างแอพฯง่ายๆ ได้ภายในพริบตา...ว้าว!!!

       หลักการของ Google App Inventor ก็คือ มันจะมาพร้อมกับเครื่องมือพัฒนาแอพฯด้วยวิธีเชื่อมโยงส่วนต่างๆ หรือ blocks ของการทำงานเข้าด้วยกัน ผู้ใช้เพียงแค่คลิกเลือกส่วนการทำงานที่ต้องการ และกำหนดขอบเขตของการทำงานเท่านั้น พูดง่ายๆ ก็คือ คุณจะสามารถสร้างแอพฯได้ด้วยการกรอก และคลิกเลือกรายการ และข้อมูลต่างๆ ที่อยู่ในรูปแบบของฟอร์ม (Form) นั่นเอง ทั้งนี้ทางกูเกิ้ลได้ทดลองให้ใช้ App Inventor ภายในโรงเรียนสถานศึกษามาประมาณหนึ่งปีแล้ว

สร้างแอพฯสร้างแอพฯ

        นับเป็นไอเดียที่น่าสนใจเป็น อย่างยิ่ง เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้ Android Market ที่แต่เดิมเปิดกว้างให้กับนักพัฒนาเท่านั้น แต่ต่อจากนี้ไป เราจะได้พบเห็นแอพพลิเคชันที่มาจากผู้ที่ไม่ใช่นักพัฒนา แต่มีแนวคิดที่มาจากมุมมองของผู้ใช้ ซึ่งจะทำให้เราได้พบเห็นแอพฯที่หลากหลายยิ่งขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า มันจะทำให้แอพพลิเชันใน Market ของ Android เติบโตอย่างรวดเร็วจนอาจจะสามารถไล่ตามผู้นำอย่าง App Store ของแอปเปิ้ล (Apple) ได้ในที่สุด

       อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ไม่อาจมองข้ามก็คือ Android Market อาจจะมีแอพฯเยอะขึ้นจริง แต่ส่วนใหญ่อาจจะใช้งานได้ไม่เต็มที่ หรือถึงขั้นไร้สาระก็ได้ เนื่องจากเป็นแอพฯที่มาจากผู้ใช้ทั่วไป ซึ่งรวมถึงเด็กๆ ที่อาจะทดลองทำเล่นๆ อย่างไรก็ดี หากมองในระยะยาว App Inventor อาจทำให้เด็กๆ เหล่านี้โตขึ้นเป็นนักพัฒนาแอพฯของ Android มากกว่าที่จะเป็น iPhone ก็ได้ App Inventor ใช้ง่ายแค่ไหน ลองชมคลิปวิดีโอข้างล่างนี้ดูครับ

ข้อมูล จาก: techcrunch

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook