โซนี่ปิดฉาก"ฟลอปปี้ดิสก์"ในญี่ปุ่นแล้ว

โซนี่ปิดฉาก"ฟลอปปี้ดิสก์"ในญี่ปุ่นแล้ว

โซนี่ปิดฉาก"ฟลอปปี้ดิสก์"ในญี่ปุ่นแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

           รายงานข่าวจากซีเน็ตระบุว่า สำหรับปีทำการที่แล้วของโซนี่ (Sony) มีการจำหน่ายฟลอปปี้ดิสก์ (Floppy Disk) ไปประมาณ 12 ล้านแผ่น ที่เห็นว่า มันมากมายขนาดนั้นก็เพราะว่า โซนี่เป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดเพียงเจ้าเดียวที่ยังคงผลิตแผ่นฟลอปปี้ดิสก์ ออกมาจำหน่าย แต่ล่าสุดทางบริษํทได้ตัดสินใจเลิกผลิตแผ่นดิสก์ชนิดนี้แล้ว

           โซนี่เป็นบริษัทที่นำฟอร์แมตแผ่นดิสก์ขนาด 3.5 นิ้วเข้าสู่ตลาดในปี 1981 หรือประมาณ 29 ปีที่แล้ว หลังจากนั้น แผ่นดิสก์ชนิดนี้ก็เริ่มล้มหายตายจากไปในท้องตลาด ก่อนที่บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์อย่างเดลล์จะออกมาประกาศว่า คอมพิวเตอร์ของบริษัทจะไม่มีไดรฟ์ A: (ที่ใช้อ่านแผ่นดิสก์ 3.5 นิ้ว) อีกต่อไป สาเหตุสำคัญที่ทำให้แผ่นดิสก์พวกนี้เสื่อมถอยความนิยมก็เนื่องจากการเกิดของ ตลาดการ์ดหน่วยความจำ ยูเอสบีไดรฟ์ และแผ่น CD/DVD ชนิดที่สามารถบันทึกข้อมูลที่ความจุมากกว่าหลายเท่า

           จะว่าไปแล้วแผ่นดิสก์ 3.5 นิ้ว เมื่อเทียบขนาดของแผ่นกับความจุแค่ 1.44MB มันดูจะเป็นการพกพาสื่อบันทึกที่ใหญ่เกินไป ในขณะทีเก็บข้อมูลได้น้อยมาก ยิ่งถ้าเทียบกับราคาสตอเรจในปัจจุบัน แผ่นดิสก์พวกนี้มีมูลค่าไม่ถึงครึ่งเซนต์ (ประมาณ 16 สตางค์) เสียด้วยซ้ำ ล่าสุดทางโซนี่จึงได้ตัดสินใจเลิกผลิตแผ่นดิสก์ตั้งแต่ต้นปีทำการหน้าเป็น ต้นไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook